Nuôi hàu bằng lốp xe cũ: "Tẩm bổ" bằng chất cực độc?

Tình trạng nuôi hàu bằng lốp xe vẫn tiếp tục tái diễn ở Thừa Thiên - Huế dù đã có lệnh cấm nghiêm khắc.

Loại hình nuôi hàu bằng lốp xe cũ là hiện tượng khiến dư luận hoang mang một thời, nay đã trở lại với quy mô rộng lớn. Mặc dù có không ít cảnh báo về nguy cơ gây ung thư cao từ hàu nuôi theo cách này, nhưng vì lợi nhuận, mọi thứ đều được bỏ ngoài tai.

Một người dân nuôi hàu tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế cho biết: “Hàu được nuôi từ tháng 3 đến khoảng tháng 12 lấy lên, chẻ ra và bán. Mỗi năm bỏ khoảng 300-400.000 lốp xe được ngâm xuống vịnh Lăng Cô…”

Bóc hàu xong, lốp xe lại được ngâm xuống nước để chuẩn bị cho đợt nuôi tiếp theo.
Bóc hàu xong, lốp xe lại được ngâm xuống nước để chuẩn bị cho đợt nuôi tiếp theo.
Lốp xe cũ và vỏ hàu tràn ngập vịnh Lăng Cô trong thời gian thu hoạch hàu.
Lốp xe cũ và vỏ hàu tràn ngập vịnh Lăng Cô trong thời gian thu hoạch hàu.
Người nông dân thu hoạch hàu xong sẽ tiếp tục tái sử dụng lốp xe.
Người nông dân thu hoạch hàu xong sẽ tiếp tục tái sử dụng lốp xe.

Những hình ảnh lốp xe cũ được bày tràn lan khắp đường làng là ấn tượng đầu tiên khi đặt chân đến huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế. Cứ nghĩ đây là làng phế liệu hay buôn bán đồng nát gì đấy chứ không ngờ những chiếc lốp cũ lại là nơi cư ngụ của hàng tấn hàu, chuẩn bị được thu hoạch và bán đi khắp các tỉnh miền Trung, thậm chí một số thương lái từ các nhà hàng, cơ sở kinh doanh tại TP HCM cũng tìm đến nguồn hàu giá cực rẻ này.


Thông thường, giá một kg hàu chưa tách vỏ được bán tại nhà hàng rơi vào mức 80-100.000đ/kg thì tại huyện Phú Lộc giá chỉ khoàng 70.000kg đã tách vỏ. Vì giá thành cực rẻ và sản lượng khổng lồ nên thị trấn Lăng Cô đã trở thành điểm cung cấp hàu vô cùng lý tưởng. Người dân tại đây cũng không ngần ngại mà thay đổi cách thức nuôi hàu truyền thống bằng cọc sang sử dụng lốp xe vì chi phí bỏ ra thấp mà có thể thu lợi gấp nhiều lần.

Chẳng những làm ô nhiễm nặng nề nguồn nước vốn nổi tiếng trong sạch tại khu vịnh Lăng Cô (một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới), hàu được nuôi bằng lốp xe cũ, ngâm lâu ngày dưới nước còn tạo ra lưu huỳnh có nguy cơ gây ung thư cực cao. Ngoài ra các chất bám trong hàu như carbon đen, cao su,.. dễ gây rối loạn đường ruột. Đặc biệt khi cho trẻ em sử dụng hàu loại này, hệ tiêu hóa của trẻ có thể bị tổn thương nghiêm trọng.

Hàu sữa tách vỏ rất được ưa chuộng tại TP HCM
Hàu sữa tách vỏ rất được ưa chuộng tại TP HCM

Có thể thấy, hàu sữa tách vỏ trông khá tươi ngon được đóng thành từng bịch 1kg được bày bán rất phổ biến trên mạng xã hội. Đã có không ít bà mẹ trẻ ưa chuộng sử dụng hàu vì sự bổ dưỡng và ngon miệng nghe được từ các chia sẻ trên mạng. Tuy nhiên độ tươi và bổ dưỡng thế nào chắc chắn cần phải được thẩm định lại một cách kĩ lưỡng.

Sau khi nhận ra sự thật bàng hoàng về món ăn yêu thích của mình, không ít người đã tỏ thái độ thất vọng vô cùng.

Theo Tin tức.vn

tin mới

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.