Nước giải khát "nóng" cùng thời tiết

(Baonghean) - Những ngày nắng nóng kéo dài trong thời gian qua đã làm tăng nhu cầu tiêu thụ các loại nước giải khát. Nhiều loại nước uống đa dạng về hình thức, chủng loại đã được bày bán trên khắp các cửa hàng, con phố, vỉa hè... nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, song hành với những dịch vụ giải khát mùa nóng còn có  nỗi lo tiềm ẩn về nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sức mua tăng mạnh
 
Thị trường đồ uống trong mùa nắng nóng năm nay ghi nhận có nhiều sản phẩm mới, từ các loại đồ uống có gas, không gas, loại chiết xuất từ thảo mộc thiên nhiên đến sản phẩm nước ép trái cây 100% nguyên chất. Chị Hồng Minh, chủ một cửa hàng bánh kẹo trên đường Hồ Tùng Mậu (TP. Vinh) cho biết:  “Hiện mỗi ngày cửa hàng bán bán được khoảng 50 - 70 thùng nước ngọt giải khát và bia các loại. Các sản phẩm nước giải nhiệt, trà giảm béo có nguồn gốc từ thiên nhiên đang có mức tiêu thụ tăng gấp 3 đến 4 lần so với thời điểm tháng 4”… Với thời tiết tiếp tục duy trì mức nhiệt cao như hiện nay, từ những hình thức buôn bán giải khát nhỏ lẻ cho đến các siêu thị, cửa hàng kinh doanh lớn đều xem đây là cơ hội “vàng” để làm ăn, tăng nguồn thu trong mùa nắng nóng. 
 
Tại kho hàng của Công ty TNHH Phát triển dịch vụ thương mại Trung Dũng (trên đường Nguyễn Du – TP. Vinh), chuyên phân phối các loại bia và nước ngọt, nhân viên đang tấp nập nhận hàng đi phân phối cho các cửa hàng, đại lý nhỏ lẻ. Ông Lê Quang Dũng - Trưởng phòng điều hành kinh doanh cho hay: “Các loại nước giải khát được người tiêu dùng lựa chọn nhiều là sản phẩm không gas, nước mát thảo dược có hương vị tự nhiên, nước ép trái cây, nước khoáng ... Tuy nhu cầu tăng lên đáng kể nhưng hầu hết các loại sản phẩm vẫn giữ nguyên giá so với dịp đầu năm 2014”.
 
 
Dừa tươi - một trong những mặt hàng được người tiêu dùng lựa chọn để giải nhiệt mùa nắng nóng.
 
Bên cạnh sự “tăng nhiệt” của các mặt hàng nước giải khát đóng chai thị, trường nước giải khát bình dân như: nước mía, sữa đậu nành, các món chè… cũng đang “hút” khách. Dạo quanh các cổng trường cao đẳng, đại học trên địa bàn thành phố và các khu vực có vỉa hè các quán nước giải khát đua nhau mọc lên với lượng khách ngày một đông. Ngoài ra, thời tiết ngày càng oi bức đã đẩy nhu cầu tiêu thụ dừa tươi (thức uống có tác dụng hạ nhiệt) tăng mạnh. Theo chị Tâm - chủ một vựa dừa lớn tại chợ đầu mối Vinh: “Thông thường tôi nhập chở một xe tải lớn dừa từ Bình Định về sẽ bán trong vòng 1 tuần, nhưng hơn nửa tháng nay chỉ trong 3 ngày đã bán hết. Cùng với việc lượng tiêu thụ dừa tăng mạnh giá bán cũng được “đẩy” lên. Giá dừa tươi ở các cửa hàng giải khát là 20.000 đồng/quả, dừa xiêm từ 25.000 – 30.000 đồng/quả… 
 
Gần đây người tiêu dùng có xu hướng nghiêng về các sản phẩm đồ uống có nguồn gốc từ thiên nhiên và có tác dụng bồi bổ sức khỏe, như tổ, yến nhân sâm, yến đường hay nấm linh chi... khá nhiều. Mặc dù giá các sản phẩm này tương đối cao, song sức mua tại Vinh cũng không kém phần sôi động. Tại chi nhánh Yến sào cao cấp Thiên Việt khi thời tiết ở Vinh đang ở mức 39 độ C có khá nhiều khách hàng đến mua sản phẩm yến các loại cho trẻ em và người già nhằm giải nhiệt và phòng tránh bệnh trong mùa nắng nóng. Hiện các sản phẩm này có giá dao động từ 190.000 đồng/hộp 6 lon yến đường - 6,5 triệu đồng/lạng yến tổ. 
 
Chất lượng có đảm bảo?
 
Dẫu lượng nước giải khát được cung cấp nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dân trong dịp hè, tuy nhiên, vấn đề về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm thì chưa có gì là bảo đảm bảo, đặc biệt là các loại nước giải khát được bày bán ở vỉa hè. Đánh vào tâm lý lo ngại mất vệ sinh an toàn thực phẩm của người dân, nhiều cửa hàng đã trưng biển “nước mía siêu sạch” để thu hút khách. Chi phí đầu tư cho một xe ép nước mía “siêu sạch” cao hơn từ  5 - 6 triệu đồng so với các xe kiểu cũ. Tuy vậy, trên thực tế những cửa hàng quảng cáo “nước mía siêu sạch” cũng chẳng khá hơn những quán giải khát vỉa hè khác. Cũng là mía đã cạo vỏ sẵn, chặt từng khúc đựng trong các xô nhựa không che đậy.
 
Có nơi, mía đã cạo vỏ do để thời gian lâu nên đã ngả màu. Thậm chí, có người còn dựng bó mía ngay bên cạnh cống thoát nước. Tại các điểm bán, cốc đựng nước cho khách sau khi sử dụng cũng chỉ tráng qua loa một lần trong chậu nước đã được dùng đi dùng lại. Xác mía ép xong được các chủ cửa hàng chất đống ngay trước máy ép khiến ruồi nhặng bay đậu gây mất vệ sinh. Nhiều chủ quán sau khi dọn đám bã mía vứt vung vãi trên mặt đất bằng tay trần, khi có khách chẳng cần rửa tay vẫn tiếp tục cầm mía ép nước cho khách. Bên cạnh đó, đá lạnh được sử dụng trong các quán nước mía thường là loại đá cây, vốn chỉ để sử dụng để ướp lạnh  thực phẩm. Nếu không đảm bảo về nguồn nước làm đá, nguy cơ mất vệ sinh là rất cao.
 
Có mặt tại chợ Vinh, ghé vào quầy hàng kinh doanh các mặt hàng phụ gia hương liệu vào đúng ngày hè nắng nóng mới thấy được sự phong phú của những loại siro, nước cốt; với đủ loại hương liệu từ xoài, cam đến các vị chanh leo, dâu có màu sắc xanh đỏ tím vàng rất bắt mắt. Theo quảng cáo của những người kinh doanh mặt hàng này thì hương liệu hoa quả pha sinh tố có nhiều loại với mức giá từ 50.000 - 120.000 đồng/chai. Người bán cho rằng, với loại nước ép này chỉ cần cho vài thìa, cộng với nước lọc, đá, đường là đã có một cốc nước ép đậm mùi hoa quả mà không phải nhọc công mua quả tươi rồi kích rích gọt vỏ, bỏ hạt, xay nhỏ. Đấy còn chưa kể giá thành một cốc nước giải khát làm từ trái cây tươi cao hơn nhiều lần so với thứ được chế từ loại si rô làm sẵn này... Nếu không được “mục sở thị” nơi người ta bán - mua nguyên liệu để chế biến đồ giải khát, tôi sẽ không lý giải được tại sao giá các loại nước giải khát lại có giá rẻ đến vậy.
 
Nắng nóng, nhu cầu sử dụng các loại nước giải khát luôn tăng cao, cũng là lúc các doanh nghiệp đồ uống sản xuất và tung ra thị trường nhiều sản phẩm, làm cho thị trường ngày càng đa dạng và phong phú hơn. Đây cũng chính là thời điểm mà các sản phẩm kém chất lượng thường trà trộn vào gây khó khăn cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe cho người tiêu dùng khi mua phải những sản phẩm này. Theo tìm hiểu, hiện nay ngoài những sản phẩm đồ uống bảo đảm chất lượng do các doanh nghiệp có uy tín trong và ngoài nước sản xuất còn xuất hiện nhiều sản phẩm làm giả, nhái thương hiệu và không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác. Do đó, người tiêu dùng nên thận trọng khi mua sản phẩm để tránh mua phải hàng kém chất lượng. Riêng những mặt hàng kinh doanh ở vỉa hè cần được ngành chức năng kiểm tra vệ sinh chặt chẽ để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Biết rằng, số lượng cán bộ chuyên trách làm công tác vệ sinh an toàn thực phẩm chưa nhiều, nhưng nếu thường xuyên tổ chức  kiểm tra ngẫu nhiên sẽ cảnh báo được người kinh doanh.
 
 
Ngọc Anh