Nước Mỹ phải phong tỏa nhiều thành phố, huy động vệ binh quốc gia để đối phó với người biểu tình

Theo Kiều Anh (vov.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Biểu tình lan rộng sau cái chết của George Floyd khiến nhiều thành phố Mỹ phải ban hành lệnh giới nghiêm, phong tỏa và huy động Vệ binh Quốc gia.

Các cuộc biểu tình đã nổ ra ở nhiều thành phố trên khắp nước Mỹ nhằm phản ứng trước cái chết của người đàn ông da màu tên là George Floyd bị một cảnh sát da trắng thành phố Minneapolis ghì cổ chết. Các thành phố lớn như Minneapolis, Atlanta, Seattle, Los Angeles, Columbus và một số thành phố khác đã áp đặt lệnh giới nghiêm nhằm đối phó với tình trạng bất ổn ngày càng gia tăng do các cuộc biểu tình. Các thống đốc các bang Minnesota, Georgia, Ohio và Kentucky đã huy động cả Lực lượng Vệ binh Quốc gia để ổn định tình hình.

Nước Mỹ phải phong tỏa nhiều thành phố, huy động vệ binh quốc gia để đối phó với người biểu tình ảnh 1
Biểu tình Atlanta, Georgia, Mỹ ngày 29/5 sau cái chết của ông George Floyd. Ảnh: Anadolu Agency

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Lầu Năm Góc cho biết lực lượng liên bang sẵn sàng được triển khai tới Minnesota nếu được yêu cầu.

Thị trưởng thành phố Seattle Jenny Durkan thông báo tối 30/5 (giờ địa phương) rằng bà sẽ ký lệnh tình trạng khẩn cấp nhằm áp đặt lệnh giới nghiêm ở thành phố này bắt đầu từ 17h sau khi các cuộc biểu tình biến thành bạo lực trong thành phố. Lệnh giới nghiêm sẽ có hiệu lực cho tới 5h sáng.

Các hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy những chiếc ô tô bị đốt cháy, cửa sổ bị vỡ và cảnh tượng hỗn loạn diễn ra ở nhiều nơi trong thành phố Seattle khi những người biểu tình đụng độ với cảnh sát.

Các cuộc biểu tình cũng diễn biến phức tạp trong ngày thứ 4 liên tiếp ở Los Angeles khi những người tham gia đốt cháy xe cảnh sát nhằm thể hiện sự phản đối trước cái chết của ông Floyd. Thị trưởng thành phố này Eric Garcetti đã phải đưa ra thông báo về một lệnh giới nghiêm bắt buộc từ 20h - 5h. Thị trưởng Atlanta Keisha Bottoms cũng có động thái tương tự với lệnh giới nghiêm bắt đầu từ 21h sau khi các cuộc đụng độ bạo lực giữa cảnh sát và người biểu tình diễn ra. Phòng cảnh sát Atlanta cho biết đã có 70 người bị bắt giữ, 20 phương tiện của cơ quan này bị phá hủy và 3 cảnh sát bị thương.

Trước đó 1 ngày, Thống đốc bang Georgia Brian Kemp đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở hạt Fulton và huy động 500 Vệ binh Quốc gia theo yêu cầu của thị trưởng khu vực này.

Thống đốc bang Ohio Mike DeWine cũng phải huy động tới Lực lượng Vệ binh Quốc gia để "giúp bảo vệ các công dân Ohio" sau các vụ đụng độ ở Columbus. Cảnh sát Columbus đã đóng cửa các tuyến đường trong thành phố vô thời hạn. Người dân nếu ra ngoài sẽ phải trình thẻ căn cước công dân. Ngoài ra, lệnh giới nghiêm cũng được áp đặt từ 22h đến 6h sáng hôm sau, bắt đầu từ đêm 30/5.

Tổng thống Trump đã gọi cái chết của ông George Floyd là một "thảm kịch nghiêm trọng", một vụ việc đã "khiến những người Mỹ trên khắp đất nước này đầy kinh hoàng, giận dữ và đau buồn".

Ông Trump cho biết ông đã yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp William Barr tiến hành một vụ điều tra về quyền dân sự trong cái chết của ông Floyd. Các nhà chức trách của các bang và liên bang cũng tiến hành một cuộc điều tra về các tội danh với 3 cảnh sát có liên quan đến cái chết của người đàn ông này.

Trước đó, nhà lãnh đạo Mỹ cho biết chính quyền liên bang có thể can thiệp bằng cách mà ông gọi là "quyền lực không giới hạn của quân đội". Tổng thống cũng có tuyên bố gây tranh cãi trước đó khi viết rằng: "Khi hôi của diễn ra, hãy bắt đầu bắn". Twitter đã đăng một thông báo công khai trên dòng tweet này của ông Trump khi cho rằng tuyên bố trên vi phạm các quy định của trang mạng xã hội vì đã khuyến khích bạo lực./.

tin mới

Quân đội Nga báo cáo những thắng lợi mới ở Ukraine

Quân đội Nga báo cáo những thắng lợi mới ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Báo Mỹ phân tích phản ứng bất ngờ của Chủ tịch Trung Quốc tại Pháp; Moskva sẽ đáp trả gay gắt hành động mới đây của Vương quốc Anh; Quân đội Nga báo cáo những thắng lợi mới ở Ukraine...

Nghị sĩ Mỹ kêu gọi bắt giữ Thủ tướng Israel

Nghị sĩ Mỹ kêu gọi bắt giữ Thủ tướng Israel

Nữ nghị sĩ Đảng Dân chủ Rashida Tlaib đã kêu gọi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ban hành lệnh bắt giữ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và các quan chức cấp cao khác về hành động của nhà nước Do Thái ở Dải Gaza. Thông cáo báo chí của cô được Fox News trích dẫn.

Liệu Odessa có sáp nhập vào Nga?

Liệu Odessa có sáp nhập vào Nga?

(Baonghean.vn) - Odessa là mấu chốt của cuộc chiến Nga – Ukraine không chỉ vì nó nắm giữ chìa khóa dẫn đến Biển Đen, mà còn bởi vì cuộc chiến bản sắc giữa Nga và Ukraine – giữa một quá khứ đế quốc và một tương lai dân chủ. Liệu rằng, Odessa có sáp nhập vào Nga như dự đoán của giới quan sát?

Báo Đức: Berlin làm suy yếu tinh thần người Ukraine

Báo Đức: Berlin làm suy yếu tinh thần người Ukraine

(Baonghean.vn) - Tờ Die Welt (Đức) cho rằng, chính sách thận trọng của Thủ tướng Scholz gây ảnh hưởng tới tinh thần của người dân Ukraine. Những người lính nghĩa vụ của Ukraine hiện không muốn tiếp tục chiến đấu và hy sinh trong cuộc xung đột mà họ không thể thắng. 

Tổng thống Nga Putin phê duyệt mục tiêu phát triển quốc gia đến năm 2030, tăng phúc lợi cho người dân

Tổng thống Nga Putin phê duyệt mục tiêu phát triển quốc gia đến năm 2030, tăng phúc lợi cho người dân

(Baonghean.vn) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh bao gồm 97 điểm về mục tiêu phát triển quốc gia đến năm 2030, tập trung vào các nhiệm vụ ưu tiên bao gồm bảo toàn dân số, phúc lợi của người dân, sự bền vững của nền kinh tế, và dẫn đầu về công nghệ.

Lễ nhậm chức của Tổng thống Liên bang Nga

Lễ nhậm chức của Tổng thống Liên bang Nga

Lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin cử hành tại Điện Kremlin vào ngày 7 tháng 5. Đây là lễ nhậm chức lần thứ 5 trong sự nghiệp chính trị của ông Putin; ông sẽ đảm trách chức vụ dân cử cao nhất trong 6 năm tới, cho đến năm 2030.

Các nước EU và Pháp trông chờ gì ở Bắc Kinh?

Các nước EU và Pháp trông chờ gì ở Bắc Kinh?

(Baonghean.vn) - Trong cuộc họp báo sau cuộc gặp ngày 6/5, bà Ursula Von der Leyen - Chủ tịch Ủy ban châu Âu nhấn mạnh Brussels và Paris đang trông cậy vào Bắc Kinh “sử dụng mọi ảnh hưởng của mình đối với Nga” để ngăn chặn xung đột với Ukraine.

Thông điệp cuộc diễn tập hạt nhân chiến thuật của Nga gửi tới phương Tây là gì?

Thông điệp cuộc diễn tập hạt nhân chiến thuật của Nga gửi tới phương Tây là gì?

(Baonghean.vn) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 6/5 đã ra lệnh tiến hành một cuộc diễn tập nhanh về sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Quân khu Nam, giáp biên giới Ukraine. Phản ứng của Moskva được đưa ra sau những tuyên bố mang tính leo thang từ các đồng minh của Mỹ về xung đột Ukraine.

Phương Tây thừa nhận tình hình Ukraine đang xấu đi?

Phương Tây thừa nhận tình hình Ukraine đang xấu đi?

(Baonghean.vn) - Theo hãng thông tấn Nga TASS, Ngoại trưởng nước này Sergey Lavrov hôm 6/5 đã phát biểu rằng, các quốc gia phương Tây nhận thấy tình hình trên mặt trận ở Ukraine đang xấu đi và cần phải suy nghĩ làm thế nào không để thua trước Nga trong cuộc xung đột hiện nay.