Nuôi con ăn rau rừng, uống nước lã, bán 400 ngàn đồng/kg thịt

Vài năm gần đây mô hình nuôi hươu sao lấy nhung hoặc nhân giống được nhiều nông dân tỉnh Điện Biên phát triển. Riêng anh Hoàng Đình Hiên ở phường Noong Bua, T.P Điện Biên Phủ lại chọn cách chuyên nuôi hươu sao lấy thịt, tạo sản phẩm ít "đụng hàng" ở thị trường thực phẩm, bán được giá cao, cho nguồn thu vài trăm triệu đồng mỗi năm.

Sau gần 6 năm theo đuổi mô hình nuôi hươu sao lấy nhung và nhân giống, đến nay anh Hoàng Đình Hiên đã thu lấy số vốn đầu tư và tích lũy được một khoản lãi kha khá. Vốn thức thời trong làm ăn kinh tế, có tư duy đánh giá xu hướng thị trường, năm 2017, anh Hiên đã chuyển hướng sang nuôi hươu lấy thịt. Thịt hươu của anh Hiên, luôn đắt khách, hơn nữa thịt hươu không phải cạnh tranh ở thị trường thịt gia súc, sản phẩm dễ tiêu thụ mà giá thành cao, đạt 400.000 đồng/kg thịt.

Anh Hiên cho biết ngoài thức ăn chính là các loại rau rừng thì hươu rất thích ăn các loại rau, quả vị ngọt, chát, như chuối, đu đủ, thanh long và rau muống
Anh Hiên cho biết ngoài thức ăn chính là các loại rau rừng thì hươu rất thích ăn các loại rau, quả vị ngọt, chát, như chuối, đu đủ, thanh long và rau muống
Là người có cá tính, nhiều năm qua anh Hiên luôn đau đáu tìm cách làm giàu nhưng anh lại quan niệm cách làm giàu của mình luôn luôn phải độc đáo, khác người và sẵn sàng chấp nhận quy luật “được ăn cả ngã về không” .

Anh Hiên cho biết: “Tôi không chấp nhận kiểu làm ăn manh mún và chạy theo phong trào, bởi như vậy rất dễ rơi vào tình cảnh “được mùa mất giá…”, hiệu quả không cao. Khi bắt tay vào nuôi hươu sao tôi đã tìm hiểu rất kỹ thị trường tại tỉnh Điện Biên”. Anh Hiên phân tích nuôi hươu sao hướng thịt là hướng làm ăn mới và hiệu quả rất cao.

Thị trường Điện Biên những năm gần đây mới cung cấp được sản phẩm nhung và hươu giống, còn hươu thịt thì vẫn phải nhập từ nơi khác về. Sau vài năm vừa nuôi vừa lấy kinh nghiệm, đến giờ anh Hiên đã tập trung chuyển sang nuôi hươu thịt là chủ yếu.

Chuồng nuôi hươu của anh Hiên, được thiết kế rất đơn giản, diện tích mỗi chuồng rộng chừng 100m2, anh Hiên thả trong đó từ 10 -13 con hươu. Do đặc tính của hươu nhát người, những con đực hay đánh nhau nên anh Hiên xây tường lửng cao 1m, còn lại vây kín bằng lưới B40 tạo không gian thoáng.

Mỗi ngày 1 con hươu thịt ăn khoảng 5-7kg rau xanh, lá cây, những loại rau, lá cây này rất dễ kiếm trên rừng, kể cả vào mùa đông cũng không bị khan hiếm như thức ăn cho trâu, bò
Mỗi ngày 1 con hươu thịt ăn khoảng 5-7kg rau xanh, lá cây, những loại rau, lá cây này rất dễ kiếm trên rừng, kể cả vào mùa đông cũng không bị khan hiếm như thức ăn cho trâu, bò.
Anh Hiên chia sẻ: “Kỹ thuật nuôi hươu, cách chăm sóc hươu rất đơn giản, bởi thức ăn của chúng chủ yếu là các loại rau, lá cây rừng, chúng uống nước lã và ít mắc các dịch bệnh. Ngoài ra, người nuôi có điều kiện thì cho hươu ăn thêm các loại quả như: chuối, thanh long, đu đủ hoặc rau muống, đó là những thức ăn sở trường, bổ sung dinh dưỡng rất tốt cho hươu.”.

Theo anh Hiên, nuôi hươu không lo khan hiếm thức ăn tươi vào mùa đông giống như nuôi trâu, bò. Bởi đặc tính của hươu có thể ăn tạp được gần 30 loại rau rừng các loại, mà quanh nhà anh Hiên lấy những loại rau đó không hề khó.

Qua khảo sát thị trường Điện Biên, anh Hiên đánh giá, sản phẩm thịt hươu hiện chưa có nhiều và phổ biến để bán tại các chợ mà chủ yếu tiêu thụ trong các nhà hàng lớn. Một con hươu đủ tuổi thịt cần nuôi đủ từ 1 năm tuổi trở lên và đạt trọng lượng khoảng 20kg xuất bán là vừa. Giá thì chưa khi nào anh Hiên bán dưới 250.000 đồng/kg hơi và 400.000 đồng/kg thịt móc hàm và luôn trong tình trạng “cháy” hàng.

Kinh nghiệm nuôi hươu thịt của anh Hiên là chọn những con cái làm giống, vừa nhanh lớn, dễ chăm sóc và ít đánh nhau
Kinh nghiệm nuôi hươu thịt của anh Hiên là chọn những con cái làm giống, vừa nhanh lớn, dễ chăm sóc và ít đánh nhau.
“Nuôi hươu thịt nên chọn giống là những con cái, chúng vừa nhanh lớn, dễ chăm sóc và ít đánh nhau. Bởi nếu chúng đánh nhau, chỉ tạo ra 1 vết thương nhỏ nhưng rất khó lành và có thể bị nhiễm trùng và chết.” anh Hiên bật mí.

Theo tính toán của anh Hiên thì nuôi hươu lãi khá cao, mọi chi phí đầu tư mỗi năm chỉ mất khoảng 30%, còn 70% coi như lãi người nuôi để ra. Bởi vậy có năm làm ăn khá, anh Hiên thu về hơn 350 triệu đồng.

“Chính vì cách chăn nuôi hươu thịt đơn giản lại cho lợi nhuận kinh tế cao, nên theo kế hoạch năm 2019, tôi sẽ đầu tư mở rộng quy mô chuồng trại lên 5.000m2 và phát triển số lượng đàn hươu thịt tới 100 con. Hiện tôi đã quy hoạch xong chỗ nuôi và chuẩn bị lên đường về huyện Hương Sơn, (Hà Tĩnh) để nhập giống lên cho đảm bảo chất lượng” anh Hiên cho biết.

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4.