Obama hứa đưa con người lên sao Hỏa năm 2030

(Baonghean.vn) - Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 11/10 cho biết, ông sẽ hỗ trợ đưa con người lên sao Hỏa trong vòng 14 năm nữa, kể từ thời điểm hiện nay.

Sớm đặt chân lên sao Hoả vẫn đang là khát khao của loài người (Nguồn: Reuters)
Sớm đặt chân lên sao Hoả vẫn đang là khát khao của loài người. Ảnh: Reuters

Tổng thống Obama cũng cam kết sẽ làm việc với các công ty tư nhân để “xây dựng một môi trường mới có thể giúp các phi hành gia duy trì và chịu đựng tốt khi đảm nhận một nhiệm vụ lâu dài ngoài không gian”.

“Chúng tôi đã thiết lập một mục tiêu rõ ràng và quan trọng đối với lộ trình tiếp theo của câu chuyện vũ trụ của nước Mỹ. Đó là gửi con người lên sao Hỏa vào năm 2030 và trở về Trái đất một cách an toàn, với tham vọng lớn nhất là con người có thể ở đó trong một thời gian dài”, ông Obama nói trong một bài viết dành cho CNN, đã được hãng tin đăng tải lên trang web.

Tuyên bố của ông Obama được đưa ra trước cuộc họp theo kế hoạch dự kiến của Nhà Trắng, sẽ diễn ra tại Pittsburgh trong tuần này. Cuộc họp nhằm tăng cường hợp tác giữa các nhà khoa học với sinh viên cũng như những người có liên quan để nỗ lực hơn nữa trong việc phát triển thị trường vũ trụ.

Trong khi các công ty tư nhân hiện đã sẵn sàng với các nhiệm vụ ngoài không gian kể cả lên Trạm vũ trụ quốc tế, thế nhưng con người đến nay vẫn chưa thể đi tới sao Hỏa. Đây là ngôi sao cách Trái đất khoảng 35 triệu dặm (khoảng 56 triệu km), theo Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).

Cũng giống như Trái đất, Sao Hoả với cái tên “Hành tinh đỏ” cũng có các mùa khác nhau. Và vào năm 2012, NASA đã hoàn thành nhiệm vụ tìm thấy những điều kiện có thể hỗ trợ sự sống của các vi sinh vật, cơ quan hàng không Vũ trụ Mỹ cho biết.

Sẽ mất khoảng 9 tháng để tới được sao Hoả tùy thuộc vào tốc độ của tên lửa, một số chuyên gia NASA cho biết. Một chuyến đi với tốc độ cao vẫn có thể mất ít nhất là 130 ngày, trang web của NASA cho hay.

Đã qua hàng thập kỷ kể từ khi Mỹ đưa thành công các phi hành gia lên Mặt Trăng vào năm 1969. Tuy nhiên, những nỗ lực để tài trợ cho các chương trình phát triển không gian vũ trụ đã bị ngừng trệ trong những năm gần đây, do các lo ngại về chi tiêu chính phủ cũng như các ưu tiên tài chính khác của nước Mỹ.

Khang Duy

(Theo Reuters)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...