Ô nhiễm môi trường kênh Sơn Tĩnh (Diễn Châu)

(Baonghean.vn) - Kênh Sơn Tĩnh qua địa bàn xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu (Nghệ An) thường trong tình trạng ô nhiễm môi trường bởi rác thải và xác động vật.

Kênh Sơn Tĩnh dẫn nước tiêu từ xã Diễn Lâm, Diễn Đoài, Diễn Yên, Quỳnh Giang và một phần kênh Vếch Bắc đổ vào đi qua địa bàn xã Diễn Hoàng. Trước đây, con kênh này luôn trong xanh và đầy ắp nước, thế nhưng những năm gần đây, với sự thay đổi về quy mô dân cư sống dọc theo kênh cũng như ý thức của người dân khiến con kênh này ngày một ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đến nguồn nước sinh hoạt của người dân địa phương.

Theo phản ánh của người dân xã Diễn Trường, kênh Sơn Tĩnh chảy qua địa bàn xã thường xuyên xuất hiện tình trạng rác thải, xác động vật trôi nổi gây ô nhiễm môi trường, cũng như tiềm ẩn nguy cơ lay lan dịch bệnh.
 Rác thải, xác động vật thường xuyên trôi nổi trên kênh Sơn Tĩnh
Xác động vật thường xuyên trôi nổi trên kênh Sơn Tĩnh. Ảnh: ĐT

Ông Hoàng Trung T. người dân ở xóm 14, xã Diễn Hoàng cho hay: “Tôi thường xuyên qua lại dọc trên tuyến kênh này để đưa đón cháu đi học. Nhiều hôm phát hiện 2-3 con lợn chết nổi trên kênh, nhưng không được trục vớt, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, cũng như tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan các dịch bệnh”.

Ghi nhận trên kênh Sơn Tĩnh có thể thấy, nhiều bao bì rác thải đang trôi nổi trên kênh, hay dạt vào hai bên bờ. Ở khu vực tràn, xác một con lợn (khoảng 200kg) đang trong quá trình phân hủy mạnh, bốc mùi hôi thối, khiến người qua lại phải đi qua thật nhanh.

 Rác thải, xác động vật thường xuyên trôi nổi trên kênh Sơn Tĩnh
Rác thải nổi trên kênh Sơn Tĩnh. Ảnh: ĐT

Trao đổi với chúng tôi về thông tin người dân phản ánh, ông Nguyễn Tân – Chủ tịch UBND xã Diễn Hoàng cho hay: “Dọc kênh này, ở địa phương không có trạng trại chăn nuôi lợn nào cả, cũng có thể do người dân ở đầu nguồn thiếu ý thức vứt trộm lợn chết rồi trôi dạt về đây”.

Trong khi nước sạch chưa có, nguồn nước ngầm ngày càng cạn kiệt và bị ô nhiễm, thì nguồn nước từ con kênh này là rất quan trọng đối với người dân địa phương. Thế nhưng, ở đây tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải và xác động vật vẫn thường xuyên diễn ra. Vì thế, chính quyền địa phương, người dân cần có các giải pháp quyết liệt, ý nghĩa nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường cho tuyến kênh này.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.