Nữ sinh Nghệ An không đi học thêm vẫn đạt thủ khoa lớp 10 toàn tỉnh

(Baonghean.vn) - Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021 vừa qua, cô học trò Trần Thiên Ngân, học sinh lớp 9A, Trường THCS Cao Xuân Huy (Diễn Châu) xuất sắc là người có số điểm cao nhất tỉnh.

Đến xóm Chiến Thắng, xã Diễn Bích, hỏi thông tin về cô học trò Trần Thiên Ngân đạt Thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT trong đợt thi vừa qua người dân không ai không biết. Với số điểm Ngữ văn 8,5, Ngoại ngữ 9,2, Toán 10, cùng với đó Ngân được cộng thêm 2 điểm ưu tiên địa bàn xã bãi ngang khó khăn nên tổng điểm của em là 48,2 điểm, cao nhất cả tỉnh.

Tin vui nữa là em cũng thi đậu vào chuyên Toán, Trường Đại học sư phạm Hà Nội với số điểm 32,35 và xếp thứ 3 khi thi vào chuyên Toán Trường THPT chuyên Phan Bội Châu với số điểm 16,38.

Niềm vui của gia đình khi Ngân đạt số điểm cao tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Niềm vui của gia đình khi Ngân đạt số điểm cao tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Ảnh: Mai Giang 

 Vì biết tầm quan trọng của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 nên em đã cố gắng học, ôn tập kỹ bài trước khi thi. Mỗi môn học, em đều tìm một phương pháp học tập riêng. Dù sau khi thi em đã xem qua đáp án trước để dự đoán được điểm của bản thân, thế nhưng, việc đạt được điểm 10 môn Toán làm em rất vui vì những nỗ lực trong học tập thời gian qua đã được đền đáp.

Học sinh Trần Thiên Ngân 

Để có được kết quả này là cả quá trình phấn đấu, nỗ lực của Trần Thiên Ngân qua cả 9 năm học. Em yêu thích môn Toán nhưng học đều tất cả các môn. Điểm trung bình hàng năm đều đạt từ 9,5 trở lên, riêng môn Toán tổng kết đều đạt 10 điểm. Từ lớp 6 đến lớp 9 chỉ có 1 năm Thiên Ngân đứng Á khoa học sinh giỏi huyện còn lại đều là Thủ khoa.
Thời gian sau thi, Ngân ở nhà bổ sung kiến thức cho em trai
Thời gian sau thi, Ngân ở nhà bổ sung kiến thức cho em trai. Ảnh Mai Giang 
Có lẽ vì có sự sắp xếp khoa học trong học tập và thời gian biểu hằng ngày, mà trong những năm vừa qua, Ngân liên tục đạt được những thành tích cực kỳ ấn tượng.
Kết quả học tập của con gái là niềm vui, niềm tự hào đối với  bố mẹ của Thiên Ngân. Chị Đậu Thị Ái Hương - mẹ của Ngân chia sẻ:  Sau những tháng ngày phấn đấu thì cuối cùng con gái cũng gặt hái được quả ngọt. Tuy là thế, nhưng chúng tôi không đặt áp lực về chuyện học hành lên con cái. Bố mẹ luôn để con tự học và dù kỳ thi này không có kết quả cao thì bố mẹ luôn ghi nhận những nỗ lực trong học tập của con.
Điều đáng nể phục ở Ngân là tinh thần tự học. Em chỉ học ở trường mà không học thêm ở các trung tâm hay tại nhà các thầy, cô. "Điều quan trọng là mình tìm thấy hứng thú, đam mê với môn học. Ở trường, em chú ý nghe thầy, cô giảng bài để nắm chắc kiến thức ngay trên lớp. Về nhà em dành thời gian từ 3 - 4 tiếng để tự học. Em đọc thêm sách, làm thêm nhiều bài tập, đề thi của những năm trước để rèn các kỹ năng giải quyết bài tập từ mức độ dễ đến khó. Em không đi học thêm vì tự học giúp mình rèn luyện kỹ năng, sự độc lập khám phá thêm nhưng kiến thức mới để biết được năng lực mình đến đâu", Ngân cho biết.
Còn tại kỳ thi vừa qua, dưới sự hướng dẫn tận tình của các thầy, cô, Ngân đã xác định cho mình một phương pháp ôn luyện rất cụ thể: Tự căn thời gian làm đề, đối chiếu đáp án để tự chấm điểm một cách nghiêm túc. Những vấn đề hay sai sót em ghi chú lại vào một quyển sổ nhỏ và đọc đi đọc lại.

Ngân rất đam mê môn Toán, tư chất thông minh lại chịu khó tìm hiểu thêm các tài liệu nâng cao để học. Cách học của em là học kỹ các công thức cơ bản để áp dụng nhuần nhuyễn, giải nhiều dạng bài khác nhau, gặp các bài khó, em chủ động liên hệ với giáo viên để tìm ra nhiều hướng làm bài. Với số điểm thi vừa rồi rất xứng đáng với nỗ lực học tập của em. 

Cô giáo Phan Thị Bạch Hường – Giáo viên chủ nhiệm của Thiên Ngân   

Niềm vui của Ngân cùng cô giáo chủ nhiệm Bạch Hường trong ngày nhận được kết quả thi
Niềm vui của Ngân cùng cô giáo chủ nhiệm Bạch Hường trong ngày nhận được kết quả thi. Ảnh: Mai Giang 
Ngoài việc học, Thiên Ngân sử dụng thời gian rảnh để đọc sách trau dồi thêm kỹ năng sống, đồng thời hướng dẫn em trai học bài. Trong kỳ thi tuyển sinh này, Thiên Ngân đã đăng ký vào học lớp chuyên Toán, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.
Em Ngân chia sẻ bí quyết đạt điểm cao không cần học thêm. Clip: Mai Giang

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.