Giáo dục

Nữ thủ khoa chuyên Toán chia sẻ bí quyết học tập để luôn là học sinh tốp đầu

Hồng Diện 26/06/2024 16:35

Những ngày này, thầy trò Trường THCS Hồ Xuân Hương, huyện Quỳnh Lưu náo nức, tự hào khi nhận tin vui khi có đến 18 em học sinh K44 đậu vào lớp 10 Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Đặc biệt có 1 thủ khoa lớp chuyên Toán.

Đó là em Lý Hải Yến, cô học sinh duyên dáng đến từ lớp 9B đã xuất sắc đạt danh hiệu Thủ khoa lớp chuyên Toán 2.

bna _ a1
Hải Yến và em trai (ở xã Quỳnh Bá) cùng theo học dưới mái Trường THCS Hồ Xuân Hương - ngôi trường chất lượng cao của huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Hồng Diện

Với những ai đã từng biết đến Hải Yến, kết quả này không quá ngạc nhiên bởi cô học trò có khuôn mặt sáng, toát lên vẻ thông minh này đã gặt hái được nhiều thành tích xuất sắc trong suốt 9 năm học. Nhất là trong 2 năm lớp 8 và lớp 9, Yến đạt Huy chương Bạc tại Cuộc thi “Chinh phục tương lai” - là cuộc thi toàn năng do Ban Khoa giáo Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức; đạt giải Nhì, giải Khuyến khích ở kỳ thi học sinh giỏi huyện và kỳ thi Olympic cấp huyện môn Toán, Hóa.

Ở các cuộc thi khoa học, kỹ thuật, em đã đạt giải Nhất cấp huyện và giải Tư cấp tỉnh ở lĩnh vực Hệ thống nhúng với dự án “Đèn học thông minh”.

bna _ 5
Hải Yến được đánh giá là một cô học trò ngoan, nhanh nhẹn, hoạt bát trong các hoạt động tập thể; vui vẻ, hòa đồng với các bạn. Ảnh: NVCC

Hải Yến cho rằng, bí quyết để đạt được “quả ngọt” như vậy chính là xác định được mục tiêu rõ ràng, cụ thể, có cách học chủ động, sáng tạo, phân bổ thời gian, phương pháp học tập khoa học giữa các môn. Quan trọng nhất không được ép buộc bản thân phải cố làm được bài tập khó trong một thời gian nhất định, mà cần tạo cho mình được tâm lý thoải mái nhất, khi đó mới có thể nạp được lượng kiến thức một cách hiệu quả. Trong các môn học, em chủ yếu làm bài tập vào buổi tối và tận dụng khoảng thời gian yên tĩnh lúc sáng sớm học thuộc lý thuyết. Sau đó, hệ thống lại kiến thức bằng việc viết ra giấy giúp ghi nhớ lâu hơn.

bna _ a6
Lý Hải Yến và cô giáo Lê Thu Trang trong một buổi chụp hình kỷ yếu cuối cấp. Ảnh: NVCC

Ở tất cả các môn học, Yến được thầy cô đánh giá là một học sinh giỏi toàn diện. Nhưng trong em luôn có niềm đam mê đặc biệt với Toán. Hải Yến chia sẻ: Quá trình học được giáo viên bộ môn truyền lửa đã tiếp thêm động lực, ý chí để em thắp sáng hơn ngọn lửa quyết tâm để luôn giành được điểm số tối đa đối với bộ môn này.

Yến cho biết: "Điều lý thú là khi học Toán, em thỏa sức tư duy, sáng tạo, thoải mái mở rộng suy nghĩ mà không bị gò bó trong một khuôn khổ nhất định hay theo một lối mòn. Tuy vậy, muốn học tốt được Toán điều cốt lõi đầu tiên là học sinh phải hiểu được định lý, định nghĩa, tính chất, các nguyên lý... mới áp dụng vào làm được các bài tập. Bởi môn học này bài tập rất đa dạng, không phải ràng buộc theo một dạng đề nào đó, mà cần phải có tư duy, sáng tạo, nên người học phải nhanh nhạy, tìm cách ứng biến hiệu quả.

Đây được xem là những lý do Toán học có sức hấp dẫn giúp Yến học bằng cả niềm say mê. Trên lớp, em thường chú ý nghe giảng để tiếp thu hết lượng kiến thức cô giáo truyền thụ. Đồng thời, em được giáo viên định hướng tìm mua những quyển sách Toán của những tác giả nổi tiếng để tìm hiểu thêm. Ngoài ra, Yến xác định học với bạn cũng là một phương pháp tốt, ví dụ như phần lý thuyết bạn sẽ là người đặt câu hỏi và em là người trả lời, để có sự đối đáp với nhau.

Cô Hồ Thị Hoan - giáo viên dạy Toán lớp 9B, Trường THCS Hồ Xuân Hương cho biết: Trong học Toán, Hải Yến là một học sinh có tố chất, nhạy bén, có lượng kiến thức rất tốt. Em còn có sự quyết tâm, độc lập tự chủ và điều nổi bật ở Yến so với các bạn khác là đã không làm bài thì thôi nhưng đã làm đến đâu thì chắc đến đó. Với cách học nghiêm túc, tập trung nên Yến có lối tư duy nhanh nhạy, làm bài tỉ mỉ, cẩn thận, độ chính xác cao.

“Lý Hải Yến là một học sinh rất thông minh, phản ứng nhanh với các bài học, có trí nhớ tuyệt vời và nhớ cực lâu. Em là một học sinh giỏi toàn diện. Ngay từ khi vào lớp 6, Yến đã khá nổi bật, cuối năm có điểm tổng kết cao nhất lớp. Bên cạnh học giỏi, Hải Yến còn là một cô học trò ngoan, nhanh nhẹn, hoạt bát trong các hoạt động tập thể; vui vẻ, hòa đồng với các bạn. Sẵn sàng hỗ trợ kiến thức cho các bạn trong lớp khi gặp khó khăn ở từng môn học”.

Cô Lê Thu Trang - giáo viên Chủ nhiệm lớp 9B, Trường THPT Hồ Xuân Hương, huyện Quỳnh Lưu

Với khả năng, lòng nhiệt huyết, lối sống trách nhiệm, tin chắc rằng, Hải Yến sẽ còn bay cao, bay xa trong hành trình chinh phục tri thức của mình. Qua đó, để thực hiện được ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi trong tương lai, cứu giúp được nhiều người bệnh./.

Nữ thủ khoa chuyên Toán chia sẻ bí quyết học tập để luôn là học sinh tốp đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO