Ô tô Volga 'bộ trưởng' sắp hồi sinh ở Việt Nam

Tập đoàn GAZ của Nga đang cân nhắc khôi phục Volga, thương hiệu ô tô nổi tiếng không chỉ ở Liên Xô mà còn ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Là huyền thoại của ngành công nghiệp ô tô Liên Xô (cũ), thương hiệu Volga từng là biểu tượng của sự giàu có, sang trọng và địa vị xã hội không chỉ ở Liên Xô mà còn ở nhiều quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

Tuy nhiên, sau 52 năm tồn tại, thương hiệu Volga đi vào dĩ vãng vào năm 2008 khi GAZ quyết định ngừng sản xuất dòng xe này.

Song, Chủ tịch Tập đoàn Máy móc Nga Siegfried Wolf  cho biết, Tập đoàn này đang có kế hoạch hồi sinh thương hiệu Volga vang bóng một thời.

Huyền thoại một thời

Lịch sử của thương hiệu huyền thoại Volga bắt đầu từ tháng 10/1956, khi Nhà máy Ô tô Gorky bắt đầu sản xuất sản phẩm mang tính cách mạng trong ngành công nghiệp ô tô Liên Xô. Đây là mẫu xe hạng sang, chắc chắn, bền và thoải mái sánh ngang tầm với những chiếc xe hàng đầu tại châu Âu và Mỹ lúc bấy giờ.

GAZ-21 Volga tại triển lãm xe cổ ở thành phố Saint Petersburg,
GAZ-21 Volga tại triển lãm xe cổ ở thành phố Saint Petersburg,

GAZ-21 được sản xuất từ năm 1956 đến năm 1970 và trở nên phổ biến ở Liên Xô, chủ yếu được sử dụng bởi các quan chức, các hãng taxi, các cơ quan an ninh tại Liên Xô. Ngoài ra, xe ô tô thương hiệu Volga còn được xuất sang tới hơn 70 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Gần 640.000 chiếc GAZ-21 được sản xuất với các phiên bản khác nhau, sau đó mẫu xe wagon GAZ-22 được sản xuất với thân xe được kéo dài để chở nhiều hàng hóa hơn.

Sau thành công của GAZ-21, hãng GAZ giới thiệu thế hệ thứ 2 của Volga – mẫu xe Gaz-24. Mẫu xe này được sản xuất từ năm 1970 cho đến năm 1992.

Có nhiều phiên bản GAZ-24 được sản xuất, bao gồm sedan, xe taxi, xe wagon và xe cứu thương. Trong đó, phiên bản sedan và phiên bản wagon của dòng xe này được xuất khẩu nhiều sang Tây Âu, thậm chí còn được lắp ráp tại Bỉ với thương hiệu Scaldia Volga.

Xe wagon GAZ-22 Volga.
Xe wagon GAZ-22 Volga.

GAZ-3102 thuộc thế hệ cuối cùng của dòng xe Volga được sản xuất trong thời kỳ Liên Xô vào những năm 80 của thế kỷ trước. Đây là phiên bản cải thiện và hiện đại hóa dựa trên nền tảng GAZ-24 với động cơ mới, một số thiết kế mới và nhiều cải tiến khác.

Các mẫu xe dựa trên cơ sở thiết kế của GAZ-3102 được lắp ráp cho tới tận năm 2008, bao gồm GAZ-31029, GAZ-3110 và GAZ-31105. Tuy nhiên, do vấn đề kiểm soát chất lượng và bản thân dòng xe Volga không thể cạnh tranh được với những mẫu xe ô tô được nhập khẩu từ nước ngoài, năm 2008 dòng xe Volga không còn được sản xuất nữa.

Trong giai đoạn cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990, GAZ thực hiện thử nghiệm 2 mẫu xe GAZ-3105 và GAZ-3111. Đây là những mẫu xe được sản xuất theo tiêu chuẩn hạng sang.

Tuy nhiên, vào giai đoạn này, nước Nga phải trải qua thời kỳ khó khăn kinh tế sau khi Liên Xô sụp đổ, do đó GAZ đành phải ngừng sản xuất 2 mẫu xe kể trên vì không mang lại lợi nhuận.

Volga sẽ hồi sinh?

Vừa qua, ông Siegfried Wolf, Chủ tịch của Tập đoàn Máy móc Nga, hãng mẹ của GAZ cho biết, thương hiệu Volga có thể quay trở lại sau nhiều năm vắng bóng. Theo ông Wolf, hiện tại, Tập đoàn Máy móc Nga không có dòng xe chuyên chở hàng hóa hạng trung.

“Tôi gọi đó là xe vận chuyển, chiếc xe nhỏ hơn GAZelle. Giống như Volkswagen Caddy chẳng hạn”, ông Wolf cho biết. Hiện tại, có 2 phiên bản Volkswagen Caddy đang được sản xuất, phiên bản chở hàng với 2 chỗ ngồi và phiên bản có từ 5 -7 chỗ ngồi.

Xe wagon GAZ-24-02. Xe wagon GAZ-24-02.
Xe wagon GAZ-24-02. 

Theo ông, thương hiệu Volga sẽ thu hút khách hàng nhờ vời uy tín nhiều năm của nó. Thương hiệu này có mặt từ hơn 60 năm trước và được đánh giá là loại xe được sản xuất cẩn thận với chất lượng đáng tin cậy.

“Theo tôi, Volga là thương hiệu lý tưởng cho việc chế tạo chiếc xe dành cho các kỹ thuật viên, những người cần chở một lượng hàng hóa và công cụ. Tôi không phản đối việc tạo ra phân khúc như vậy. Nếu chúng tôi tạo ra được chiếc xe như vậy, nó sẽ có tất cả những đặc tính của sản phẩm do chúng tôi sản xuất vốn được biết đến rộng rãi, bao gồm giá cả cạnh tranh, chất lượng và độ bền cao”, ông Wolf cho biết.

Ông cũng lưu ý, hãng GAZ đang tập trung vào những đối tượng khách hàng cụ thể, những người không chỉ tập trung vào thương hiệu mà còn cả hiệu suất, công suất, mức tiêu thụ nhiên liệu và giá thành.

Nhiều người vẫn đang trông chờ vào sự hồi sinh của dòng xe Volga vang bóng một thời.

Theo VNN

tin mới

Hé lộ thực tế về chế độ ẩn danh của Google và quyền riêng tư trực tuyến

Hé lộ thực tế về chế độ ẩn danh của Google và quyền riêng tư trực tuyến

(Baonghean.vn) - Chế độ ẩn danh của Google là một tính năng phổ biến trên trình duyệt Chrome. Nó được cho là giúp người dùng duyệt web riêng tư hơn bằng cách không lưu lịch sử duyệt web, cookie hoặc dữ liệu trang web. Tuy nhiên, mức độ bảo mật của chế độ ẩn danh có thể khiến nhiều người bất ngờ.

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.