Giáo dục

Nữ sinh thi tốt nghiệp THPT đạt điểm cao nhờ phương pháp sơ đồ tư duy

Hồng Diện 11/08/2024 10:57

Nhờ phương pháp vạch ra các ý chính, từ khóa để xây dựng sơ đồ tư duy phù hợp cho từng môn học, em Đặng Thị Yến Nhi – Học sinh lớp 12N, Trường THPT Quỳnh Lưu I đã giành điểm số rất cao ở kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua.

Ở kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2024, Đặng Thị Yến Nhi xuất sắc nằm trong tốp 20 thí sinh có điểm thi theo tổ hợp khối khoa học xã hội cao nhất tỉnh Nghệ An, với tổng điểm 56,15 (Toán 9,2, Ngữ văn 9,5, tiếng Anh 9,2, Lịch sử 9, Địa lý 9,25 và Giáo dục công dân 10 điểm).

Yến Nhi là một học sinh thông minh, đặc biệt có khả năng tư duy và tự học cực tốt
Yến Nhi là học sinh thông minh, đặc biệt có khả năng tư duy và tự học tốt. Ảnh: Hồng Diện

Để có được kết quả kỳ thi tốt nghiệp đáng mơ ước, Yến Nhi đã trải qua hành trình nỗ lực và rèn luyện rất nhiều. Nhi chia sẻ: “Hầu hết kiến thức của em chủ yếu phụ thuộc vào sách giáo khoa và từ thầy, cô truyền giảng ở các buổi học chính khóa, bởi đó chính là nền tảng cơ bản để phát triển nâng cao kiến thức, giải quyết tốt những dạng đề khó. Ngoài giờ học trên lớp, lúc ở nhà em còn thường xuyên tìm đọc nhiều tài liệu, sách, báo và tham gia các khóa học trên mạng Internet".

Em còn cùng các bạn thành lập nhóm, trong đó lựa chọn mỗi người học nổi trội nhất một môn để tích cực thảo luận, bổ sung lượng kiến thức còn thiếu hụt cho nhau.

Em Đặng Thị Yến Nhi – Học sinh lớp 12N, Trường THPT Quỳnh Lưu I

Phương pháp học tập theo nhóm được Yến Nhi chú trọng, nhằm hoàn thiện kiến thức cho bản thân
Phương pháp học tập theo nhóm được Yến Nhi chú trọng, nhằm hoàn thiện kiến thức cho bản thân. Ảnh: Hồng Diện

Điểm chung ở tất cả các môn học, Yến Nhi đều học theo sơ đồ tư duy bằng tính trực quan sáng tạo thông qua hình ảnh, màu sắc, bức tranh. Em thường gạch ra ý chính, từ khóa rồi liên kết, xâu chuỗi lại với nhau và dễ dàng tạo ra những mạch tư duy mới, tiếp cận kiến thức tổng quan và phân tích, giải quyết vấn đề một cách logic. Nhờ đó, giúp em ghi nhớ bài lâu và sâu hơn, tiếp thu kiến thức một cách có hiệu quả.

Đối với 3 môn trong khối D01 em theo đuổi, Toán là môn sở trường và cũng là môn đem lại cảm giác vừa thích lại vừa sợ cho Nhi. Theo em, thích là vì Toán kích thích được sự tư duy, sáng tạo cùng khả năng nhạy bén. Còn sợ là do Toán có độ khó cao, đa dạng các bài tập, chuyên đề, khó lấy được điểm số cao.

Nỗi sợ ấy bắt nguồn từ đợt thi thử cuối cùng để chuẩn bị hành trang cho kỳ thi tốt nghiệp THPT chính thức. Thời điểm đó, do “phong độ” không tốt nên số điểm em đạt được không như mong muốn, dẫn đến bị áp lực. Nhưng được giáo viên bộ môn truyền động lực, bố mẹ động viên nên em dần ổn định tâm lý. Khi giải được bài tập có độ khó cao, Nhi cảm thấy tinh thần phấn chấn hẳn lên.

Tiếng Anh cũng là thế mạnh của Yến Nhi. Điều cuốn hút em ở bộ môn này là phần kỹ năng viết, đọc và nghe bởi chủ đề ở phần này rất đa dạng, gắn liền với thực tế, nhất là hiểu hơn về các vấn đề chính trị, tin tức, đời sống chủ yếu hàng ngày.

Vì vậy, không chỉ học được từ mới, có thêm kỹ năng, rèn luyện tư duy logic, khả năng phản biện, mà còn tạo kiến thức lý thú, bổ ích hỗ trợ cho em trong quá trình học Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân.

Một tiết học ngoại khóa Tiếng Anh về thiết kế, thuyết trình và trình diễn thời trang của Yến Nhi (áo vàng) cùng các bạn trong lớp 12N
Một tiết học ngoại khóa tiếng Anh về thiết kế, thuyết trình và trình diễn thời trang của Yến Nhi (áo vàng) cùng các bạn trong lớp 12N. Ảnh: Hồng Diện

Còn về Ngữ Văn, Yến Nhi không chọn cách học thuộc mà chú trọng nắm chắc kiến thức, hiểu sườn gốc vấn đề và ghi nhớ lại. Theo em, khi học Văn, hình thành được ý tưởng là một vấn đề cực kỳ quan trọng. Bởi bên cạnh nắm rõ kiến thức cơ bản thì các ý tưởng sáng tạo luôn tạo nên chiều sâu và điểm độc đáo trong từng bài văn. Do đó, sơ đồ tư duy chính là phương pháp học hiệu quả giúp em luôn đạt trên 9 điểm.

Với điểm số đạt được ở khối D01, Yến Nhi đã đăng ký xét tuyển vào chuyên ngành Kinh doanh quốc tế, Trường Đại học Ngoại thương. “Đây là môi trường rất năng động, em muốn thử thách bản thân, khắc phục được tính nhút nhát, rụt rè để thay đổi tích cực hơn”, Yến Nhi chia sẻ.

Yến Nhi cùng cô Phạm Thị Thu Mai – Giáo viên chủ nhiệm lớp 12N, Trường THPT Quỳnh Lưu 1
Yến Nhi cùng cô Phạm Thị Thu Mai – Giáo viên chủ nhiệm lớp 12N, Trường THPT Quỳnh Lưu 1. Ảnh: Hồng Diện

Yến Nhi là một học sinh gương mẫu, thông minh, đặc biệt có khả năng tư duy, tập trung và tự học cực tốt. Ở Nhi có sự nỗ lực lớn, quyết tâm cao, luôn không ngừng phấn đấu, phát triển bản thân. Em là một học sinh giỏi toàn diện, có lối sống tình cảm, hòa đồng; tích cực tham gia các hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ của lớp, của trường, được thầy cô, bạn bè yêu mến, nể phục.

Cô Phạm Thị Thu Mai – Giáo viên chủ nhiệm lớp 12N, Trường THPT Quỳnh Lưu 1

Mới nhất
x
x
Nữ sinh thi tốt nghiệp THPT đạt điểm cao nhờ phương pháp sơ đồ tư duy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO