Nửa triệu tỷ đồng nợ xấu được 'dọn' trong 4 năm

Gần một nửa trong 500.000 tỷ đồng nợ xấu được giải quyết từ năm 2012 đến nay là nhờ bán nợ, trong khi số được dọn dẹp qua xử lý tài sản đảm bảo lại chưa đến 1%. 

Thông tin trên vừa được Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước - Nguyễn Kim Anh cho biết tại Hội thảo về quyền xử lý tài sản đảm bảo của các ngân hàng diễn ra ngày 6/12. PGS. TS Nguyễn Kim Anh đánh giá ngành ngân hàng đã nỗ lực sử dụng nhiều biện pháp để xử lý nợ xấu trong 4 năm qua. Đến hết năm 2015, toàn ngành đã "dọn dẹp" được 493.000 tỷ đồng nợ xấu. 55,4% được chính các nhà băng tự thu hồi, xử lý. Phần còn lại được bán qua Công ty mua bán nợ quốc gia (VAMC) và bán cho một số tổ chức, cá nhân khác.

nua-trieu-ty-dong-no-xau-duoc-don-trong-4-nam

Các ngân hàng liên tục lúng túng trong việc thu đòi tài sản đảm bảo đáng lẽ thuộc quyền sử dụng của chính mình sau khi khách hàng mất khả năng chi trả.

Theo ông Nguyễn Kim Anh, hơn 90% các khoản nợ xấu có tài sản đảm bảo nên việc đẩy mạnh bán, phát mại số tài sản này cần được chú trọng. Tuy nhiên, việc thu hồi nợ qua hình thức này lại mới đạt chưa tới 14.000 tỷ đồng, chiếm chưa tới 1% số nợ xấu được xử lý.

Tiến sĩ Vũ Đình Ánh cũng cho rằng giải quyết nợ xấu qua xử lý tài sản đảm bảo còn góp phần giảm gánh nặng về nguồn lực tài chính của ngân sách với "cục máu đông". Theo ông, các ngân hàng bán và phát mại nhanh tài sản bảo đảm không chỉ giúp xử lý ngay và dứt điểm hàng loạt khoản nợ xấu, khơi thông tín dụng mà còn hoạt hóa được khối tài sản khổng lồ trị giá hàng trăm nghìn tỷ đồng đang nằm bất động. Nhờ đó, tăng thêm nguồn cung cho thị trường bất động sản,  tài chính và cả thị trường hàng hóa.

Thực tế nhiều ngân hàng cho biết, khi khách hàng mất khả năng thanh toán, nhà băng làm thủ tục thu hồi xử lý tài sản đảm bảo vô cùng khó khăn. Theo đại diện Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), vướng mắc nằm ở nhiều bên, từ việc áp dụng pháp luật của cơ quan có thẩm quyền đến quá trình xử lý qua khởi kiện, giai đoạn thi hành án. "Quan điểm xây dựng và thực thi pháp luật cần được thay đổi, đó là phải ưu tiên trước hết bảo vệ quyền lợi của chủ nợ thay vì con nợ, tức bảo vệ quyền sở hữu trọn vẹn là đồng tiền cho vay, thay vì bảo vệ quyền sở hữu hạn chế là đồng tiền đi vay hay tài sản đã đưa vào bảo đảm cho nghĩa vụ trả nợ", đại diện ngân hàng này cho biết.

Tương tự, đại diện Ngân hàng Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cũng cho rằng, việc xử lý nợ bị chậm hoặc bị trì hoãn do thủ tục kiện tụng và thi hành án phức tạp, kéo dài. "Vì vậy, nhiều khách hàng muốn trì hoãn việc trả nợ đã vận dụng thủ tục này để yêu cầu ngân hàng phải giải quyết tranh chấp thông qua tòa án để trì hoãn việc xử lý", vị này nói.

Một diễn giả khác cũng dẫn những số liệu từ  Báo cáo Môi trường kinh doanh 2017 (Doing Business 2017 Report) của Ngân hàng Thế giới (World Bank) để cho thấy quá trình giải quyết tài sản đảm bảo theo con đường tòa án rất chông gai. Theo đó, thời gian bình quân để giải quyết tranh chấp tại Việt Nam theo con đường tòa án là 400 ngày, với chi phí 29% giá trị khoản nợ. Chỉ số Chất lượng tố tụng tư pháp của Việt Nam chỉ đạt 6,5 trên 18. 

Đồng thời, một báo cáo của Tổng cục thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp cũng cho thấy, năm 2016 còn tồn đọng gần 16.000 vụ việc thi hành án dân sự liên quan tín dụng ngân hàng chưa được giải quyết với số tiền khoảng gần 59.000 tỷ đồng.

Theo VNE

tin mới

Xã Thạch Ngàn (Con Cuông) lắp camera giám sát phát hiện, ngăn ngừa xả rác xuống khe, suối

Xã Thạch Ngàn (Con Cuông) lắp camera giám sát phát hiện, ngăn ngừa xả rác xuống khe, suối

(Baonghean.vn) - Trước tình trạng rác thải bừa bãi xả xuống lòng khe, suối ở bản Đồng Tâm mà Báo Nghệ An đã đưa tin, UBND xã Thạch Ngàn chỉ đạo các đoàn thể tăng cường dọn dẹp và tuyên truyền ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường; đồng thời lắp camera giám sát ngăn ngừa xả rác bừa bãi xuống khe, suối.

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

(Baonghean.vn) - "Thiết kế Vị nhân sinh" là những thiết kế phục vụ cho đời sống của con người và đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa. Đó mục tiêu của Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” do Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức chiều 16/3, tại thị xã Cửa Lò.

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

(Baonghean.vn) - Sau đường dây 500kV Bắc - Nam mạch 1 hoàn thành năm 1994, mạch 2 hoàn thành năm 2005, dự án đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, cấp bách, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền Bắc.

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

(Baonghean.vn) - Hơn 10 ngày nay, giá rau xanh tại các chợ dân sinh tăng mạnh, có những loại tăng giá gấp 2-3 lần, có loại khan hiếm. Giá rau tăng, một phần do thời tiết bất lợi, phần nữa là do cuối vụ nên nguồn cung giảm sút…

Giá vàng

Giá vàng nhích nhẹ; Dầu thô quay đầu đi xuống

(Baonghean.vn) - Giá vàng hôm nay nhích nhẹ; Tỷ giá USD tiếp đà bật tăng; Xăng dầu thế giới quay đầu đi xuống, mất mốc 85 USD/thùng; Cà phê trong nước có xu hướng tăng trở lại, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 16/3.

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

(Baonghean.vn) - Trước đây đã nhiều lần chúng tôi đến thăm đồng bào Đan Lai để tặng quà hỗ trợ bà con vơi bớt đói nghèo. Lần này, chúng tôi lại về với đồng bào, nhưng để nghe chuyện vui về những người con Đan Lai đầu tiên mạnh dạn xuất khẩu lao động, quyết tâm thoát khỏi đói nghèo.

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

(Baonghean.vn) - Ngày 16/3, tại thị xã Cửa Lò sẽ diễn ra Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” quy tụ các kiến trúc sư, các nhà thiết kế uy tín ở Việt Nam và tỉnh Nghệ An, cùng với các tỉnh lân cận. Hội thảo này do Công ty cổ phần Tập đoàn Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức.

Nuôi tôm

Nông dân Nghệ An thuê đất nuôi tôm công nghệ cao, mỗi vụ 'bỏ túi' tiền tỷ

(Baonghean.vn) - Nhận thấy điều kiện lý tưởng để phát triển nuôi trồng thủy sản, mới đây, một nông dân huyện Diễn Châu đã mạnh dạn thuê đất tại Quỳnh Lưu để đầu tư nuôi tôm công nghệ cao. Sau 4 tháng chăm sóc, hàng tấn tôm dưới ao chuẩn bị thu hoạch, hứa hẹn một vụ nuôi “được mùa, được giá”...

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

(Baonghean.vn) - Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, các sở, ban, ngành, địa phương cần chủ động phối hợp quản lý, giám sát việc tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh; tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

(Baonghean.vn) - Cữ tháng 3, các vườn dâu lấy quả ở các xóm Xuân Trung, Xuân Mỹ, xã Nghi Đức (TP. Vinh) chín rực, bước vào mùa thu hoạch. Những năm gần đây, dâu được thị trường ưa chuộng, giá bán cao nên người dân rất phấn khởi…