Nước mắt trùm ma túy khi hội ngộ đàn con thơ tại tòa

(Baonghean.vn) -Ngày tòa mở phiên xử, vợ Và Nhia Lỳ dắt theo 3 đứa con nhỏ vượt hàng trăm cây số từ Lào sang Nghệ An tham dự. Giây phút được gặp con sau nhiều ngày xa cách khiến người đàn ông liên quan đến 2 đường dây ma túy xuyên quốc gia này bật khóc…

Phiên tòa xử Và Nhia Lỳ (SN 1992, trú huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” diễn ra trong một ngày trung tuần tháng 3.

Và Nhia Ly
Bị cáo Và Nhia Ly. Ảnh: Như Bình
Từ sớm, vợ của Và Nhia Lỳ là Pà Thò cùng gia đình đã có mặt. Pà Thò mới 24 tuổi nhưng dáng vẻ lam lũ khắc khổ của người mẹ 3 con chỉ biết cắm mặt trên nương, trên rẫy đã in hằn trên từng nét mặt. Có lẽ đây là lần hiếm hoi 3 đứa con nhỏ (từ 3 đến 7 tuổi) của Thò đi dép nên chúng không quen, cũng không dám cởi. Đôi bàn chân đen sì ngọ nguậy trong đôi dép nhựa mới nhìn đến thương.

Thấy bố, những đứa trẻ lao đến ôm chầm lấy. Thấy đôi tay bố bị còng, chúng sợ hãi bật khóc. Lỳ cũng khóc theo con. Cuộc đoàn tụ của 4 bố con phải dừng lại khi HĐXX vào làm việc. 3 đứa trẻ được bà nội dẫn ra hành lang chơi. Cả 3 đứa hết lăn qua, lăn lại trên hành lang cáu bẩn lại hò nhau leo lên, leo xuống bậc cầu thang. Chả mấy chốc, bộ quần áo tinh tươm mẹ chuẩn bị đã chuyển sang màu đất, khuôn mặt bê bết đất bẩn…

Lỳ được xác định là mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Lào vào Việt Nam nhưng kẻ đồng phạm đã nhanh chân chạy thoát, nên ở tòa chỉ mình Lỳ đứng trước vành móng ngựa. Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Nghệ An, thông qua một người tên Bắc, Và Nhia Lỳ một người tên Tâm. Thông qua Tâm, Lỳ lại được một người tên Nam đặt vấn đề mua 10 bánh heroin giá 5.000 USD/bánh và 1 kg ma túy đá.

Vợ và các con của bị cáo Lỳ . Ảnh: Như Bình
Mẹ và các con của bị cáo Lỳ . Ảnh: Như Bình
Có mối mua hàng, Lỳ liên lạc với người đàn ông tên Lỳ Nỏ Dê để mua ma túy. Ngày 5/9/2018, Dê và Lỳ sang Việt Nam, giấu số ma túy trên trong lùm cây khu vực dốc Bù Bài, thuộc xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu (Nghệ An).
Khoảng 13h ngày 6/9/2018, người đàn ông tên Nam đến dốc Bù Bài gặp Lỳ và Dê để giao dịch mua bán ma túy. Nam và Và Nhia Lỳ ngồi trong ô tô để kiểm đếm tiền còn Dê và người đàn ông đi cùng Nam đến khu vực cất giấu ma túy để lấy hàng. Khi Dê vừa cầm túi ma túy đến chỗ ô tô đậu thì bị Công an phát hiện. Lỳ Nỏ Dê vứt ma túy, cùng người đàn ông kia bỏ chạy vào rừng.

Biết bị lộ, Và Nhia Lỳ đạp cửa sau xe ô tô để chạy nhưng bị công an bắt giữ. Người đàn ông tên Nam lợi dụng sự hỗn loạn cũng bỏ trốn khỏi hiện trường. Công an thu giữ 10 bánh heroin có khối lượng gần 3,5 kg và gần 1kg ma túy đá.

Trong quá trình điều tra, Và Nhia Lỳ thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, tại phiên tòa, bị cáo Lỳ lại chối tội. Lỳ cho rằng không biết những người được cáo trạng đề cập là ai và cho biết, mình cùng Lỳ Nỏ Dê sang Việt Nam để lấy số tiền 1,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, bị cáo không lí giải được số tiền đó là tiền gì, từ đâu mà có.

Mặc dù bị cáo không nhận tội nhưng căn cứ vào biên bản bắt phạm tội quả tang, bản tự khai, lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra đã được ghi âm, ghi hình, đại diện Viện KSND tỉnh Nghệ An giữ quyền công tố tại phiên tòa khẳng định có đủ căn cứ chứng minh Và Nhia Lỳ phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tòa nghị án cũng là lúc 2/3 đứa con của Và Nhia Lỳ đã ngủ say. Thằng anh nằm luôn trên nền hành lang mà ngủ, con em út gật gà gật gù trên tay bà nội. Người bà lật đật đánh thức các cháu dậy, ra hiệu chạy vào chỗ bố. Những đứa trẻ mặt còn ngái ngủ, nhem nhuốc len lén nhìn các chú cảnh sát không dám vào.

Vợ Lỳ vội vã lau mặt cho con rồi đánh bạo, đẩy con qua tấm cửa ngăn giữa khu vực xét xử và nơi dự khán. Chỉ hai đứa lớn dám chạy vào với bố, đứa nhỏ sợ hãi, khóc váng lên khiến Pà Thò phải bế ra ngoài. Lần này, chỉ có Và Nhia Lỳ khóc, hai đứa con còn nhỏ chưa hiểu chuyện gì, vẫn hồn nhiên cười đùa như thể chốc nữa thôi, bố sẽ được thả ra rồi về với chúng.

Các con của bị cáo Lỳ hồn nhiên vui đùa ngoài hành lang phòng xét xử. Ảnh:Như Bình
Các con của bị cáo Lỳ hồn nhiên vui đùa ngoài hành lang phòng xét xử. Ảnh:Như Bình

Xét thấy số lượng ma túy mà Và Nhia Lỳ buôn bán là đặc biệt lớn, hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lỳ tử hình.

Theo tiết lộ của vị đại diện Viện KSND tỉnh giữ quyền công tố tại phiên tòa, sắp tới đây, Và Nhia Lỳ sẽ phải hầu tòa một lần nữa do liên quan đến đường dây mua bán trái phép 27kg ma túy từ Lào vào Việt Nam mà Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy, Bộ Công an triệt phá vào cuối năm 2018.

Và Nhia Lỳ được dẫn ra xe về trại giam. Pà Thò vội vã đi theo, cố nhìn chồng thêm lần nữa. 3 đứa trẻ lon ton theo bà đi ra cổng tòa. Ngoài kia, những chiếc bóng bay xanh đỏ, những chiếc ô tô lao qua vun vút dường như hấp dẫn chúng hơn…

tin mới

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.