Ô tô ‘nội’ giảm giá, xe nhập hưởng thuế 0% chưa thể về VN
Ô tô lắp ráp trong nước tiếp tục “khởi xướng” cuộc đua giảm giá, trong khi các mẫu xe sản xuất từ ASEAN nằm trong diện hưởng thuế nhập khẩu 0% vẫn chưa thể về VN.
Cuộc chiến giảm giá ô tô, sự trỗi dậy của Trường Hải (THACO) cùng tác động từ chính sách mới… đã phác họa nên năm 2017 đầy biến động của thị trường ô tô Việt Nam.
Thị trường ô tô giai đoạn đầu năm 2018 đang trở thành “sàn diễn” của các dòng xe lắp ráp trong nước, khi xe sản xuất từ ASEAN hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0% vẫn chưa thể về VN, khiến giá xe nhập không giảm như kỳ vọng của người tiêu dùng.
Ô tô nội khuấy động thị trường
Trái với dự đoán ô tô lắp ráp trong nước sẽ chịu nhiều áp lực cạnh tranh khi xe nhập khẩu từ ASEAN được hưởng thuế 0% từ đầu năm 2018. Những thay đổi chính sách trong giai đoạn cuối năm 2017 đang góp phần giúp ô tô “nội” nắm thế thượng phong trên thị trường khi cánh cửa 2018 đã mở ra.
Các mẫu xe Chevrolet ưu đãi giá từ 10 - 80 triệu đồng trong tháng 1.2018 |
Quy định giảm thuế nhập khẩu linh kiện về 0% theo Nghị định 125/2017 NĐ-CP, dành cho ô tô lắp ráp trong nước đáp ứng đủ điều kiện về sản lượng, cùng với chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với các dòng ô tô dùng động cơ dưới 2.0L... mở ra cơ hội giúp ô tô “nội” tiếp tục giảm giá bán, cạnh tranh với xe nhập khẩu.
Ngay trong ngày đầu tiên của năm 2018, GM Việt Nam công bố áp dụng chương trình ưu đãi giá với các mẫu xe Chevrolet đang phân phối trên thị trường. Trong đó, Chevrolet Cruze giảm từ 70 - 80 triệu đồng, giúp mẫu xe này kéo giá bán về mức 519 - 619 triệu đồng trong tháng 1.2018, mức giá thấp nhất trong phân khúc sedan hạng C hiện nay.
Mẫu Aveo được thương hiệu xe Mỹ ưu đãi giá bán ở mức 409 - 435 triệu đồng, giảm từ 50 - 60 triệu đồng so với năm 2017. Chevrolet Captiva Revv cũng có giá bán giảm 44 triệu đồng, một số phiên bản của mẫu xe bán tải Colorado giảm từ 10 - 30 triệu đồng trong tháng 1.2018.
Giá ô tô lắp ráp trong nước đồng loạt giảm từ 2018 nhưng người tiêu dùng vẫn chờ đợi |
Trong khi đó, các đại lý Honda trên cả nước đều áp dụng mức giảm từ 5 - 9 triệu đồng cho hai phiên bản của dòng sedan hạng B - Honda City. “Việc giảm giá lần này được điều chỉnh theo lộ trình giảm thuế TTĐB từ 40% xuống còn 35% cho ô tô dưới 9 chỗ trang bị động cơ có dung tích dưới 1.500 phân khối áp dụng từ ngày 1.1.2018”. - Giám đốc bán hàng của một đại lý ô tô Honda ở TP.HCM cho biết.
Với mức giảm này, giá bán phiên bản City 1.5L chủ còn 559 triệu đồng, trong khi đó, bản City 1.5L TOP trang bị đầy đủ tính năng hơn có giá 599 triệu đồng.
Mitsubishi sau một thời gian phân phối Outlander dưới dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng chuyển mẫu xe này sang lắp ráp tại VN, giúp giá bán bản 2.0 STD chỉ còn 808 triệu đồng. Đây được xem là động thái của Mitsubishi nhằm cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc Crossover tại VN như Mazda CX-5, Nissan X-Trail...
Nhiều mẫu ô tô lắp ráp trong nước giảm giá bán cả trăm triệu đồng |
Trước đó, THACO cũng sớm công bố lộ trình giảm giá các mẫu xe KIA, Mazda từ ngày 1.1.2018. Dòng xe cỡ nhỏ KIA Morning giảm từ 4 - 6 triệu đồng, Cerato giảm từ 10 - 20 triệu đồng so với giá bán trong dịp cuối năm 2017.
Một số dòng xe khác như Mazda3 được THACO giảm giá 5 triệu đồng, Mazda2 giảm từ 6 - 21 triệu đồng bắt đầu từ năm 2018. Trong khi đó, giá bán các mẫu Toyota lắp ráp trong nước vẫn không thay đổi sau đợt giảm giá được công bố đầu tháng 11.2017.
Xe nhập được giảm thuế chưa về VN
Trái với xu hướng giảm giá của xe lắp ráp trong nước, dù đã bước sang năm 2018 - thời điểm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN vào VN về 0% nhưng giá xe nhập “vẫn án binh bất động”.
Hầu hết các mẫu xe nhập khẩu từ ASEAN phân phối trên thị trường thời điểm hiện tại đều có giá bán không giảm như kỳ vọng của người tiêu dùng. Nguyên nhân được các DN kinh doanh ô tô lý giải, do những lô xe phân phối trong tháng 1/2018 đã làm thủ tục nhập khẩu, thông quan trước ngày 1.1.2018 nên vẫn phải chịu mức thuế nhập khẩu cũ ở mức 30% thay vì 0% như hiện nay.
Hàng ngàn ô tô nhập khẩu tập kết tại cảng Sài Gòn trong thời điểm cuối năm 2017 |
“Để đảm bảo nguồn cung trong mùa bán hàng cận Tết Nguyên đán 2018, những lô xe đã lên kế hoạch nhập khẩu từ trước đó, chúng tôi phải làm thủ tục thông quan trong tháng 12/2017. Vì vậy, giá bán khi đến tay khách hàng sẽ khó giảm sâu do vẫn phải chịu thuế nhập khẩu của năm 2017”. - Đại diện một DN ô tô FDI cho biết.
Trước đó, vào những ngày cuối năm 2017, hàng ngàn ô tô nhập khẩu tập kết tại khu vực cảng Hiệp Phước, Nhà Bè, TP.HCM. Hầu hết lô xe này đã được DN làm thủ tục thông quan trong tháng 12.2017 và chịu thuế nhập khẩu 30% với xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi và 5% với xe bán tải.
Trong số đó, có khoảng 700 chiếc CR-V thế hệ mới được Honda nhập về VN để phân phối tới tay người tiêu dùng trong tháng 1.2018. Trước đó, sau khi CR-V thế hệ mới với thiết kế 5+2 chỗ ngồi ra mắt thị trường VN, các đại lý đưa ra mức giá tạm tính khoảng 1,1 tỉ đồng cho bản cao cấp nhất.
Tuy nhiên, việc lô xe CR-V thế hệ mới đầu tiên về VN phân phối trong tháng 1.2018 nhưng chịu thuế nhập khẩu của năm 2017, nhiều khả năng mức giá sẽ gia tăng.
Honda CR-V thế hệ mới sẽ phân phối trong tháng 1.2018 nhưng chịu thuế nhập khẩu 30% do thông quan vào tháng 12/2017. |
Ngoài Honda CR-V thế hệ mới được nhập về VN, những mẫu mã mới như Honda Jazz, Toyota Wigo, Toyota Fortuner bản máy dầu số tự động vẫn chưa thể đến tay người tiêu dùng trong năm 2018.
Theo khảo sát của phóng viên Thanh Niên, phần lớn các đại lý Toyota tại khu vực TP.HCM đều không còn xe Fortuner đời mới để bán trong tháng 1.2018. Các đại lý còn xót lại một vài chiếc Fortuner, được nhân viên bán hàng báo giá cao hơn giá niêm yết khoảng 120 triệu đồng bao gồm các gói bảo hiểm và phụ kiện.
Theo quy định mới, kể từ ngày 1/1/2018, DN chỉ được phép nhập khẩu ô tô sau khi được cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô theo quy định tại Nghị định số 116/2017/NĐ-CP (Nghị định 116).
Bên cạnh đó, khi ô tô nhập khẩu về VN, DN phải xuất trình giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp mới được làm thủ tục thông quan. Đặc biệt, mỗi lô xe nhập về phải mang một mẫu xe đại diện cho từng kiểu loại đi kiểm tra thử nghiệm khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật.
Quá trình này theo một số DN nhập khẩu cho biết, sẽ mất khoảng 2 tháng. Vì vậy, kể cả DN nào đáp ứng đủ thủ tục giấy tờ theo quy định để nhập khẩu ô tô về VN trong tháng 1.2018, cũng phải chờ đợi một thời gian mới có thể phân phối mẫu mã mới ra thị trường.
Fortuner đang khan hàng, đại lý phân phối đội giá cả trăm triệu đồng |
Theo đại diện một hãng ô tô tại VN, với tình hình hiện tại một số mẫu xe nhập có thể rơi vào cảnh “khan hàng” trong mùa mua sắm cận Tết Nguyên Đán 2018, đồng thời giá bán sẽ khó giảm như kỳ vọng để có thể cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước. Hiện tại, các DN nhập khẩu vẫn đang chờ đợi thông tư hướng dẫn Nghị định 116.
Sự trở lại của BMW, MINI cùng các mẫu xe mới nhập khẩu từ ASEAN sẽ góp phần mang lại nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam trong năm 2018.