Nước mắt mặn chát của gã trai vùi cả thanh xuân vào ma túy

(Baonghean.vn) -“Em biết mình nghiện là làm khổ bố mẹ, khổ vợ con nhưng không thoát ra được. Tội của em cũng đáng, em chỉ sợ ngày về bố mẹ không còn...”, Nguyễn Văn Công trải lòng sau khi nhận bản án 20 năm tù về tội danh liên quan đến ma túy.

Phiên tòa vắng lặng

Phiên tòa sáng 10/6 vắng hoe, trừ HĐXX và các đồng chí công an dẫn giải chỉ có bị cáo Nguyễn Văn Công (SN 1991, trú thị trấn Quán Hành, Nghi Lộc, Nghệ An) và người vợ trẻ.

Vợ của Công gầy gò, tiều tụy, chỉ đứng tít mãi cuối phòng xét xử vừa ngóng chồng, vừa trông đứa con nhỏ mới hơn 20 tháng tuổi. Họ hàng, anh em có lẽ chán ngán cái cảnh đến tòa chờ Công bị luận tội nên cũng chẳng ai có mặt. Duy chỉ có 1 người quen, đi cùng để trông hộ thằng bé cho vợ Công vào tòa. Cũng chẳng thấy người này bước chân vào phòng xử dù chỉ một lần.

Bị cáo Nguyễn Văn Công. Ảnh: Như Bình
Bị cáo Nguyễn Văn Công. Ảnh: Như Bình

Là con trai độc nhất trong gia đình có 2 chị em, có lẽ mặc cảm cái bớt màu đỏ choán gần hết bên phải khuôn mặt nên Công chỉ học đến lớp 8 rồi nghỉ. Cuộc đời của gã trai trẻ bắt đầu trượt dài theo đám bạn đầu bờ cuối bụi của mình.

18 tuổi, Công lĩnh bản án đầu tiên, 12 tháng tù về tội “Cướp giật tài sản”. Cú “ngã” đầu đời không khiến gã trai trẻ tỉnh ngộ, tháng 5/2010, Công ra tù. Cái tuổi 19, chưa hiểu sự đời, lại lấy được “cái số” đi tù về, Công tiếp tục ăn chơi sa đọa và dính vào ma túy.

Giữa năm 2012, Nguyễn Văn Công bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt 24 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Ra tù, Công “chơi lớn” hơn bằng cách đi bán lẻ ma túy, vừa có tiền, vừa có ma túy để dùng. Lần này và đổi lại bằng bản án 2 năm 2 tháng tù tội “Mua bán trái phép chất ma túy” vào tháng 4/2014. 

Từ năm 2015 đến 2018 có lẽ là quãng thời gian bình yên hiếm hoi của gia đình Công khi cậu “quý tử” không dính dáng đến pháp luật. Tuy nhiên, Công vẫn không thể dứt khỏi ma túy, không những thế, cữ nghiện ngày càng nặng. Ngày vui ngắn chẳng tày gang, tháng 3/2018, lí lịch của Công được bổ sung bằng 1 bản án 13 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Cải tạo tốt, Công được ra tù trước thời hạn 4 tháng. Có vẻ “ngán đi tù”, quyết tâm làm lại cuộc đời nên Công lấy vợ. Vợ Công ở gần nhà, ít hơn 1 tuổi. Tất nhiên cái “mác” đi tù như đi chợ của Công thì không dễ dàng thuyết phục được nhà ngoại nhưng cuối cùng, vượt qua nhiều rào cản, hai người vẫn đến được với nhau.

"Ngựa quen đường cũ"

Thế nhưng cái mơ ước yên bề gia thất sẽ khiến Công tu thân lại chẳng đến. Khi vợ chuẩn bị sinh con thì Công bị bắt và tiếp tục nhận bản án 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tháng 4/2020, Công ra tù thì cũng là khi cậu con trai đã được nửa tuổi.

“Nhìn con trai, nhìn người vợ cam chịu, nhiều lần tôi tự nhủ phải đoạn tuyệt với ma túy nhưng rồi không làm được”, Công cúi gằm mặt khi trò chuyện với PV trong lúc chờ HĐXX nghị án.

Ngoài cái bảng lý lịch dày đặc những lần ra tù vào tội thì Công chẳng có gì, bởi vậy cũng không dễ dàng xin được việc làm. Sau mãi, Công xin được vào làm việc tại một cửa hàng karaoke ở thành phố Vinh mức lương 12 triệu đồng. Thực ra, đối với một người bình thường, mức thu nhập này cũng đủ để chi trả cho những chi tiêu tối thiểu của gia đình 3 người. Nhưng với Công thì không đủ bởi mỗi ngày phải đốt 700.000-800.000 nghìn cho ma túy.

“Vợ em mở một cái ốt gội đầu nho nhỏ, hai mẹ con tự nuôi nhau chứ em chẳng đưa được đồng nào về”, giọng Công như vỡ ra bởi lời thú nhận này.

Phạm tội thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm, Nguyễn Văn Công bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt 20 năm tù. Ảnh: Trần Vũ
Phạm tội thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm, Nguyễn Văn Công bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt 20 năm tù. Ảnh: Trần Vũ

Tháng 12/2020, Công được một người bạn mời chào mua ma túy giá rẻ nên đồng ý trả 28 triệu đồng để lấy. Số ma túy kia được Công mang về cất giấu trong nhà nghỉ để dùng dần. Chiều 23/12/2020, khi vừa giấu số ma túy còn lại (224 g) trong gốc cây thì bị công an phát hiện, bắt giữ.

Công khai vì thấy số ma túy được bán rẻ hơn giá thị trường nên nghĩ mua về dùng dần. Tuy nhiên, người đàn ông này không giải thích được số tiền để mua ma túy đó lấy ở đâu.

Tòa vào nghị án, vợ Công dắt đứa con nhỏ vào trong phòng xử để bố con được gặp nhau. Mặc dù Công nhiều lần cất tiếng gọi nhưng thằng bé hầu như không đáp lại. “Bình thường xem ảnh của bố trong điện thoại cháu vẫn gọi bố nhưng chắc ra đây nhìn lạ quá, cháu nhận không ra”, vợ Công giãi bày.

Thực ra, số thời gian Công sống và gần gũi con cũng không đủ nhiều để lưu lại hình ảnh sâu đậm trong trí nhớ non nớt của một đứa trẻ 2 tuổi.

Tôi hỏi Công nghĩ gì về cái giá mình phải trả, gã cúi xuống lí nhí: “Em sợ sau này ra tù thì bố mẹ đã mất rồi. Con em còn nhỏ thế, vợ cũng phải vượt qua nhiều rào cản để lấy em, sợ rằng em đi tù, gánh nặng và áp lực trên vai cô ấy quá lớn. Nghe bảo do dịch Covid-19 phức tạp, quán tóc phải đóng cửa, không biết mẹ con cô ấy sẽ sống ra sao”. Từ khóe mắt của Công hai giọt nước mắt rơi xuống…

Với nhân thân xấu, phạm tội thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm, Nguyễn Văn Công bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt 20 năm tù. 20 năm, đủ để Công đoạn tuyệt với ma túy hay không, có lẽ chỉ mình Công biết.

Được dẫn giải ra khỏi phòng xét xử, Công ngoái lại “Em cố gắng nuôi dạy con…”. Vợ Công đứng lặng, ôm đứa con nhỏ khẽ gật đầu.

Người đàn bà tiều tụy, gầy mòn ấy chưa đầy 30 tuổi, liệu có đủ sức chống đỡ sóng gió cuộc đời để nuôi con, chờ chồng?

tin mới

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

(Baonghean.vn) - Đầu năm 2024, một thông tin rất được dư luận quan tâm là UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định 64/QĐ-UBND bãi bỏ các văn bản pháp lý đối với Dự án đầu tư xây dựng chợ Cầu Thông (Dự án chợ Cầu Thông), nằm trên đường Nguyễn Thiếp tại phường Trung Đô, thành phố Vinh.

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chi tiết xây dựng Dự án Khu đô thị Dầu khí Nghệ An tại phường Vinh Tân, thành phố Vinh (do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An làm chủ đầu tư) sau hơn 13 năm tồn tại trên giấy đã bị hủy bỏ.

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

(Baonghean.vn) - Dẫu có giá trị lịch sử, văn hóa và cả không gian cảnh quan. Thế nhưng, thành cổ Lục Niên cùng không gian cảnh quan trên dãy Thiên Nhẫn và khu mộ của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp chưa được bảo tồn và khai thác đúng mức là điều hết sức đáng tiếc.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.