Nuôi dê ở Diễn Kim - làm chơi 'xơi' thật

(Baonghean.vn) – Ngoài nghề đi biển truyền thống, khoảng 4 năm gần đây, người dân vùng ven biển Diễn Kim (Diễn Châu) còn phát triển nghề nuôi dê thương phẩm. Loài vật nuôi này cần ít chi phí đầu tư nhưng mang lại nguồn thu nhập cao cho bà con nông dân.

Những cánh đồng cỏ ven biển Diễn Kim là nguồn thức ăn chính và là bãi chăn thả dê của người dân địa phương. Thuận lợi trong phát triển chăn nuôi dê thương phẩm nên những năm gần đây, nhiều người dân địa phương đầu tư phát triển mô hình này.

Những Dê chăn thả sẽ sinh trưởng nhanh hơn, tuy nhiên phải trông coi vì có thể ảnh hưởng đến hoa màu.
Những cánh đồng cỏ ven biển thuận lợi để bà con nông dân Diễn Kim nuôi dê chăn thả.

Cách đây hai năm, ông Nguyễn Văn Vượng ở xã Diễn Kim mua 4 con dê cái với giá 17 triệu đồng để nuôi với hình thức chăn thả. Cả 4 con đều phát triển tốt nên tăng đàn khá nhanh, có lúc lên tới hơn 30 con. Đều đặn lúc sáng sớm hoặc chiều mát, ông đều dẫn dê đi ăn cỏ, lá cây. 

Ông Vượng cho biết: Dê là loại động vật dễ nuôi, không mất quá nhiều chi phí đầu tư, nguồn thức ăn của dê chủ yếu là các loại cỏ, lá cây trong tự nhiên, vùng nông thôn luôn sẵn có. Thời điểm trời mưa, dê sẽ được nuôi nhốt và hái lá cây về cho ăn. Riêng năm ngoái, gia đình tôi đã thu được hơn 50 triệu đồng từ bán dê thương phẩm.

Người dân nuôi nhốt dê và hái lá cây về cho ăn.
Khi thời tiết không thuận lợi, nhiều hộ nuôi nhốt dê và hái lá cây về cho ăn dê ăn, tránh nhiễm bệnh cho vật nuôi.

Nuôi dê có rất nhiều ưu điểm, chỉ đầu tư vốn mua dê cái lúc đầu, khi trưởng thành, dê cái sẽ sinh sản mỗi năm 2 lần, mỗi lần trung bình từ 2 – 3 con. Dê đực sẽ được nuôi lớn để bán, dê con cái được giữ lại nuôi tới kì sinh sản tiếp theo. Cứ như thế, nhiều hộ dân đã có hàng chục con dê dù khởi điểm chỉ 2 – 3 con với số tiền vốn đầu tư ít. Ngoài nguồn giống có sẵn, nguồn thức ăn của dê hầu hết là cây, lá tự nhiên nên nông dân nuôi dê thu được lợi nhuận khá. 

Ông Lê Trì ở xóm Tiền Tiến 1 là hộ dân nuôi dê lâu năm, quy mô lớn nhất xã với tổng đàn 40 con. Ông bắt đầu nuôi dê từ năm 2014, hàng năm bán khoảng 20 con dê, giữ lại 15 con cái để nhân giống những năm tiếp theo. Giá bán mỗi con dê thương phẩm 5 triệu đồng, tính chung thu nhập từ nuôi dê của gia đình ông đạt gần 100 triệu đồng/năm. 

Người dân nuôi nhốt dê và hái lá cây về cho ăn.
Nguồn thức ăn của dê hoàn toàn tự nhiên nên thịt chắc, được thị trường ưa chuộng.

Để phòng tránh các bệnh thông thường cho đàn dê, theo kinh nghiệm của người dân địa phương là dùng lá trầu không và hỗn hợp tỏi, dấm để giữ ấm cơ thể vật nuôi khi thời tiết chuyển mùa. Nhờ được nuôi bằng quy trình an toàn nên dê chăn thả của người dân Diễn Kim có chất lượng thịt tốt, săn chắc, được thị trường ưa chuộng. 

Hiện nay, giá dê thương phẩm là 140.000 đồng/kg. Trung bình mỗi con dê xuất chuồng thường có trọng lượng từ 40 - 50kg, có giá khoảng 5 triệu đồng /con. Những hộ dân nuôi nhiều có thể bán từ 10 – 20 con dê mỗi năm, mang về thu nhập gần 100 triệu đồng. 

Dê được bà con Diễn Kim chăn thả vào mỗi chiều
Nông dân diễn Kim phát triển mô hình dê chăn thả cho thu nhập khá.

Trước đây, dê là loài vật nuôi phát triển ở nhiều huyện miền núi nhưng những năm gần đây, nông dân Diễn Kim đã biết phát huy lợi thế điều kiện tự nhiên để phát triển mô hình này; mang lại nguồn thu nhập đáng kể. Ông Phạm Xuân Bang – Chủ Tịch UBND xã Diễn Kim cho biết : Hiện hay, toàn xã Diễn Kim có 13 xóm có hộ dân nuôi dê thương phẩm; tổng đàn dê gần 500 con. Địa phương khuyến khích người dân phát triển chăn nuôi dê, đồng thời cảnh báo hộ nuôi luôn chú ý trông coi để không làm ảnh hưởng đến cây trồng, hoa màu. Thời gian tới, xã có kế hoạch quy hoạch vùng nuôi dê để phát triển mô hình chăn nuôi hiệu quả này tại địa phương". 

Quang An

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.