Nước làm mát có vai trò quan trọng như thế nào đối với ô tô?

Theo Viết Hoàng (tienphong.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Giống như dầu nhớt, nước làm mát cũng đóng vai trò quan trọng với một chiếc ôtô và cần được chú ý theo dõi thường xuyên.
Việc bỏ mặc các loại dung dịch làm mát trong ôtô không hề là một ý tưởng tốt, đặc biệt với nước làm mát động cơ. Hiểu được tác dụng ngắn hạn và dài hạn của nó đối với động cơ sẽ là một điểm cộng thêm cho tuổi thọ chiếc xe.
Tại sao nước làm mát quan trọng đối với động cơ?
Nước làm mát động cơ là một hỗn hợp lỏng của nước và chất chống đông nằm ở bộ tản nhiệt của xe. Nó sẽ ngăn động cơ quá nhiệt trong thời tiết nóng và đóng băng trong thời tiết cực lạnh, các điều kiện có thể khiến động cơ dễ gặp vấn đề.
Bình thường, tỷ lệ pha trộn giữ nước và chất chống đông của nước làm mát sẽ là 50/50, nhưng trong một số trường hợp, tỷ lệ này có thể thay đổi để tăng điểm nhiệt độ sôi và giảm giới hạn nhiệt động đông. 
Nước làm mát giúp động cơ không bị quá nhiệt khi trời nóng và đóng băng khi trời lạnh.
Nước làm mát giúp động cơ không bị quá nhiệt khi trời nóng và đóng băng khi trời lạnh.
Các chủ xe cần lưu ý về hạn bảo dưỡng nước làm mát động cơ. Một số nhà sản xuất như Toyota đã thực hiện nhiều thay đổi với loại nước làm mát sử dụng trong xe của họ. Ban đầu, các loại nước làm mát được giữ ở dạng tinh khiết, không pha loãng và cần được pha thêm với nước theo tỷ lệ cụ thể (60% nước làm mát và 40% nước) để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Sau năm 2004, Toyota đã thay đổi nước làm mát có tuổi thọ 30.000 dặm (48.000 km) sang loại có tuổi thọ 100.000 dặm (161.000 km). Loại nước làm mát này không cần pha trộn với nước và sẽ giúp phát hiện các rò rỉ trong hệ thống làm mát nhanh hơn. Ngoài việc đảm bảo nước làm mát luôn ở trạng thái tối ưu (không bao giờ để nước xuống gần mức tối thiểu ), việc đảm bảo nó hoạt động đúng chức năng cũng rất cần thiết.
Các xe đời mới thường cần sớm bảo dưỡng nước làm mát hơn; chủ xe cần bảo dưỡng sau 10.000 - 18.000 dặm (16.000 - 29.000 km) cho các mẫu xe sử dụng động cơ xăng.
Khuyến cáo cho chủ xe
Chủ xe nên chú ý đến hướng dẫn sử dụng đối với nước làm mát. Mỗi loại nước có hướng dẫn cụ thể và chỉ một chút sai lệch khi sử dụng cũng có thể khiến nước làm mát không hoạt động như kỳ vọng. Hãy bám sát theo các thông số kỹ thuật mà nhà sản xuất chất làm mát động cơ. 
Khi mức tiêu thụ nhiên liệu của xe bị ảnh hướng, hãy xem xét đổ thêm nước làm mát hoặc kỹ càng hơn, có thể xem xét lại toàn bộ hệ thống làm mát động cơ.

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.