Nuôi loài cá 'khôn ăn, ở sạch' thu hàng trăm triệu đồng

Theo Dũ Tuấn (danviet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Hai loài cá "khôn ăn, ở sạch" là cá chình và cá bống tượng được lão nông Võ Tuấn Tú nuôi thành công, thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Gia đình ông Tú, thôn Châu Trúc, xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định đã đổi đời nhờ 2 loài cá này. Khu nuôi cá chình của lão nông Võ Tuấn Tú có diện tích rộng đến 20.000 m2.

Bắt đầu nuôi cá chình từ năm 2000 và đến 7 năm liên tiếp ông Tú vẫn lâm vào cảnh thua lỗ liên miên, nợ nần chồng chất. Có năm thua lỗ do thiên tai, đỉnh điểm thiệt hại lên đến con số 1,6 tỷ đồng.

Sau vấp ngã, nông dân Võ Tuấn Tú đã đi tìm hướng nuôi mới cho mình, ông tâm niệm rằng ngoài việc cả ngày “ăn ngủ” để hiểu căn bệnh của cá, thì người nuôi cần lắng nghe những gì cá mong muốn.

Thế là, ông Tú lên kế hoạch cho việc đầu tư nuôi chình, bống tượng thật chỉnh chu, khoa học. Mọi trang mạng, sách báo… có nội dung chia sẻ về kinh nghiệm nuôi cá chình, cá bống tượng được ông Tú lùng sục, nghiền ngẫm không bỏ sót một từ ngữ hay hình ảnh nào.

Ông Tú cho rằng, cá bống tượng, cchình đều có thói quen ăn ở giống hệt nhau (môi trường sạch, mồi tươi) và thời gian nuôi cũng tương đương. Bên cạnh đó, đây đều là loại đặc sản có giá trị cao nên được khách hàng rất ưa chuộng.

Để chuẩn bị nguồn thức ăn tươi, ông Tú mua cá vụn của các hộ đánh bắt trên đầm Trà Ổ về tự chế biến thành thức ăn cho chình, đảm bảo an toàn cho vật nuôi, đồng thời giảm chi phí.

Theo ông Tú, 2 loại cá trên rất dễ mắc bệnh ghẻ lở về da nên người nuôi cần hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh để phòng tránh. Cách phòng bệnh của rất đơn giản, việc cải tạo ao, xử lý nước ông không dùng hóa chất, kháng sinh mà chỉ dùng công nghệ lên men vi sinh từ các nguyên liệu như mật, đường, cám gạo.

Ngoài cá chình, cá bống tượng, ông Tú còn thả nuôi các loài cá ngon khác như cá trắm cỏ.

Hiện tại, ông Tú đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng để sở hữu 4 hồ nuôi cá chình, cá bống tượng kiên cố, có khả năng chống chọi được với sự tấn công của thiên tai. Với 3.000 con chình, 1.000 cá bống tượng, ông nuôi riêng biệt theo phương thức luân canh, mỗi năm xuất bán 1 hồ để có tiền trang trải cuộc sống và đầu tư cho vụ kế tiếp.

“Cá nuôi từ 1,5 năm đến 2 năm mới bán được, ban đầu con giống chỉ nặng 1 lạng nhưng đến khi xuất bán nặng hơn 1kg. Nếu không gặp sự cố về thiên tai thì có thể lãi đến 400 triệu đồng/ năm”, ông Tú cho hay. Theo ông Tú, mô hình nuôi cá chình, cá bống tượng là những cách làm giàu ở nông thôn.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.