Ô nhiễm xung quanh khu công nghiệp Hưng Lộc ( TP Vinh)

(Baonghean) - Nông dân phải trang bị thêm cả ủng, găng tay cao su để tránh bị mẫn ngứa mỗi khi xuống ruộng; Lúa phát triển bình thường nhưng khi thu hoạch chỉ toàn hạt xép. Đây là tình cảnh mà hàng trăm hộ dân xã Hưng Lộc, (Tp Vinh - Nghệ An) phải hứng chịu từ khi các nhà máy, xí nghiệp đầu tư sản xuất tại khu công nghiệp nhỏ (KCNN) Hưng Lộc mấy năm qua.

 

Bể xử lý nước thải… thành ao nuôi cá

 

Cánh đồng Miền Kiên và An Bang rộng hơn 6 ha ở xã Hưng Lộc, Tp Vinh bấy lâu là “bờ xôi ruộng mật” của hàng chục nông dân xóm Mỹ Hạ. Vậy mà, từ hai năm nay, khi nước thải của KCNN nằm sát bên mép ruộng “vô tư” chảy trực tiếp xuống đồng thì công việc làm ăn, sản xuất, thậm chí cả sức khỏe của bà con nông dân cứ ngày một xấu đi trông thấy.

 

Chị Trần Thị Thảo – Chi hội trưởng Hội nông dân xóm Mỹ Hạ cho biết: “Nước thải từ KCNN Hưng Lộc xả trực tiếp ra ruộng mà không qua bất kỳ một trạm xử lý nước thải nào cả. Toàn bộ cánh đồng rộng 6 ha thì có 1 ha ruộng lúa của 20 hộ bị ảnh hưởng trực tiếp của nguồn nước thải này”. Theo chị Thảo, từ khi bị xả thải, vụ Đông – Xuân năm 2010 và 2011, nông dân bị mất mùa nặng. Sản lượng tụt từ 2,8 tạ/sào xuống còn 1,8 tạ/sào do lúa bị “lốp”, không có hạt.

 

Ngoài ra, theo phản ánh của bà con nông dân, nguồn nước canh tác bị ô nhiễm còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe bởi có quá nhiều trường hợp bà con bị mẫn ngứa, chân tay nổi hột sau khi làm ruộng về. “Khi mô đến chừ, bà con làm ruộng có bị như ri mô nhưng từ khi bị xả thải vào ruộng, mần về là bị mẩn ngứa, phải đi mua thuốc điều trị. Bây giờ, cứ ra đồng là tui mang ủng, gang tay cao su bịt kín hết không là bị bệnh ngay. Chú xem, người còn bị vậy huống hồ lúa”, chị Lê Thị Minh - một nông dân bức xúc.

 

Năm 2010, Đội lao động sản xuất xóm Mỹ Hạ đã đắp đất hòng chặn dòng nước bẩn nhưng rồi đất vẫn bị tháo ra, nước bẩn lại tiếp tục chảy vào ruộng. “Vụ Đông- Xuân năm 2012, nếu nước bẩn vẫn chảy ra ruộng, bà con sẽ đổ bê tông vĩnh cửu chặn dòng lại, chúng tôi đã thống nhất ý kiến rồi. Chứ không thể để tình trạng mất mùa, rồi ảnh hưởng đến sức khỏe mãi được”, chị Trần Thị Thảo– Chi hội trưởng Hội nông dân xóm Mỹ Hạ cho biết.

 

Ô nhiễm xung quanh khu công nghiệp Hưng Lộc ( TP Vinh) ảnh 1

                        Bể lọc nước thải giờ thành ao cá

Ô nhiễm xung quanh khu công nghiệp Hưng Lộc ( TP Vinh) ảnh 2

           Rác thải công nghiệp chất cao thành đống, ngổn ngang

Ô nhiễm xung quanh khu công nghiệp Hưng Lộc ( TP Vinh) ảnh 3

      Và nước thải đổ trực tiếp ra đồng ruộng của nông dân Mỹ Hạ

Ông Nguyễn Xuân Đình – Cán bộ đô thị xã Hưng Lộc cho biết, những phản ánh trên của bà con về hệ thống xử lý nước thải của KCNN nhỏ Hưng Lộc là đúng, nước thải đang xả ra ruộng hàng ngày. Theo chân ông Định, chúng tôi được “mục sở thị” hệ thống xử lý nước thải có một không hai này. Toàn bộ bốn bể chứa nước thải nay được dùng để nuôi cá, còn mương bê tông dẫn từ các bể này ra bị hư hỏng, xuống cấp hoàn toàn, thậm chí có đoạn đã bị đất cỏ vùi lấp không còn nhận ra. Trong khi đó, nước thải đen ngòm đang chảy theo một mương bê tông khác thẳng ra ruộng mà không được xử lý. Trên bờ ruộng, rác thải công nghiệp nằm chất cao thành đống, ngổn ngang.

 

Ngoài ra, bà con các xóm Mỹ Hạ, Hòa Tiến, xã Hưng Lộc (Tp Vinh – Nghệ An) còn phải sống trong tình trạng ô nhiễm tiếng ồn, không khí do các doanh nghiệp đang sản xuất tại KCNN này mang lại. Ông Trần Đình Hợi – Bí thư chi bộ xóm Mỹ Hạ phản ánh: “Các cột khói hoạt động suốt ngày, nhiều nhất là lúc gần sáng và cuối giờ chiều. Nếu mà gió lên là bà con ăn ngủ không được, mùi khói hắc rất khó chịu. Có hôm, chúng tôi đang ngồi uống trà, khói nhà máy tỏa ra là người mô người đó chạy toán loạn vì chịu không nổi. Mấy người bị bệnh tim thì phải đi sơ tán”. Còn ông Phan Thanh Xuân, ở xóm Hòa Tiến lại rất bức xúc vì tiếng ồn do các xe chở đá chạy cả đêm, đến 4-5 giờ sáng là đổ đá ầm ầm, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân trong xóm.

 

Chờ đến bao giờ?

 

Ngày 5/11/2004, UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt dự án đầu tư: “Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp nhỏ Hưng Lộc”. Thực hiện chủ trương trên, hàng chục doanh nghiệp đã đăng ký đầu tư vào khu công nghiệp nhỏ này để xây dựng, lắp đặt hệ thống dây chuyền sản xuất kinh doanh các mặt hàng từ sản xuất nhựa, ván ép, đến gỗ, đá… Tất cả các loại hình sản xuất này đều sử dụng khối lượng nguyên liệu lớn và nhu cầu cần xử lý các chất thải công nghiệp là có. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hệ thống xử lý chất thải ở đây hết sức sơ sài, thậm chí hư hỏng nặng, mất hết công năng.

 

Cả KCNN nhỏ này nằm lọt thỏm giữa hai xóm Hòa Tiến và Mỹ Hạ, xã Hưng Lộc nên vấn đề ô nhiễm nước, không khí, tiếng ồn lại càng bức xúc hơn trong dư luận bà con. Ông Trần Đình Hợi–Bí thư chi bộ xóm Mỹ Hạ tâm sự, lần nào giao ban Đảng ủy xã hay dự tiếp xúc cử tri ông cũng đề nghị chính quyền các cấp có ý kiến có hướng xử lý dứt điểm cho bà con. Vậy mà kiến nghị nhiều rồi đâu cũng vào đó, chẳng thấy động tĩnh gì. Chúng tôi yêu cầu nhà máy nâng độ cao ống khói để mỗi khi xả khói thì giảm thiểu được ảnh hưởng ô nhiễm; công ty chở đá đổ vào ban ngày; chủ doanh nghiệp cũng cần nâng độ cao tường rào nhà máy lên để giảm thiểu tiếng ồn ảnh hưởng đến bà con. Vậy mà mấy năm nay, kiến nghị rồi vẫn chẳng thấy phản hồi, bà con sống ở “vùng ven” KCNN này vẫn phải chịu đựng cảnh ô nhiễm.

 

Trao đổi với ông Hoàng Giang Nam – Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Lộc về vấn đề ô nhiễm, ông Nam cho biết: “Đã nhiều lần xã mời cả doanh nghiệp, thành phố về họp, Thành phố cũng đã có kết luận nhưng mãi chưa thấy khắc phục”.

tin mới

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.