Ô tô nhập về Việt Nam tiếp tục khan hàng

Theo Mai Trang (tuoitre.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Hàng loạt các mẫu xe nhập khẩu tại Việt Nam vẫn trong tình trạng không còn hàng để bán. Cả người bán lẫn người mua đều không chắc thời điểm nào hàng về.
 Một mẫu ô tô nhập khẩu về Việt Nam trước thời điểm cuối 2017. Ảnh HỒNG QUÝ
 Một mẫu ô tô nhập khẩu về Việt Nam trước thời điểm cuối 2017. Ảnh HỒNG QUÝ

Sau khi Thông tư hướng dẫn số 03/2018/TT-BGTVT được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành hướng dẫn thực hiện Nghị định 116 về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu, thị trường xe nhập vẫn không có gì tiến triển.

Một đại lý Honda Việt Nam tại khu vực phía Nam xác nhận hiện chưa nhận được thông báo khi nào có lô CR-V tiếp theo. Lượng xe hiện tại của đại lý này còn vài chiếc.

Trước đó, đại diện Honda Việt Nam cho biết vẫn đang chờ đợi thông tư hướng dẫn cụ thể. Điều đó đồng nghĩa với việc lô xe CRV-2018 được nhập vào cuối năm 2017 là lô xe cuối cùng của hãng.

Liên hệ với một số đại lý Toyota Việt Nam về dòng xe Fortuner, tất cả các đại lý này đều xác nhận không còn xe để bán và cũng không nhận đặt hàng vì không biết khi nào xe về và cũng chưa biết giá bán mới.

"Thị trường phía Nam hiện không còn Fortuner để bán, phải tới quý III hoặc quý IV xe mới có thể nhập về được. Không phải riêng đại lý mình mà tất cả các hãng xe nhập điều không có xe để bán, nếu khách muốn lấy thì chỉ có thể mua xe cũ." Đại diện một đại lý chia sẻ.

Trước đó, Ford Việt Nam công bố từ tháng 2 đến tháng 6 sẽ không giao xe về đại lý. Vì vậy, nhiều đại lý của hãng này đang trong tình trạng "trong kho có gì bán đó", một nhân viên bán hàng của đại lý Ford tại quận 1, TP.HCM cho biết.

Đối với dòng xe Ford Everest được xác nhận là không còn xe để bán và phải tới khoảng tầm tháng 6 thì mới có thể có xe. Với dòng xe Explorer hiện còn số lượng rất ít và muốn lấy xe khách hàng phải mua thêm gói phụ kiện với giá 200 triệu đồng.

Riêng với mẫu bán tải Ranger, hầu hết các đại lý đều có xe giao ngay, nhưng "giá dòng xe Ranger hiện tại đã tăng lên so với giá bán trước", một nhân viên bán hàng tiết lộ.

Một loạt các hãng xe không thể nhập xe mới từ đầu 2018 cũng tác động không nhỏ tới lĩnh vực xe cũ khi lượng xe mới bán ra thị trường ít, những người đang sử dụng xe không đổi xe mới, khiến nguồn hàng cho các doanh nghiệp xe cũ trở nên khan hiếm, giá thu mua tăng cao. Trong khi, bản thân các doanh nghiệp này cũng không thể nhập xe đã qua sử dụng về bán.

Đại lý ô tô Honda Kim Thành, cho biết: "Hiện tại, các dòng xe trong hãng đều đã hết hàng, được khách đặt trước ngoại trừ dòng Honda City".

Tại đại lý này, những chiếc xe được khách hàng đặt trước đều là những chiếc xe được nhập vào cuối năm 2017 nên vẫn phải chịu mức thuế nhập khẩu 30%, kể cả những chiếc xe được giao sau năm 2018 hiện tại do chưa chuẩn bị được giấy tờ nên vẫn phải chịu mức thuế 30%.

Lý giải về sự lựa chọn đặt mua của khách hàng mà không chờ đến khi mức thuế nhập khẩu được điều chỉnh về 0%, đại diện showroom này cho biết: "Hiện tại là cận Tết, khách hàng mua xe tăng do họ có nhu cầu đi lại trong dịp Tết. Nhiều người cho rằng dù thuế nhập khẩu giảm còn 0% nhưng không biết sẽ có sự điều chỉnh các mức thuế khác như thế nào nên muốn mua luôn thay vì phải chờ đợi nữa".

Không thể nhập xe là tình trạng chung của đa phần các hãng xe đang bán xe nhập khẩu tại thị trường Việt Nam. Vấn đề này cho đến nay các hãng vẫn chưa có giải pháp.

Chỉ 60 chiếc xe hơi nhập về đầu năm

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục hải quan, trong 15 ngày đầu tháng 1-2018, cả nước chỉ nhập khẩu 60 ô tô nguyên chiếc các loại. Trong đó, xe 9 chỗ ngồi trở xuống chỉ có 6 chiếc, còn lại 10 chiếc trên 9 chỗ ngồi và 27 chiếc xe tải.

Đây là cú sốc mới của thị trường xe nhập khẩu nửa đầu năm 2018. Lượng xe nhập nửa đầu tháng 1-2018 chỉ bằng số lẻ của tháng trước.

Lượng ô tô nhập khẩu giảm mạnh ngay sau khi hàng loạt hãng xe hơi thông báo ngừng xuất ô tô sang thị trường Việt Nam, bao gồm Toyota, Honda và một số hãng xe hơi khác do Nghị định 116 thắt chặt kiểm tra đối với ô tô nhập khẩu.

Kể từ khi Nghị định 116 được công bố, Chính phủ nhiều nước như Nhật Bản, Thái Lan, Hoa Kỳ đã bày tỏ lo ngại sẽ khó có thể xuất ô tô sang Việt Nam.

tin mới

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

(Baonghean.vn) -Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng các trang web và ứng dụng trực tuyến là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, các trang web và ứng dụng này cũng có thể thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của bạn mà bạn không hề hay biết.

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức cuộc thi nhằm thực hiện chủ trương của Trung ương và chủ đề năm 2024 về “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội", thực hiện khâu đột phá “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động hội” của Hội Phụ nữ Nghệ An giai đoạn 2023 - 2027.

2024 là năm của công nghệ 5G và Wi-Fi 7

2024 là năm của công nghệ 5G và Wi-Fi 7

(Baonghean.vn) - 2024 hứa hẹn sẽ là một năm bùng nổ của công nghệ kết nối với sự xuất hiện của Wi-Fi 7 bên cạnh mạng 5G đang phát triển mạnh mẽ. Cả hai công nghệ này đều hướng đến việc nâng cao trải nghiệm di động và thay đổi cách chúng ta kết nối với thế giới xung quanh.

Nhu cầu điện thoại thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo tạo sinh sẽ tăng cao trong năm 2024

Nhu cầu điện thoại thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo tạo sinh sẽ tăng cao trong năm 2024

(Baonghean.vn) - Điện thoại thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo tạo sinh là sản phẩm công nghệ mới đang nhận được sự quan tâm của nhiều người dùng. Loại điện thoại này được trang bị các tính năng AI tạo sinh tiên tiến, giúp người dùng có thể trải nghiệm những tính năng mới mẻ và hữu ích.