Nữ thủ khoa “kép” đa tài xứ Nghệ

Yêu thích màu áo của các chiến sĩ công an từ khi còn nhỏ, Nguyễn Thị Thủy đã đăng ký thi và đỗ thủ khoa Học viện Cảnh sát nhân dân. Sau 5 năm học tập, nữ sinh xứ Nghệ giành vị trí thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc của trường với điểm tổng kết 8,64.

        Thủ khoa “kép” Học viện Cảnh sát nhân dân Nguyễn Thị Thủy.

Thủ khoa Nguyễn Thị Thủy sinh năm 1990 trong một gia đình không mấy khá giả tại huyện Yên Thành (Nghệ An). Chăm chỉ học tập, trong suốt 12 năm học, Thủy đều được xếp loại học sinh giỏi. Năm lớp 11, cô học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) đã đạt giải Ba kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Địa Lý. Với những thành tích xuất sắc đạt được, cuối năm học lớp 12, Thủy vinh dự được đứng trong vào đội ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Kỳ thi tuyển sinh đại học, Thủy đỗ thủ khoa Học viện Cảnh sát nhân dân với số điểm 25.

Khi Thủy đang học năm thứ nhất tại Học viện Cảnh sát Nhân dân, bố em đột ngột qua đời do tai nạn giao thông, một mình mẹ tần tảo nuôi 3 chị em Thủy học ĐH. Thương mẹ vất vả, dù có rất ít thời gian nghỉ ngơi nhưng Thủy đều tranh thủ đi dạy thêm vào những ngày cuối tuần. Do học tốt tất cả các môn khối C nên Thủy dạy thêm cả 3 môn Văn, Sử, Địa.

Khi được hỏi vì sao lại lựa chọn thi vào Học viện Cảnh sát Nhân dân, Thủy cho biết: “Ngay từ nhỏ mình đã rất yêu thích màu áo và hình ảnh các chiến sĩ công an, cộng thêm sự định hướng của bố nên mình chọn thi vào trường. Sau khi thi đỗ vào trường, mình được chọn vào học lớp tài năng với chuyên ngành chính là điều tra tội phạm xâm phạm về Trật tự an toàn xã hội”.

Ngoài việc học các môn chính trị tại Học viện Cảnh sát nhân dân, Thủy còn phải tập luyện rất nhiều môn thể lực như tập võ, bắn súng, lái xe. Do đều là những môn thế mạnh thuộc về nam giới, nên trong quá trình tập luyện, không ít lần Thủy đã gặp phải chấn thương nghiêm trọng. Có lần tập luyện môn võ, Thủy bị chấn thương phải nghỉ học tới cả tháng. Tuy nhiên, với sự chăm chỉ rèn luyện, cố gắng của bản thân mà tổng số điểm các môn thể lực Thủy đều đạt trên 8 phẩy.

 

Thủ khoa “kép” Nguyễn Thị Thủy (giữa) cùng 2 thủ khoa khác tham dự chương trình gặp mặt và tuyên dương thủ khoa xuất sắc năm 2013 của các trường ĐH, học viện trên địa bàn Hà Nội.

Nói về một ngày học tập và rèn luyện của mình, Thủy cho biết: “Buổi sáng của mình bắt đầu từ 5 giờ bằng việc điểm danh và tập thể dục, sau đó lên lớp học tập. Buổi chiều thì cũng như sáng, mình tiếp tục lên lớp còn tối sẽ tự học ở phòng. Do vừa học tập và rèn luyện tại trường cộng thêm việc tham gia cộng tác viết cho một số tờ báo nên một ngày của mình thường kết thúc vào lúc 1 giờ sáng”.

Ngoài ra, Thủy rất sôi nổi, nhiệt tình tham gia vào các công tác đoàn đội và văn nghệ của trường. Với chức vụ Bí thư chi đoàn phụ trách lớp chất lượng cao, Thủy còn tham gia làm MC cho các chương trình do trường tổ chức.

Mong muốn học tập thật tốt để không phụ công bố mẹ và làm tấm gương cho các em, sau 5 học tập Thủy đều đạt danh hiệu học sinh giỏi cùng 28 lần nhận khen thưởng của trường và Tổng cục Cảnh sát. Bước sang năm học thứ 2, Thủy đã bắt đầu nghiên cứu khoa học, viết chuyên đề và nhận được rất nhiều giải. Đặc biệt, với công trình nghiên cứu quyền bào chữa của luật sư trong quá trình điều tra hình sự, Thủy đã xuất sắc giành giải Nhì. Vào tháng 9 tới đây, Thủy sẽ vinh dự nhận giải Thanh niên tiêu biểu của Bộ Công an.

Sau khi tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân, Thủy được phân công về công tác tại Công an tỉnh Nghệ An. Nữ thủ khoa “kép” mong muốn sắp tới sẽ nhận được một vị trí công tác phù hợp với năng lực bản thân. Nếu có điều kiện, Thủy hy vọng được tiếp tục học lên những bậc học cao hơn.

Theo Dân trí- TH

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.