Ô tô tăng chóng mặt, Vinh sẽ tắc đường như Hà Nội

(Baonghean)- Trong 2 tháng, Nghệ An có hơn 3000 xe ô tô dưới 9 chỗ đăng ký mới, chủ yếu là ở thành phố Vinh và phụ cận. Số lượng xe ô tô tăng chóng mặt khiến tình trạng kẹt xe, ùn ứ xảy ra thường xuyên.

Số liệu từ phòng CSGT tỉnh Nghệ An, từ ngày 1/1/2017 đến 10/3/2017, Nghệ An có thêm 3.057 ô tô dưới 9 chỗ được đăng ký mới, trong đó riêng thành phố Vinh có thêm 1.271 chiếc.

Nếu như năm 2015 số phương tiện đăng ký mới dưới 9 chỗ là 5.737 chiếc, tăng 2.028 chiếc so với năm 2014 (năm 2014 đăng ký mới 3.709 phương tiện), thì đến năm 2016, toàn tỉnh đăng ký mới 11.884 chiếc.

Hiện nay, Nghệ An có hơn 91.000 xe ô tô đăng ký, phần lớn số này tập trung ở Thành phố Vinh và vùng phụ cận.

Đường Đinh Công Tráng thường xuyên tắc đường vào giờ các trường tan học.
Đường Đinh Công Tráng thường xuyên tắc đường vào giờ các trường tan học. Ảnh tư liệu.
Biểu đồ số lượng ô tô dưới 9 chỗ đăng ký mới qua các năm. Đồ họa: Hữu Quân
Biểu đồ số lượng ô tô dưới 9 chỗ đăng ký mới qua các năm. Đồ họa: Hữu Quân.
Đại úy Trần Quỳnh Long - Đội trưởng Đội đăng ký xe lái, Phòng Cảnh sát giao thông Công an Nghệ An cho hay: Nhu cầu sử dụng ô tô của người dân đang tăng mạnh và theo đó, thị trường ô tô phát triển không ngừng. Tuy nhiên, khó khăn đặt ra hiện nay là với cơ sở hạ tầng đang tồn tại nhiều bất cập, không thể đáp ứng được lưu lượng phương tiện ngày càng gia tăng, tình trạng tắc đường đang diễn ra ngày một nhiều.
Số lượng ô tô đẵng ký mới từ đầu năm đến 10/3/2017. Đồ họa: Hữu Quân
Số lượng ô tô đẵng ký trên địa bàn tỉnh. Đồ họa: Hữu Quân.

Ngoài các dòng xe hơi phổ thông có giá từ 300 - 600 triệu đồng như: Kia morning, Huyndai i10, i20, Toyota Vios chiếm thị phần lớn hơn cả thì các dòng xe cao cấp được người tiêu dùng ưa chuộng với giá hơn 2 tỷ đồng của các thương hiệu như: Audi, BMW, Mercedes, Renaul,… cũng xuất hiện rất nhiều trên đường phố thành Vinh. 

Mặc dù nhu cầu sở hữu xe ô tô cao nhưng không phải ai cũng tự chủ được tài chính. Theo Phòng CSGT Công an tỉnh, rất nhiều xe mới được đăng ký được mua theo hình thức trả góp, nhất là các dòng xe phân khúc trung bình dưới 800 triệu đồng.
Ngoài sự gia tăng nhanh số lượng phương tiện cá nhân thời gian gần đây, việc hàng loạt dự án chung cư nằm ngay trong nội thị và bám các trục đường chính của thành phố là lý do khiến thành phố Vinh không còn xa lạ với nạn ùn tắc giao thông. Chung cư cao tầng mọc lên dày đặc, đồng nghĩa với việc nén một lượng lớn dân cư trên địa bàn nội thành, đang là mối đe doạ gây ách tắc giao thông, quá tải trầm trọng hạ tầng giao thông, cấp thoát nước, năng lượng và vấn đề môi trường.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 132 dự án nhà ở, trong đó có 67 dự án có nhà chung cư, 59 chung cư đang xây dựng với số lượng hơn 8.500 phòng. Ngay tại những điểm nóng như ngã tư chợ Vinh đã mọc lên hàng loạt các toà tháp cao tầng: chung cư dầu khí, Tổ hợp Vicentra Nghệ An, Eurowindow... Khi các toà nhà này đi vào hoạt động, thì dự tính việc ách tắc giao thông là tất yếu.
Tắc đường thường diễn ra vào thời điểm từ 17h đến 18h30 tại điểm giao đường Bạch Liêu với Nguyễn Du (gần Trường Đại học Vinh). Ảnh tư liệu.
Tắc đường thường diễn ra vào thời điểm từ 17h đến 18h30 tại điểm giao đường Bạch Liêu với Nguyễn Du (gần Trường Đại học Vinh). Ảnh Nguyên Sơn.
Nhiều năm qua, công tác quy hoạch, phát triển hạ tầng giao thông đã được UBND tỉnh, thành phố và các cơ quan liên quan quan tâm đầu tư. Đã, đang có nhiều dự án giao thông quan trọng được đầu tư xây dựng như: Đại lộ Vinh - Cửa Lò; các nút giao cắt xây dựng cầu vượt đường sắt Bắc - Nam; nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn thành phố Vinh; cải tạo, mở rộng sân bay Vinh...
Hiện nay UBND tỉnh, thành phố Vinh cũng đang gấp rút thi công tuyến đường Lý Thường Kiệt kéo dài với chiều dài tuyến đường là 1.056,34m, chỉ giới xây dựng là 24m, trong đó mặt đường là 15m, vỉa hè mỗi bên 4,5m nhằm giải tỏa áp lực giao thông cho tuyến Minh Khai, Lê Hồng Phong...
Tuyến đường Cao Thắng được kẻ vạch sơn vị trí đỗ xe ô tô. Ảnh: Thu Huyền
Tuyến đường Cao Thắng được kẻ vạch sơn làm nơi đỗ xe ô tô cho khách vào ra khu vực chợ Vinh. Ảnh: Thu Huyền
Để tạo đường thông hè thoáng, hiện nay, lực lượng công an thành phố cũng tập trung xử lý tình trạng xe dừng đỗ trên vỉa hè, tăng cường cắm chốt, tuần tra giao thông. Thiếu tá Vũ Minh Phương - Đội phó Đội CSGT Công an thành phố Vinh cho biết, tình trạng tắc đường hiện ở thành phố đã xảy ra tại các giờ cao điểm, nhất là các khu vực có trường học, ngã tư, các giao lộ có mật độ tham gia giao thông lớn. Với sự phát triển tất yếu của phương tiện giao thông, nếu không có giải pháp về hạ tầng, quy hoạch nhà ở... thì Vinh cũng sẽ rơi vào tình trạng của các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. 
"Thực tế cho thấy, UBND tỉnh, thành phố và các ngành liên quan đã đến lúc xem xét việc triển khai các cầu vượt, mở lối rẽ tại các điểm thường xảy ra tắc nghẽn như ngã tư chùa Diệc, ngã tư chợ Vinh, cầu Kênh Bắc, hay hầm chui tại giao lộ Hải quan, đường Đại lộ Lênin. Ngoài ra, cũng cần tính xây dựng bãi đỗ cho taxi..." - Thiếu tá Phương nhấn mạnh.
Theo tầm nhìn quy hoạch đô thị đến năm 2030, thành phố Vinh sẽ được mở rộng gấp 2,5 lần hiện nay, vì thế bài toán phát triển đô thị cần được quan tâm nghiên cứu và có các giải pháp phù hợp, trong đó có vấn đề quản lý phương tiện - tổ chức giao thông và kiểm soát xây dựng chung cư nội đô, để tránh “vết xe đổ” ùn tắc của các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. 
Ông Nguyễn Quốc Thắng - Trưởng phòng Quản lý đô thị, UBND thành phố Vinh: “Ngoài việc nâng cấp hạ tầng giao thông, thành phố Vinh cũng đã có giải pháp giảm bớt mật độ các điểm giao cắt trên các đoạn đường, điều chỉnh thời gian hợp lý tại các khu vực có đèn tín hiệu điều tiết giao thông; có quy định thời gian hoạt động của xe tải trong nội thành cũng như hình thành các tuyến đường một chiều. Thế nhưng, theo tôi thì ý thức tham gia giao thông của người dân cũng hết sức quan trọng để đảm bảo giao thông thông suốt”.
Thu Huyền

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.