Nữ VĐV Pencak silat và hành trình tìm lại chính mình

(Baonghean.vn) - Giờ đây, dù đã đi qua nhiều dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp và đã ở độ tuổi không còn sung sức nhưng Trần Thị An - vận động viên Pencak silat từng dành nhiều huy chương cho thể thao tỉnh nhà vẫn đang nỗ lực để tìm lại phong độ của chính mình.

Tìm lại chính mình

Trong buổi chiều cuối tháng 11, giữa cái lạnh se sắt tràn về thành Vinh, các VĐV của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Nghệ An vẫn miệt mài tập luyện. Bởi chỉ trong vài ngày nữa thì Giải Cup Pencak silat mở rộng sẽ được tổ chức ở Hải Phòng. Dù thời tiết lạnh giá nhưng có thể nhìn thấy được những giọt mồ hôi làm ướt sũng chiếc áo của Nguyễn Thị An. Trên sàn đấu, đôi chân thoăn thoắt của cô đang liên tục ra đòn, cố gắng dành điểm trước bạn đấu.

An cho hay: “Trong buổi tập muốn mình không bị chấn thương, bị trúng đòn, thì phải tập với tâm thế như đang trên sàn đấu, phải nghiêm túc, hết mình trong từng động tác, từng bước di chuyển, điều đó sẽ giúp mình tiến bộ hơn trong thể lực, cũng như kỹ thuật. Em cũng thường thi đấu với các bạn nam bởi họ có tố chất hơn mình, từ đó mình sẽ học hỏi được nhiều hơn”.

Cách đây 2 năm, VĐV Nguyễn Thị An lập gia đình và sinh con; để làm trọn thiên chức của người phụ nữ, cô phải rời xa sàn đấu khá lâu. Quãng thời gian dài không được tập luyện đã làm cho thể lực của An xuống rất nhiều. Sau quãng thời gian nghỉ sinh, nuôi con, đến khi trở lại sàn tập lại trúng vào đợt nghỉ dịch, vì thế giờ đây An đang chạy đua với thời gian để có thể lấy lại được cảm giác thi đấu.

Trần Thị An cùng các đoàn Pencak Silat Nghệ An tham dự giải Pencak silat vô đich toàn quốc
Trần Thị An cùng các đoàn Pencak Silat Nghệ An tham dự giải Pencak silat vô địch toàn quốc. Ảnh NVCC

An cho biết: “Bây giờ thời gian bước vào giải Cup mở rộng không còn nhiều, em đang nỗ lực từng ngày để có thể lấy lại được thể lực, sức bền của mình. Ngoài thời gian chính khóa trên lớp, em còn tranh thủ chạy bộ, tập các bài tập bổ trợ nhằm nâng cao sức khỏe và tập đấu đối kháng nhiều hơn để có thể làm quen với cảm giác thi đấu sau quãng thời gian nghỉ kéo dài”.

Giải Cup Pencak silat mở rộng không là phải một giải lớn trong năm nhưng đây là giải đấu được nhiều VĐV chờ đợi. Bởi sau quãng thời gian dài phải nghỉ dịch, ai cũng muốn được thể hiện mình, muốn tìm lại được phong độ. VĐV Trần Thị An cũng đặt mục tiêu rất cao trong giải đấu lần này. Cô muốn mình sẽ dành được tấm huy chương Vàng, đó như một lời khẳng định với mọi người rằng cô đã trở lại.

Những kỳ vọng mới

Trần Thị An bén duyên với Pencak silat cũng đầy bất ngờ bởi cô gái quê ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) thuở nhỏ đã rất đam mê chơi thể thao, nhưng chưa bao giờ cô nghĩ mình sẽ theo nghiệp này. Ngay trên ghế nhà trường, An đã là một học sinh nổi bật ở môn điền kinh, mang nhiều tấm huy chương về cho trường mình. Sớm thể hiện được những tố chất nên vào năm lớp 9, cô được thầy của mình giới thiệu sang Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Nghệ An để thi tuyển.

Ngay từ những bài kiểm tra đầu tiên, HLV Trịnh Thị Mùi đã đánh giá Trần Thị An là cô gái có tố chất và An được tuyển vào trung tâm. Vào môi trường thể thao chuyên nghiệp với những bỡ ngỡ ban đầu, nhưng với ý chí, nghị lực và tinh thần cầu tiến cao, cô nhanh chóng bắt nhịp được với những giáo án mà HLV đưa ra.

“Em luôn nghĩ mình không phải là người có nhiều năng khiếu bẩm sinh về thể thao, vì thế em rất chăm chỉ trong tập luyện. Mỗi động tác mà HLV đưa ra em luôn cố gắng thực hiện nó nhiều lần để thuần thục”, An kể.

Trần Thị An dành huy chương Vàng giải vô địch các câu lạc bộ Pencak silat toàn quốc năm 2017. Ảnh NVCC
Trần Thị An dành huy chương Vàng giải vô địch các câu lạc bộ Pencak silat toàn quốc năm 2017. Ảnh NVCC

Năm 2013, sau khi đã tập được một năm tại trung tâm, An được HLV cho cọ xát ở giải trẻ toàn quốc. Lần đầu tiên bước vào giải đấu lớn, kinh nghiệm, tâm lý còn non nớt, vì vậy cô gái quê Nghi Xuân đã phải chịu thất bại chóng vánh và bị loại khỏi giải. Sau giải đấu đó, An không thất vọng về bản thân mà quyết tâm hơn để trở lại mạnh mẽ.

Một năm sau thất bại, An lại bước lên sàn đấu với tâm thế khác. Tự tin, bản lĩnh sau khi đã có quãng thời gian rèn kỹ, chiến thuật chu đáo, song để bước vào trận bán kết, cô gái sinh năm 1996 đã phải giành chiến thắng tới 17 VĐV đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Ở giải năm đó, cô dừng lại với tấm HCĐ.

“Đó là tấm huy chương đầu tiên trong sự nghiệp của em, tuy nó không phải là thành tích mong đợi, nhưng đó là tấm huy chương mà em đã cố gắng hết sức để giành được, em thấy thoải mái và tự nhủ hãy nỗ lực hơn nữa trong tương lai”,  VĐV Trần Thị An nhớ lại.

Những năm tiếp theo là những năm "hái vàng" của Trần Thị An. Cô đã giành cho mình 4 tấm huy chương Vàng, cùng rất nhiều bạc và đồng ở các giải khác nhau. Để có được thành tích đó, trước khi bước vào mỗi giải đấu An luôn trăn trở với những bài chiến thuật mà HLV đưa. Chính sự nghiêm túc với nghề đã đưa cô đến được với những thành công mà rất nhiều VĐV mơ ước.

An chia sẻ: “Chặng đường gắn bó với thể thao đã mang đến cho em rất nhiều thứ, những danh hiệu và cả tương lai tốt đẹp. Xuất thân từ gia đình vất vả, chính thể thao đã cho em một cuộc sống đủ đầy hơn, có một gia đình êm ấm, hạnh phúc. Em vẫn nỗ lực hơn nữa trong chặng đường tới”.

Giờ đây Trần Thị An đã đến độ tuổi chín của sự nghiệp, với kinh nghiệm, sự nghiêm túc của mình, cô sẽ vẫn là một VĐV hứa hẹn còn gặt hái thêm nhiều huy chương cho thể thao tỉnh nhà.

tin mới

U23 Việt Nam

U23 Việt Nam: Vun đắp niềm tin từ gian khó

(Baonghean.vn) - Thời gian tới, mọi sự chú ý sẽ đổ dồn những bước đi của Đội tuyển Việt Nam, các trận đấu kịch tính vào ngày 21/3 và 26/3 với đối thủ Indonesia. Nhưng cũng đừng quên các trận đấu của U23 Việt Nam trên đất Tajikistan vào các ngày 20 và 23/3/2024.

Chủ tịch Liên đoàn Bóng bóng đá Indonesia đáp trả phát biểu của tuyển thủ Duy Mạnh; Yếu tố giúp Việt Nam có điểm tại Bung Karno

Chủ tịch Liên đoàn Bóng bóng đá Indonesia đáp trả phát biểu của tuyển thủ Duy Mạnh; Yếu tố giúp Việt Nam có điểm tại Bung Karno

(Baonghean.vn) - Đội tuyển Việt Nam xuất hiện trở lại nhiều nhân tố quen với “công thức chiến thắng” khi chạm trán với Indonesia. Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Indonesia đã phải lên tiếng đáp lại lời châm biếm của trung vệ đội tuyển Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

3 ngôi sao tuyển nữ Việt Nam ký hợp đồng 'khủng'; Đồng đội của Công Phượng bất ngờ lên tuyển Nhật Bản đá vòng loại World Cup 2026

3 ngôi sao tuyển nữ Việt Nam ký hợp đồng 'khủng'; Đồng đội của Công Phượng bất ngờ lên tuyển Nhật Bản đá vòng loại World Cup 2026

(Baonghean.vn) - 3 ngôi sao tuyển nữ Việt Nam ký hợp đồng 'khủng'; Xem trực tiếp hai trận đấu Việt Nam gặp Indonesia trên kênh nào?; Đồng đội của Công Phượng bất ngờ lên tuyển Nhật Bản đá vòng loại World Cup 2026... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Trận quyết đấu giữa tuyển Việt Nam với Indonesia lọt tốp đặc biệt của FIFA; Công Phượng: 'Ở Nhật, ngày nào tôi cũng tập cường độ cao'

Trận quyết đấu giữa tuyển Việt Nam với Indonesia lọt tốp đặc biệt của FIFA; Công Phượng: 'Ở Nhật, ngày nào tôi cũng tập cường độ cao'

(Baonghean.vn) -FIFA xếp màn so tài giữa tuyển Việt Nam với Indonesia vào tốp 5 trận đấu đáng xem nhất tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026; Công Phượng khẳng định anh không gặp khó khăn dù không được đá trận nào ở Nhật Bản hơn 1 năm qua. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua. 

Tiền vệ Đức Chiến và chuyện cầu thủ lên tuyển

Tiền vệ Đức Chiến và chuyện cầu thủ lên tuyển

(Baonghean.vn) - Sau khi dự khán trận đấu ở vòng 13 V-League 2023/2024 trên sân Hàng Đẫy giữa Thể Công Viettel và Công an Hà Nội (3-0), ông Philippe Troussier đã xuống sân gặp riêng tiền vệ trụ Đức Chiến và khen hết lời màn trình diễn của cầu thủ người Hải Dương.

Báo Indonesia gọi Công Phượng, Tiến Linh là 'cơn ác mộng'; Đội tuyển Việt Nam nhận tin cực vui trước ngày hội quân

Báo Indonesia gọi Công Phượng, Tiến Linh là 'cơn ác mộng'; Đội tuyển Việt Nam nhận tin cực vui trước ngày hội quân

(Baonghean.vn) - Đội tuyển Việt Nam nhận tin cực vui trước ngày hội quân; Báo Indonesia gọi Công Phượng, Tiến Linh là "cơn ác mộng"; Vé trận đấu Đội tuyển Việt Nam gặp Indonesia: cao nhất là 600.000 đồng... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Yokohama FC phản ứng trước việc Công Phượng được gọi vào Đội tuyển Việt Nam; Trung vệ Duy Mạnh: Không biết Việt Nam đá với Hà Lan hay Indonesia

Yokohama FC phản ứng trước việc Công Phượng được gọi vào Đội tuyển Việt Nam; Trung vệ Duy Mạnh: Không biết Việt Nam đá với Hà Lan hay Indonesia

(Baonghean.vn) - Công Phượng trở thành tuyển thủ duy nhất trong đội hình Yokohama FC được triệu tập ở đợt FIFA Days này; Trung vệ Duy Mạnh có nhận xét về tuyển Indonesia sử dụng nhiều cầu thủ nhập tịch. Đó là những thông tin thể thao nổi bật.

Báo Indonesia chỉ rõ 'áp lực đang đè nặng lên vai huấn luyện viên Troussier'; Sếp lớn La Liga khẳng định Mbappe đã là người của Real

Báo Indonesia chỉ rõ 'áp lực đang đè nặng lên vai huấn luyện viên Troussier'; Sếp lớn La Liga khẳng định Mbappe đã là người của Real

(Baonghean.vn) - Cầu thủ Tuấn Anh chính thức rời Hoàng Anh Gia Lai; Sếp lớn La Liga khẳng định Mbappe đã là người của Real; Báo Indonesia chỉ rõ 'áp lực đang đè nặng lên vai huấn luyện viên Troussier'... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.