Giáo dục

Nữ sinh nghèo chia sẻ bí quyết vượt khó đạt 29 điểm khối C

Hồng Diện 19/07/2024 10:19

Xác định chỉ có con đường học tập mới thoát được sự nghèo khó, thay đổi tương lai, em Nguyễn Thị Hương - học sinh lớp 12D3, Trường THPT Quỳnh Lưu 1 đã nỗ lực học tập, quyết tâm rèn luyện, trau dồi để thực hiện ước mơ.

Nguyễn Thị Hương là chị cả trong gia đình có 4 chị em ở xóm 4, xã Quỳnh Diễn, huyện Quỳnh Lưu. Hương chia sẻ: “Khi em lên lớp 7, bố qua đời vì căn bệnh ung thư gan, đây là một cú sốc tinh thần đối với cả gia đình. Mất đi trụ cột trong nhà nên mọi chi phí sinh hoạt trang trải cuộc sống và lo toan cho 4 người con đang độ tuổi ăn học đều dồn cả lên đôi vai gầy yếu của mẹ. Một lúc hai vai, vừa là cha, vừa là mẹ nên mẹ em luôn cố gắng cho các con có chỗ dựa tốt nhất. Để các con không bị thiệt thòi, được cắp sách đến trường và được vui chơi, học tập như các bạn đồng trang lứa nên mẹ em không nề hà bất cứ công việc gì, từ đi mò cua, bắt ốc, giúp việc nhà, đồng áng hay ai thuê làm gì thì bà đều sẵn sàng nhận. Những đồng tiền kiếm được mẹ em đều dành dụm, chắt chiu mua sách vở, dụng cụ học tập cho 4 chị em”.

bna_a3-b496036b9f11071a060cc32172df518a.jpg
Ngoài giờ học của bản thân, Hương luôn tranh thủ giảng lại bài cho các em. Ảnh: Hồng Diện

Cuộc sống của gia đình em những năm qua, cái nghèo khó luôn quẩn quanh, thiếu thốn đủ bề. Trong nhà cũng không có một tài sản gì đáng giá. Thế nhưng, hoàn cảnh đó vẫn không thể ngăn được ý chí học tập của em. Đồng thời, vào mỗi đầu năm học em còn được nhà trường, các cấp, các ngành địa phương quan tâm dành tặng những suất quà ý nghĩa. Đó chính là nguồn động viên giúp em vươn lên trên con đường chinh phục tri thức. Để mẹ yên tâm và không phụ lòng mong mỏi của thầy cô, Hương đã nỗ lực ngày đêm, tích cực trau dồi, tích lũy kiến thức của giáo viên truyền thụ. Cùng với tinh thần tự học, tự vươn lên nên suốt 12 năm học ở cả 3 cấp em đều đạt học sinh giỏi toàn diện. Ở năm lớp 9, em đã đạt giải Ba cấp huyện môn Ngữ văn; giải Khuyến khích môn Hóa học và giải Ba Khoa học kỹ thuật cấp huyện.

bna_a4-542a7d5bb16b04f6cdae568883d029b7.jpg
Là chị cả trong gia đình nên Hương chăm lo những bữa ăn cho các em khi mẹ vắng nhà. Ảnh: Hồng Diện

Mới đây, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2024, qua tra cứu Hương rất vui mừng khi xuất sắc giành được 29 điểm khối C, trong đó Ngữ văn 9,5 điểm và hai môn Lịch sử, Địa lý đều đồng đạt 9,75 điểm. Điểm số cao là vậy nhưng em cũng không quá bất ngờ, bởi đều nằm trong ngưỡng bản thân đã dự đoán trước.

Chia sẻ về bí quyết trong học tập, Hương cho biết: Em luôn phân chia thời gian hợp lý, khoa học, phương pháp học tập logic để có thể học đều được tất cả các môn. Đồng thời, chú trọng ghi nhớ tối đa những kiến thức cơ bản mà thầy cô giảng dạy ở trên lớp. Do điều kiện hoàn cảnh khó khăn nên Hương luôn tâm niệm lấy yếu tố tự học làm cốt lõi. Vì vậy, luôn cố gắng tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức bổ ích, lý thú thông qua đọc sách và các khóa học online dạy nâng cao trên mạng Internet. Ở giai đoạn nước rút, em ưu tiên dành thời gian ôn luyện nhiều hơn đối với 3 môn khối C xét tuyển Đại học. Với khả năng ghi nhớ tốt nên em vừa đọc thuộc, vừa học theo sơ đồ tư duy, viết ra thành hệ thống ý chính nhằm nắm vững kiến thức từ các bộ môn. Hương còn tích cực tìm chọn và luyện làm nhiều lần các bộ đề thi thử của các trường trong cả nước.

bna_a5.jpg
Chị Hồ Thị Lan (áo đen) lo lắng khi về tiền nhập học đại học cho Hương trong thời gian tới. Ảnh: Hồng Diện

Điều đặc biệt ở Hương là em rất yêu thích và có niềm đam mê với môn Ngữ văn. Hương kể, niềm đam mê này đơn giản chỉ xuất phát từ các bài làm văn đạt điểm số cao trên 9. Những con số biết nói này như thôi thúc em không ngừng sáng tạo, suy luận logic vươn lên chinh phục nấc thang mới. Không chỉ dừng lại ở đó, thông qua văn học đã giúp em trau dồi được cảm xúc, có lối sống tình cảm, biết yêu thương, chia sẻ khó khăn với gia đình và mọi người xung quanh.

Năm lớp 11, Hương là một học sinh trong đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi môn Ngữ văn của Trường THPT Quỳnh Lưu 1 đạt điểm số cao nhất trong kỳ thi do trường tổ chức. Tuy nhiên, em đã từ chối tham dự Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Bởi trong tâm niệm, em không muốn học lệch mà dành thời gian đầu tư chia đều cho các môn, nhằm học tốt cả tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội.

Cô Phan Âu Sao Mai - Giáo viên chủ nhiệm lớp 12D3 cho biết: Khi bước vào lớp 10, Hương là một học sinh theo học khối A, sau đó em chuyển hướng sang học khối C. Nhờ khả năng tự học, tiếp thu nhanh, trí nhớ tốt và sự thông minh nên Hương học giỏi đều ở tất cả môn. Với lối tư duy khoa học nên em biết cách sắp xếp thông tin để nhớ nhiều, nhớ lâu các kiến thức. Bên cạnh học giỏi, Hương là một người vui vẻ, hòa đồng, được thầy cô và bạn bè yêu mến. Thấu hiểu hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của em, vào những dịp như đầu năm học, hay cuối học kỳ 1 nhà trường, mạnh thường quân đều trao tặng các suất học bổng tặng em. Tuy nhiên, có lần em đã từ chối, vì muốn chia sẻ phần thưởng này cho các bạn khác cũng có hoàn cảnh kém may mắn trong cuộc sống. Đức tính này làm cho bạn bè càng yêu quý em hơn.

bna_a6.jpg
Ở trường, Hương được đánh giá là một người vui vẻ, hòa đồng, được thầy cô và bạn bè yêu mến. Ảnh: NVCC

Khi biết được điểm số xét tuyển Đại học, Nguyễn Thị Hương đã quyết định chọn môi trường sư phạm để theo học, với ước muốn trở thành một giáo viên Ngữ văn trong tương lai. Nói về sự lựa chọn này, Hương ngại ngùng chia sẻ: Ngành học này giảm gánh nặng về phần học phí, nhưng đó cũng là ước mơ của em. Bản thân muốn sau này có một tương lai tươi đẹp hơn và trở thành chỗ dựa vững chắc cho mẹ và các em, xứng đáng là chị cả trong gia đình.

“Thu nhập bấp bênh từ những nghề bán thời gian, nhưng vẫn phải cố gồng gánh, xoay xở quyết tâm nuôi 4 người con ăn học đến nơi đến chốn, sau này có tương lai tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, giờ đây khi Hương sắp bước vào cánh cửa trường Đại học thì bản thân có chút lấn cấn, lo lắng, bởi chưa biết nhìn vào đâu để có tiền cho con nhập học, rồi tiền sinh hoạt, tiền trọ...” - chị Hồ Thị Lan - mẹ của Nguyễn Thị Hương cho biết.

Không chỉ riêng Hương mà 3 người em còn lại cũng có thành tích học tập tốt. Trước hoàn cảnh này, mong được các mạnh thường quân giúp đỡ, đồng hành cùng Nguyễn Thị Hương để em vượt qua hoàn cảnh, yên tâm rèn luyện, thực hiện được ước mơ trong tương lai./.

Mới nhất
x
x
Nữ sinh nghèo chia sẻ bí quyết vượt khó đạt 29 điểm khối C
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO