Ở bản 15 năm không có người sinh con thứ 3

(Baonghean) - Nhắc đến thành tích trong lĩnh vực DS-KHHGĐ, các cán bộ làm công tác dân số Quỳ Châu thường tự hào “khoe” huyện mình có 2 bản là bản Luồng (xã Châu Bính) và bản Bận (xã Châu Thắng) đã đạt đến mốc đáng khâm phục đối với huyện miền núi khó khăn là 15 năm liên tục không có người sinh con thứ 3.

Bản Bận (xã Châu Thắng), cách trung tâm huyện Quỳ Châu khoảng 10 km về phía Tây Nam huyện và nằm ngay dưới chân dốc Bù Bài. Anh Lương Văn Duyên, Trưởng bản tự hào: Bản có 69 hộ, 308 nhân khẩu nhưng là bản có truyền thống và khá vững mạnh của Châu Thắng.

    Phát tờ rơi tuyên truyền dân số KHHGĐ ở huyện Quỳ Châu. Ảnh: Thu Hương.

Là bản chuyên sản xuất lúa nước, 100% nhân khẩu là người dân tộc Thái, cư dân khá thuần nên việc vận động chấp hành KHHGĐ cũng có nhiều thuận lợi. Trên cơ sở nắm chắc số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ và nhất là các cặp vợ chồng sinh con 1 bề, ban cán sự và cộng tác viên dân số thường xuyên gặp gỡ để tuyên truyền, vận động việc sinh đẻ nhiều con không chỉ khó khăn cho cuộc sống mà còn ảnh hưởng lớn tới việc đầu tư học hành cho các con. Vì vậy, sau khi vận động, bản tổ chức cho các gia đình trong độ tuổi sinh đẻ ký cam kết, đầy đủ theo quy định.

Có được thành tích xuất sắc trên không thể không kể đến công sức của bà Lương Thị Xanh, người có “thâm niên” trên 20 năm là CTV dân số bản (bà Xanh được Sở Y tế tặng giấy khen về thành tích này). Từ thực tế vận động các gia đình tại bản, bà Lương Thị Thanh tâm niệm: Để vận động được người khác thì bản thân mình phải vận động con cháu chấp hành tốt. Trong thực hiện chính sách dân số, vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên là rất lớn, kể cả khi đã ký cam kết nhưng nếu cán bộ vi phạm thì không thể nói được người dân và giữ được phong trào.

Còn tại bản Luồng, xã Châu Bính, bà Sầm Thị Xuân, Bí thư bản cho biết: Là bản thuần nông, có 98% người dân tộc Thái; thời điểm năm 1998, bản đã có 117 hộ, trong đó 126 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, 11 cặp sinh con 1 bề (9 cặp sinh con gái 1 bề). So với địa bàn miền xuôi, bản có thuận lợi là người Thái không nặng nề quan niệm sinh con trai hay con gái. Để duy trì thành tích gần 15 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 thì sự vào cuộc, vận động của cấp ủy chính quyền là rất quan trọng. Cùng với tuyên truyền vận động, chính quyền địa phương cũng quyết liệt, rõ ràng đề ra quy định: bản nào có người sinh con thứ 3 thì không xét thành tích thi đua, hộ sinh con thứ 3 ngoài việc bị phạt từ 1,7 triệu đồng đến 2 triệu đồng/trường hợp theo Nghị quyết của HĐND xã thì không được bình bầu danh hiệu thi đua và hưởng một số chế độ hỗ trợ khác.

Ông Lương Văn Sâm, Giám đốc Trung tâm Dân số huyện Quỳ Châu cho biết: Với thành tích gần 15 năm liên tục không có người sinh con thứ 3, bản Bận, bản Luồng thực sự là những điển hình trong việc chấp hành chính sách, pháp luật Dân số của Quỳ Châu. Tuy nhiên, trăn trở của cán bộ làm công tác dân số là chế độ phụ cấp cho cán bộ chuyên trách dân số xã và CTV dân số còn quá thấp. Mặc dù quy định được hưởng 0,1 mức lương tối thiểu (tương đương 105 ngàn đồng/tháng) nhưng thực tế tại cơ sở chỉ mới chi trả 50.000/tháng. Để kịp thời động viên đội ngũ cán bộ làm công tác dân số ở cơ sở, qua đó nhân rộng số bản làng không có người sinh con thứ 3, đề nghị các ngành, các cấp phải quan tâm, tháo gỡ khó khăn, chi trả kịp thời và đúng Quyết định số 76/2012 của UBND tỉnh.

Nguyễn Hải

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.