Nữ sinh người Mông đạt thủ khoa môn Văn cấp tỉnh với ước mơ làm cô giáo bản

(Baonghean.vn) - Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất biên giới của huyện Kỳ Sơn, đạt thủ khoa môn Ngữ văn bảng B cấp tỉnh với 16,5 điểm trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 vừa qua, nhưng Cử Y Hương lại có ước mơ giản dị là làm cô giáo dạy Văn ở bản làng.

Cử Y Hương - học sinh lớp 9A, Trường PTDTNT THCS Kỳ Sơn nhận được tin vui đỗ thủ khoa môn Ngữ văn từ cô giáo Lê Na - người đã có công bồi dưỡng em, động viên em đến với môn Văn từ những năm chập chững bước vào lớp 6. Không thể tả hết niềm vui như vỡ òa của Y Hương. Với em thành tích này thực sự là "quả ngọt" cho những tháng ngày cô trò miệt mài ôn luyện không kể ngày đêm trên lớp.

Cử Y Hương chia sẻ: “Em sinh ra và lớn lên tại bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, mảnh đất quanh năm sương mù bao phủ nơi địa đầu biên giới giáp nước bạn Lào. Bố mẹ em nghèo lắm, bây giờ vẫn đang là hộ cận nghèo của xã. Hàng ngày, để lo đủ cái ăn, cái mặc cho 4 anh chị em, bố mẹ phải lên nương rẫy từ khi con gà mới cất tiếng gáy sớm để trồng gừng, đến tối mịt khi gà đã lên chuồng mới trở về nhà. Sau Y Hương còn 2 em nữa đang học lớp 6 và lớp 4 nên bố mẹ còn phải vất vả nhiều. Thương bố mẹ nên em tự hứa phải cố gắng học thật giỏi để bố mẹ vui hơn”.

Cử Y Hương chăm chú học bài bên cô giáo Lê Na. Ảnh: Đào Thọ
Cử Y Hương chăm chú học bài bên cô giáo Lê Na. Ảnh: Đào Thọ

Từ lúc học tiểu học, Y Hương đã có năng khiếu viết chữ rất đẹp. Vào lớp 6, được trúng tuyển vào Trường PTDTNT THCS Kỳ Sơn thì niềm đam mê của em đối với môn Văn lại càng sâu sắc hơn.

“Lúc còn nhỏ, nhà nghèo nên muốn đọc một tờ báo, quyển sách cũng khó. Ở trường, được ăn, ở và học ngay tại chỗ nên em có nhiều thời gian để đọc sách, báo hơn. Thư viện nhỏ ở trường là nơi khơi nguồn niềm đam mê cho em. Ở đó, em khám phá được những điều kỳ diệu hơn từ cuộc sống" - Y Hương nhớ lại.

Khi được hỏi về bí quyết học Văn, Y Hương chia sẻ, thực ra học Văn muốn giỏi chỉ có sự kiên trì và nhẫn nại đọc sách, đọc báo cộng với niềm đam mê và cảm xúc chân thành. Ở trường có hơn 10 môn học, thời gian dành riêng cho môn Văn của Y Hương không nhiều. Chỉ những lúc rảnh rỗi em mới một mình xuống thư viện để mượn thêm sách, báo tham khảo.

Dịch bệnh phức tạp nên để chuẩn bị thi học sinh giỏi, thời gian ở trường Y Hương phải tự ôn tập kiến thức. Ảnh: Đào Thọ
Dịch bệnh phức tạp nên để chuẩn bị thi học sinh giỏi, thời gian ở trường, Y Hương tự ôn tập kiến thức trong thời điểm cô giáo Lê Na đang cách ly vì F0. Ảnh: Đào Thọ

“Thời gian gần thi, dịch Covid-19 ở trường và trên địa bàn diễn ra phức tạp. Cô giáo Lê Na, người bồi dưỡng cho em cũng bị dương tính với Covid-19 nên thú thực em cũng rất lo. Chỉ sợ lần này nếu thi trượt sẽ làm cô và mọi người buồn. Nhưng thay vì lo lắng, em đã tự tìm các đề tham khảo để làm rồi nhờ người gửi cho cô giáo sửa chữa lại. Cô cũng thường xuyên gọi điện nhắc nhở, lên mạng bồi dưỡng trực tuyến cho em khiến em cảm thấy tự tin hơn rất nhiều” - nữ sinh thủ khoa chia sẻ.

Trong sáng nay (29/03) Phòng GDĐT Kỳ Sơn đã tiến hành trao thưởng nóng cho Cử Y Hương cùng các học sinh khác đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Ảnh: Đào Thọ
Sáng 29/3, Phòng GD&ĐT Kỳ Sơn đã tiến hành trao thưởng nóng cho Cử Y Hương cùng các học sinh khác đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Ảnh: Đào Thọ

Là một học sinh đạt điểm cao nhất ở bảng B môn Ngữ văn nhưng cô nữ sinh người Mông này lại có một ước mơ rất đỗi giản dị. Y Hương bảo rằng, em sinh ra trong một gia đình nghèo, bản làng em cũng chưa có nhiều người được học hành đến nơi, đến chốn. Em chỉ muốn sau này học hành đỗ đạt và trở thành một cô giáo dạy Văn cho những em nhỏ nơi mảnh đất biên giới của mình. “Em sẽ đưa môn Văn về với các em nhỏ của bản làng, để các em thấy được quê hương, bản làng mình giàu đẹp lắm, như thế các em sẽ yêu cuộc sống hơn, yêu quê hương mình hơn” - Cử Y Hương tự tin nói.

Niềm vui của nữ sinh người Mông khi biết tin mình đậu thủ khoa. Ảnh: Đào Thọ
Niềm vui của Cử Y Hương (người đứng giữa) khi biết tin mình đậu thủ khoa. Ảnh: Đào Thọ

Cô Lê Na, giáo viên trực tiếp bồi dưỡng cho Cử Y Hương nhận xét: Cử Y Hương là một học sinh người Mông sống trong gia đình cận nghèo nhưng em rất ham học. Từ năm lớp 6 đến nay em luôn giành giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện. Không chỉ vậy, em còn là một học sinh năng nổ, nhiệt huyết trong các phong trào của trường, lớp. Thành tích em đạt được là món quà vô giá đối với giáo viên nhà trường và đối với bản thân em./.

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.