Giáo dục

Nữ sinh người Thái Nghệ An vượt khó đỗ vào Học viện Khoa học Quân sự

Đào Thọ 20/08/2024 17:39

Hoàn cảnh gia đình gặp nhiều biến cố, nữ sinh người Thái Lô Huyền Trang phải gồng mình vượt qua để theo đuổi giấc mơ đến trường. Nghị lực đáng nể ấy đã kết thành niềm vui khi trong Kỳ thi THPT vừa qua, Huyền Trang đậu vào Học viện Khoa học Quân sự khối D01 với 27,72 điểm.

bna _ 1
Nữ sinh Lê Huyền Trang. Ảnh: NVCC

Chúng tôi gặp Lô Huyền Trang khi em đang lúi húi chuẩn bị bữa ăn trưa cho cả gia đình. Ngôi nhà mà cả gia đình 4 người đang sống ở bản Hòa Sơn (xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn) được che chắn tạm bợ. Phía trước là một quán tạp hóa nhỏ, phía sau bốn bề trống huơ, trống hoác được lợp bằng những tấm tôn ám khói đen sì dùng làm nơi ăn, ngủ của gia đình.

Lấy thau nước đặt dưới nền nhà mang ra đổ ngoài sân, Huyền Trang bảo rằng đêm qua có mưa, nhà bị dột nên mọi người không ai ngủ được. Ở bản người Thái này, hễ có mưa lớn là ai nấy đều thấp thỏm. Ám ảnh về trận lũ quét tháng 10/2022 đến nay vẫn chưa nguôi.

Anh Lô Văn Nam, bố Huyền Trang chia sẻ rằng: Gia đình anh có 2 người con, tuy hoàn cảnh còn khó khăn nhưng cả Trang và em đều ngoan ngoãn, có học lực tốt và đặc biệt là biết lo cho bố mẹ. Riêng Huyền Trang nhờ nỗ lực cố gắng còn được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng khi đang học THPT.

bna _ 2
Lô Huyền Trang trong căn nhà tạm bợ của gia đình. Ảnh: Đào Thọ

Ngày trước, vợ chồng anh cũng có cuộc sống khấm khá, nhưng không ngờ biến cố liên tục ập đến. Tháng 3/2022, ngôi nhà sàn mà vợ chồng anh bao năm tích góp mới dựng lên được bỗng nhiên bốc cháy trong đêm, thiệt hại gần 1,8 tỷ đồng. Cùng năm đó, bố mẹ anh đều lần lượt qua đời.

Những khó khăn ập đến bất ngờ ảnh hưởng không nhỏ đến Huyền Trang, một nữ sinh vừa chân ướt chân ráo rời Kỳ Sơn xuống nhập học tại Trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ An. “Từ khi còn đi học đến lúc vào trường THPT, em luôn đạt học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Thế nhưng bước vào lớp 10, gia đình xảy ra bao nhiêu chuyện khiến tâm lý em bị ảnh hưởng nặng nề. Có thời điểm em chán nản chỉ muốn bỏ học về nhà giúp đỡ bố mẹ. Cũng chính vì thế thành tích học tập năm đó bị giảm sút nhiều. May nhờ cô giáo chủ nhiệm thường xuyên đến phòng động viên em mới có thể vượt qua được” – Lô Huyền Trang tâm sự.

Ở môi trường học tập mới, môn học yêu thích nhất của Huyền Trang là tiếng Anh và Ngữ văn. Tuy nhiên, theo nữ sinh này thì việc theo kịp năng lực ngoại ngữ với các bạn khác ở các huyện như Con Cuông, Quỳ Hợp, Quế Phong là điều không hề đơn giản. Nhận thấy điều đó, ngoài những giờ học trên lớp, Trang tự lên mạng tìm tòi để học. “Em phải tập phát âm, học lại các cấu trúc câu, từ mới. Mỗi lần như thế, em tập đi tập lại nhiều lần, dần dần tự tin hơn. Sau này, khi gia đình có điều kiện hơn chút, em xin bố mẹ theo học một khóa IELTS để nâng cao trình độ. Nhờ vậy, điểm tiếng Anh của em trong kỳ thi vừa qua cũng cao nhất trong tất cả các môn” – tân sinh viên người Thái chia sẻ.

Ngày nhận được thông báo trúng tuyển vào Học viện Khoa học Quân sự với 27,72 điểm, Huyền Trang ôm chầm lấy bố mẹ và khóc. Trang bảo rằng, thấy bố mẹ vất vả vì mình quá nhiều nên không muốn thêm gánh nặng cho họ. Trang chọn thi vào trường Quân sự vừa không mất học phí, vừa không phải lo các chi phí khác quá nhiều và cũng đúng với ước mơ của mình.

“Em chỉ có ước mơ là học xong được trở về quê hương công tác để giúp đỡ bản làng mình. Em cũng muốn sau này sẽ thành lập một câu lạc bộ làm thiện nguyện tại huyện Kỳ Sơn. Như vậy, em có thể mang lại hạnh phúc cho nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn” - Huyền Trang bộc bạch.

Mới nhất
x
x
Nữ sinh người Thái Nghệ An vượt khó đỗ vào Học viện Khoa học Quân sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO