Ô tô 'quá tuổi' phải ngừng lưu hành nếu siết tiêu chuẩn khí thải?

Theo Tuấn Nguyễn (tienphong.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Tính đến giữa năm 2018, Việt Nam có 184.124 phương tiện trên 20 tuổi, trong đó có 2.613 ô tô chở người trên 9 chỗ hết niên hạn sử dụng. Vì vậy, cơ quan đăng kiểm cho rằng, đến lúc phải thay đổi tiêu chuẩn khí thải với xe cơ giới để bảo vệ môi trường.
Nâng tiêu chuẩn khí thải với ô tô lên mức 2
 Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải dự thảo (lần thứ 2) Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải.
Theo đề xuất mới nhất của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đối tượng áp dụng các mức khí thải được chia làm 2 loại: ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng và ô tô tham gia giao thông. Quy định này không áp dụng đối với ô tô của quân đội, công an phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh.
Bộ Giao thông Vận tải cần có chế tài kiểm soát xe xả thải vượt tiêu chuẩn, quy định gây ô nhiễm môi trường.
Bộ Giao thông Vận tải cần có chế tài kiểm soát xe xả thải vượt tiêu chuẩn, quy định gây ô nhiễm môi trường.
Cụ thể, Cục Đăng kiểm đã đề xuất giảm chỉ số mức phát thải khí CO (Cacbon monoxit) đối với các xe sử dụng xăng từ 4,5 (mức 1) xuống 3,5 (mức 2); chỉ số HC (nồng độ Hydrocarbon) từ 1.200 ppm xuống còn 800 ppm; Xe sử dụng nhiên liệu dầu diesel sẽ giảm nồng độ khí thải từ 72% HSU xuống 60% HSU.
Theo ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm, tiêu chuẩn khí thải hiện hành của Việt Nam vẫn giữ nguyên từ 10 năm nay. Trong khi đó, số lượng ô tô trên toàn quốc đã tăng hơn 3 triệu xe, do đó, lượng khí phát thải ra môi trường tăng khoảng 2,5 lần. Một số nghiên cứu về môi trường cũng cho thấy các chỉ số chất gây ô nhiễm có trong khí thải từ ô tô như: CO, NOx (Oxit Nitơ) ở một số đô thị lớn như Hà Nội hay TPHCM đã vượt mức cho phép 1,2 - 1,5 lần. 
Vì vậy, cơ quan đăng kiểm cho rằng, đến lúc phải thay đổi tiêu chuẩn khí thải với xe cơ giới để bảo vệ môi trường. Lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô tham gia giao thông dự kiến: Xe sản xuất trước năm 1999 tiếp tục áp dụng mức 1 tương ứng với từng loại động cơ; xe sản xuất từ năm 1999 - 2008 phải áp dụng mức 2 tương ứng với từng loại động cơ kể từ 1/1/2021; xe sản xuất sau năm 2008 phải áp dụng mức 2 từ ngày 1/1/2020.
Lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng dự kiến: Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức (động cơ sử dụng nhiên liệu xăng, khí dầu mỏ hóa lỏng - LPG, khí tự nhiên nén - CNG và các loại tương tự) phải áp dụng mức 4 kể từ ngày 1/1/2020; ô tô lắp động cơ cháy do nén (động cơ sử dụng nhiên liệu diesel và các loại tương tự) phải áp dụng mức 3 kể từ ngày 1/1/2020.
Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam còn đề xuất áp dụng dấu hiệu nhận biết mới đối với các mẫu xe tham gia giao thông đạt mức tiêu chuẩn khí thải khác nhau. Các loại xe này sẽ được UBND thành phố trực thuộc trung ương quy định giới hạn, khu vực hoạt động theo tình hình kinh tế xã hội và bảo vệ môi trường từng nơi.

Xe khách, xe tải, xe chuyên dùng bị ảnh hưởng
 Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, đến hết năm 2019, ô tô chở người trên 9 chỗ sản xuất trước 1999 sẽ hết sử dụng, không còn được hoạt động. Như vậy tất cả các loại ô tô chở người trên 9 chỗ được hoạt động đều là loại phương tiện hiện đại, có đủ công nghệ kỹ thuật để đáp ứng được mức tiêu chuẩn 2.
Báo cáo đến tháng 5/2018, Việt Nam có 184.124 phương tiện trên 20 tuổi, trong đó có 2.613 ô tô chở người trên 9 chỗ sẽ hết hạn sử dụng. Như vậy đến hết năm 2019, sẽ có khoảng 181.151 phương tiện sản xuất trước năm 1999 vẫn còn hoạt động và được phép áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải hiện tại (mức 1). Đây sẽ là nhóm phương tiện không bị ảnh hưởng khi áp dụng tiêu chuẩn mới.
Xét riêng nhóm phương tiện sử dụng động cơ xăng chủ yếu là ô tô con với 850.142 lượt kiểm định trong năm 2017, trong đó phương tiện có độ tuổi dưới 10, tỷ lệ không đạt tiêu chuẩn về khí thải rất thấp (dưới 1%) trong cả 2 trường hợp áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 1 và mức 2. Đối với ô tô khách và ô tô tải thì tỷ lệ lượt kiểm định không đạt cao nhất thuộc nhóm xe có độ tuổi trên 10 năm (khoảng 25%).
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Đối với ô tô sử dụng nhiên liệu diesel, nếu áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 2 cho năm 2017 thì tỷ lệ xe không đạt trong lần kiểm định thứ nhất đối với phương tiện động cơ diesel là 32,9%.
Còn phân tích theo độ tuổi phương tiện, ô tô tải 16-20 tuổi, tỷ lệ không đạt mức 1 là 18,4%; với mức 2 sẽ là 46,07%. Với ô tô khách độ tuổi trên 16, tỷ lệ không đạt tương tự ô tô tải, ô tô chuyên dùng, tăng khá cao với 37,2% số lượt kiểm định không đạt mức tiêu chuẩn 2.
Các phương tiện không đạt tiêu chuẩn về khí thải cần được kiểm tra hệ thống khí thải, bảo dưỡng, sửa chữa hoặc thay thế phụ tùng. Ủng hộ việc kiểm soát khí thải từ ô tô, xe máy để giảm thiểu ô nhiễm môi trường tuy nhiên, TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông đô thị cho rằng, Bộ Giao thông Vận tải cần chọn chương trình, đề án có tính khả thi để thực hiện, có chế tài để kiểm soát việc này.

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.