Nuôi lợn rừng thu lãi trăm triệu/ năm

(Baonghean.vn) - Từ một đôi lợn rừng mua được của dân bản ở huyện Kỳ Sơn, với giá 50 triệu đồng. Nhờ được chăm sóc đúng cách, sau 5 năm, đàn lợn rừng của gia đình ông Trần Đình Văn (xóm Điện Lực, Kỳ Sơn, Tân Kỳ) đã tăng lên tới trên 200 con; cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/ năm.

Với lợi thế đất đồi rừng rộng lớn, thức ăn tự nhiên, phù hợp chăn thả, gia đình ông Văn đã đầu tư nuôi lợn rừng. Sau khi lựa chọn được cặp lợn rừng có gen gốc thuần chủng để nhân giống, ông Văn nuôi theo kiểu bán thả rông để phù hợp với tập tính chạy nhảy, kiếm ăn gần giống như sống ở ngoài tự nhiên của chúng.

Nhờ chọn được giống lợn rừng
Nhờ chọn được giống lợn rừng thuần chủng thịt ngon, chắc nên ông Văn đã đầu tư chăn nuôi loài vật nuôi có giá trị kinh tế cao này

Thức ăn của lợn rừng chủ yếu là rau, củ, quả trong tự nhiên và gia đình ông tự trồng được và tận dụng các loại cám, gạo, ngũ cốc, bã đậu... Ngoài ra, ông còn học hỏi được bí quyết riêng, bổ sung dinh dưỡng cho đàn lợn. Ông Văn cho biết: Lợn rừng được chăn thả nên để tăng cường sức đề kháng, thúc đẩy lợn rừng tăng trọng, phương pháp của tôi là chế biến biến hỗn hợp thức ăn tự nhiên giàu khoáng, đạm từ muối ăn, sắt sun phát, đồng sun, diêm sinh, vôi tôi, đất sét...

Đàn lợn rừng của gia đình ông Văn tự nhân giống, sau 5 năm đã tăng lên đến 200 con
Đàn lợn rừng của gia đình ông Văn tự nhân giống, sau 5 năm đã tăng lên đến 200 con.

Lợn rừng thường sinh sản mỗi năm 2 lứa, mỗi lứa trung bình 7 - 8 con. Nhờ được  chăm sóc đúng cách nên đàn lợn của gia đình ông phát triển tốt.Trọng lượng bình quân lúc trưởng thành mỗi con từ 80- 100 kg. Được chăm sóc với quy trình hoàn toàn tự nhiên nên chất lượng thịt lợn rừng của trang trại gia đình ông Văn rất ngon; được khách hàng các huyện, thành phố Vinh và Hà Nội tìm đến mua.

Mỗi năm, gia đình ông xuất bán trên 1,5 tấn lợn thương phẩm, với giá 150 nghìn/ kg và trên 30 con lợn giống (mỗi con có giá 2 triệu đồng); thu lãi trên 200 triệu đồng. 

Lợn rừng được nuôi thả, chăm sóc tốt nên thịt thơm, ngon. Ông Văn xuất bán lợn thương phẩm và lợn giống, mỗi năm thu về gần 300 triệu đồng
Lợn rừng được nuôi thả, chăm sóc tốt nên thịt thơm, ngon. Ông Văn xuất bán lợn thương phẩm và lợn giống, mỗi năm thu về trên 200 triệu đồng

Ngoài nuôi lợn rừng, trên diện tích trang trại trên 3ha, ông Văn còn đào ao thả cá và nuôi ếch sinh sản. Ông còn có 5 ha rừng nguyên liệu, được trồng tận dụng trồng xen sắn, cỏ để làm thức ăn cho các loài vật nuôi. Hiện nay, ông còn nuôi chục con dê leo đồi, hàng trăm con gà, vịt, ngan, ngỗng, chim.

Mỗi năm ông xuất bán 1 lứa cá và ếch với khoảng 2 tấn, thu lãi gần 100 triệu đồng. Ông bán dê thương phẩm, mỗi năm một lứa, thu về gần 50 triệu đồng. Ngoài ra, thu nhập từ bán gà, vịt, ngan mỗi năm khoảng 20 triệu. Ông còn trồng 5 ha keo nguyên liệu, đã có tuổi đời trên 5 năm; xuất bán lứa đầu tiên thu được trên 300 triệu đồng. Tính chung, mỗi năm gia đình ông Văn thu lãi gần 500 triệu đồng từ trang trại tổng hợp VACR.

Anh Văn còn đầu tư nuôi đà điểu, loài vật có giá trị kinh tế cao
Ông Văn còn đầu tư nuôi đà điểu, loài vật có giá trị kinh tế cao.

Cách đây 2 tháng, ông Văn còn nhập nuôi 10 con đà điểu giống có giá 3 triệu đồng/con từ Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương (Hà Nội). Các sản phẩm từ đà điểu như: thịt, trứng, da đến bộ phận nội tạng đều có giá trị kinh tế cao. Nhờ điều kiện tự nhiên thuận lợi, thức ăn tự nhiên dồi dào nên đàn đà điểu của gia đình ông phát triển rất nhanh; mỗi con nặng tới 20 kg. Ông Văn đang tiếp tục tăng đàn, dự kiến sẽ xuất bán dịp cuối năm; mang lại cho gia đình ông nguồn thu nhập lớn. 

Chia sẻ về bí quyết phát triển mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp hiệu quả, ông Văn cho biết: Cần chú trọng chọn giống vật nuôi tốt, phù hợp với điều kiện tự nhiên, tận dụng được nguồn thức ăn tự nhiên, giảm chi chi phí đầu tư. Đồng thời, luôn chịu khó học hỏi để nắm rõ kỹ thuật chăm sóc từng loài vật nuôi và chọn giống vật nuôi đáp ứng nhu cầu thị trường là yếu tố quan trọng để thành công". 

Thời gian tới, ông Văn sẽ mở rộng khu vực nuôi lợn rừng lên 5 ha và tiếp tục nhân đàn, cung cấp giống cho người dân địa phương; phát triển đàn vật nuôi có giá trị kinh tế cao này.

Phương Hảo

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.