Nữ sinh người Khơ Mú nhận bằng tốt nghiệp xuất sắc

(Baonghean.vn) - Vượt lên gần 3500 sinh viên, cô gái Xeo Thị Phon – người dân tộc Khơ Mú đã trở thành một trong 22 sinh viên xuất sắc nhất của Khóa 54 – Trường Đại học Vinh.

Gặp Xeo Thị Phon sau khi em vinh dự được hiệu trưởng nhà trường và các thầy cô trong ban giám hiệu trao bằng cử nhân xuất sắc ngành Giáo dục chính trị, em vui mừng cho biết: Em thực sự hạnh phúc. Món quà này, trước tiên em muốn dành cho mẹ mình. Cuộc đời mẹ vất vả, không được học nhiều, mẹ chỉ muốn em học thật giỏi để có thể thay đổi cuộc sống.

Xon Thị Phon là sinh viên người Khơ Mú của huyện Tương Dương
Xeo Thị Phon là sinh viên người Khơ Mú, huyện Tương Dương. Ảnh: NVCC

Đến thời điểm này, Xeo Thị Phon là một trong những học sinh dân tộc ít người được xếp loại xuất sắc ở Trường Đại học Vinh. Cô gái người Khơ Mú lớn lên ở bản Lở, xã Xá Lượng huyện Tương Dương, lên cấp III, Phon là học sinh Trường THPT Tương Dương 1. Những năm phổ thông, nhiều năm liên tục Phon là học sinh giỏi, học sinh tiên tiến. Em cũng đã nhiều lần được tham dự các cuộc thi học sinh giỏi huyện.

Ở xã Xá Lượng, trường hợp như Phon cũng không nhiều bởi những đứa trẻ trong xã thường chỉ học hết cấp II là nghỉ học. Hoàn cảnh gia đình Phon cũng rất khó khăn khi bố mẹ em chia tay từ nhỏ, Phon lớn lên trong sự khó nhọc, vất vả của mẹ.

Nói về mẹ, Phon cũng chia sẻ: Mẹ em từ nhỏ đã không được đi học, sau này nhờ những lớp học xóa mù chữ mới bắt đầu biết chữ. Cũng vì thiệt thòi, nên nguyện vọng lớn nhất của mẹ là em được học “đến nơi đến chốn”, không phải chịu cảnh thất học như trẻ em trong vùng.

Cùng các bạn sinh viên Lào. Ảnh: NVCC
Xeo Thị Phon (ngoài cùng bên phải, hàng sau) cùng các bạn sinh viên Lào. Ảnh: NVCC

Để đạt được ước nguyện trên, bản thân Phon cũng phải cố gắng gấp năm, gấp mười lần so với bạn cùng trang lứa. Nhớ lại thời điểm 4 năm về trước, khi đó điểm thi của Phon đủ để trúng tuyển vào nhiều trường đại học khác ở Hà Nội. Nhưng rồi, vì yêu nghề sư phạm, vì biết hoàn cảnh gia đình Phon đã đăng ký vào trường Đại học Vinh.

Và rồi, cô bé đã không làm mẹ, thầy cô và bạn bè thất vọng khi sau 4 năm học điểm tổng kết học tập cả khóa đạt 8,47/10 điểm (hệ 4 là 3,66/4). Ít ai biết rằng, để có được kết quả này, dường như mọi thời gian Phon đều dành cho học tập. Thời gian còn lại, cô bé đã từng tranh thủ đi dọn vệ sinh cho các gia đình, đi bán hàng...để đỡ phần nào chi phí cho mẹ.

4 năm sinh viên, Phon cũng tham gia tích cực vào các hoạt động đoàn, tham gia các cuộc thi về Olympic Sinh viên, thi nghiệp vụ sư phạm, tham gia các công trình nghiên cứu khoa học... Đặc biệt, Phon là một trong những thành viên tích cực của lớp tham gia vào hoạt động tình nguyện giúp đỡ các bạn Lào trong học tập. Ngoài ra, Phon cũng từng đạt danh hiệu nữ sinh tiêu biểu Trường Đại học Vinh năm học 2014 – 2015, học bổng Kova lần thứ 14 ở hạng mục sinh viên Nghị lực vượt khó học giỏi.

Xon Thị Phon (thứ 2 từ phải sang, hàng sau) với những sinh viên xuất sắc tại lễ bế giảng năm học. Ảnh: Mỹ Hà
Xeo Thị Phon (thứ 2 từ phải sang, hàng sau) với những sinh viên xuất sắc tại lễ bế giảng năm học. Ảnh: Mỹ Hà

Với kết quả học tập xuất sắc Phon cũng đang hi vọng sớm tìm được công việc phù hợp với mình. Trước mắt, sau khi tốt nghiệp em đã làm đơn xin tham gia các hoạt động tình nguyện ở vùng sâu, vùng xa. Chia sẻ về ước mơ của mình, Phon tâm sự: em sinh ra từ bản làng Tương Dương nên chỉ muốn được về quê lập thân, lập nghiệp, đem con chữ về dạy cho trẻ em của quê hương mình.

Mỹ Hà

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.