Nữ sinh xã rẻo cao ở Nghệ An đạt thủ khoa học sinh giỏi Lịch sử và Địa lý

(Baonghean.vn) - Lịch sử và Địa lý từ nhỏ là môn học yêu thích của Nguyễn Thị Hoài Linh, lớp 9A, Trường THCS Tam Quang, huyện miền núi Tương Dương. Trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh Nghệ An năm 2021, cô bé này đã đạt thủ khoa cả hai môn.

Nguyễn Thị Hoài Linh sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn nghèo ở đội 3, làng Bãi Sở, xã Tam Quang, huyện Tương Dương. Mẹ em làm nông, quanh năm chân lấm, tay bùn. Bố làm nghề tự do, ai thuê gì làm nấy, miễn là có thêm đồng tiền chính đáng bằng sức lao động để kiếm tiền nuôi 2 chị em ăn học và trang trải cuộc sống gia đình.

Để không phụ lòng nuôi dưỡng, chăm sóc của bố mẹ, Linh luôn nỗ lực, chăm chỉ trong học tập. Nhờ siêng năng, ham học, nên từ lớp 1 đến lớp 9 Linh luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi, xuất sắc. Đặc biệt, tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh Nghệ An dành cho khối THCS, Nguyễn Thị Hoài Linh đã đạt Thủ khoa môn Lịch sử và Địa lý. Số điểm cả 2 môn đều là 16,13.

Cứ lúc nào có thời gian rảnh rỗi Linh lại mang sách vở ra để học bài. Ảnh: Đình Tuân
Cứ lúc nào có thời gian rảnh rỗi Linh lại mang sách vở ra để học bài. Ảnh: Đình Tuân

Không chỉ học giỏi môn Địa lý và môn Lịch sử mà Linh còn học đều các môn khác và được thầy, cô giáo ngợi khen. Ngoài ra, Linh còn hăng hái tham gia tích cực các phong trào do lớp, trường, liên đội tổ chức. Linh cho biết: "Em đam mê và yêu thích học môn Lịch sử và Địa lý. Là vì, học môn Lịch sử giúp em hiểu sâu về các sự kiện xảy ra trong quá khứ và quá trình hình thành, đấu tranh giành độc lập của các thế hệ cha ông đi trước. Học môn Địa lý giúp em hiểu thêm về các quốc gia trên thế giới, về yếu tố tựu nhiên, xã hội… Càng học em càng thấy nó hay, và thực sự bị nó cuốn hút".

Linh “bật mí” về cách học môn Lịch sử để dễ thuộc và dễ nhớ: “Sáng nào cũng dậy sớm để học bài, em thường đọc trước bài học của ngày hôm nay và gạch ra những ý chính để đến khi cô giáo giảng bài sẽ dễ nhớ và dễ hiểu hơn. Ở trên lớp em chú ý lắng nghe lời cô giảng bài, ghi chép cẩn thận và mạnh dạn hỏi cô giáo những nội dung chưa hiểu”.

Với Linh học môn Lịch sử giúp em hiểu sâu về các sự kiện xảy ra trong quá khứ và quá trình hình thành, đấu tranh giành độc lập của các thế hệ cha ông đi trước. Ảnh: Đình Tuân

Với Linh học môn Lịch sử giúp em hiểu sâu về các sự kiện xảy ra trong quá khứ và quá trình hình thành, đấu tranh giành độc lập của các thế hệ cha ông đi trước. Ảnh: Đình Tuân

Gia đình khó khăn, nên sau khi học xong THCS Linh nói rằng em sẽ không thi vào các trường chuyên ở thành phố mà học tại trường ở địa phương. “Học đâu cũng được miễn là mình cố gắng nỗ lực trong học tập. Chứ đi học xa nhà vừa không đỡ đần được bố mẹ việc nhà, vừa mất tiền thuê trọ, tiền ăn… trong khi hoàn cảnh gia đình đang khó khăn. Đến khi tốt nghiệp THPT em sẽ thi vào một trường công an hoặc bộ đội theo học để bố mẹ bớt lo toan chuyện ăn học” - Linh chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Phương - mẹ của em Nguyễn Thị Hoài Linh cho biết “Linh rất chăm chỉ, buổi sáng đi học, buổi chiều giúp mẹ làm đồng. Những hôm có rau, có lạc hay khoai thì mang đi chợ để bán kiếm thêm thu nhập. Linh chủ yếu học bài vào buổi tối và buổi sáng sớm. Cháu đạt thủ khoa cả 2 môn khiến tôi cũng thấy rất bất ngờ”.

Nhờ chăm chỉ trong học tập nên từ lớp 1 đến lớp 9 Linh luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh xuất sắc. Các giấy khen, giấy chứng nhận được mẹ của Linh cất giữ rât cẩn . Ảnh: Đình Tuân
Nhờ chăm chỉ trong học tập nên từ lớp 1 đến lớp 9 Linh luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh xuất sắc. Các giấy khen, giấy chứng nhận được mẹ của Linh cất giữ cẩn thận. Ảnh: Đình Tuân

Nhận xét về Linh, cô giáo Dương Thị Hương, giáo viên dạy môn Lịch sử, Trường THCS Tam Quang (giáo viên trực tiếp bồi dưỡng cho Linh): “Linh là học sinh chăm ngoan, hoàn cảnh gia đình tuy khó khăn nhưng em có ý thức học tập rất tốt, chịu khó học tập và tiếp thu bài rất nhanh. Là học sinh giỏi của trường nhưng Linh luôn khiêm tốn và cởi mở trong việc giúp đỡ bạn bè cùng học tập để cùng nhau tiến bộ”.

Ngoài thời gian dành cho học tập thì Linh còn phụ giúp bố mẹ việc nhà. Ảnh: Đình Tuân

Ngoài thời gian dành cho học tập thì Linh còn phụ giúp bố mẹ việc nhà. Ảnh: Đình Tuân

Mong rằng với những thành tích đã đạt được trong thời gian qua, Nguyễn Thị Hoài Linh sẽ gặt hái được thêm nhiều kết quả cao hơn nữa trên con đường học tập và đạt được ước mơ của mình.

Tại kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9, năm học 2020 – 2021 huyện Tương Dương giành được 38 giải, trong đó 3 giải Nhất, 15 giải Nhì, 9 giải Ba. Đây là thành tích tốt nhất của huyện Tương Dương từ trước tới nay./.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.