Kinh tế

Ổi lê Đài Loan 'bén duyên' trên đất Xoóng Con

Xuân Hoàng - Quang An 02/09/2024 09:30

Cách đây gần 2 năm, gia đình anh Ngân Văn Mão là hộ đồng bào Thái ở bản Xoóng Con, xã Lưu Kiền (Tương Dương) triển khai mô hình trồng ổi lê Đài Loan, nay đã có thu hoạch.

oi 4
Bà Lương Thị Mai - mẹ của anh Ngân Văn Mão phấn khởi trước vườn ổi lê Đài Loan đã gần 2 năm tuổi. Ảnh: Quang An

“Trăm nghe không bằng một thấy”, tìm đường đến với mô hình trồng ổi này vào một ngày trung tuần tháng 8, trước mắt chúng tôi là hàng trăm cây ổi cao quá đầu người, phía dưới là màu xanh của cây lạc và các loại rau khác. Mặc dù dưới cái nắng nóng gay gắt, cả vườn ổi bên sườn núi vẫn xanh tốt, nhờ có hệ thống dẫn nước bằng ống nhựa được lắp đặt để bơm nước từ dưới dòng khe, suối lên, phục vụ cho việc tưới nước, chăm sóc.

oi 6
Mỗi quả ổi được bọc trong túi lưới, nên vỏ căng sáng bóng. Ảnh: Xuân Hoàng

Bà Lương Thị Mai, mẹ của anh Ngân Văn Mão đang trông coi, chăm sóc vườn ổi. Bà Mai cho hay, là người đồng bào Thái, các con của bà sinh ra trong gia đình thuần nông, cuộc sống vất vả từ nhỏ, lớn lên cũng bám lấy vườn rừng, nhưng vùng đất đồi trồng cây gì cũng kém hiệu quả, cho năng suất thấp, đời sống vì thế không khá hơn.

“Ổi mới ra quả năm đầu, quả nào cũng được bọc túi lưới, nên không bị côn trùng xâm nhập, quả ổi to, tròn, vỏ căng sáng bóng, ăn rất giòn. Mấy ngày nay các con tôi hái ổi đi bán, có hôm thương lái vào tận nơi thu mua với giá từ 20.000 – 25.000 đồng/kg”, bà Mai phấn khởi khoe.

Ông Chu Văn Hùng – Phó Chủ tịch UBND xã Lưu Kiền cho biết: Địa phương đang phấn đấu về đích xã nông thôn mới, nên mong muốn có những mô hình làm ăn mới để người dân học hỏi, làm theo.

oi 5
Năm nay, mô hình ổi lê Đài Loan của hộ anh Ngân Văn Mão mới ra quả bói, nên số lượng quả chưa được nhiều, hy vọng sang năm sẽ sai quả hơn. Ảnh: Quang An

Đầu năm 2023, xã tổ chức cho vợ chồng anh Ngân Văn Mão và một số hộ khác đi tham quan tại một số mô hình trồng cây ăn quả ở các địa phương khác. Sau chuyến tham quan đó, vợ chồng anh Mão quyết tâm thực hiện mô hình trồng ổi lê Đài Loan trên vùng đất vườn đồi của gia đình.

Thấy vậy, bản thân ông Chu Văn Hùng trực tiếp khảo sát, hướng dẫn gia đình thực hiện mô hình. Theo đó, mô hình được xã hỗ trợ 600 cây ổi giống, phân bón, hệ thống ống nhựa dẫn nước tưới. Sau gần 2 năm chăm sóc cho thấy, 100% cây giống đều sống và phát triển tốt, nay đã cho quả.

oi 3
Dưới tán ổi, gia đình con trai bà Lương Thị Mai là anh Ngân Văn Mão quanh năm trồng các loại cây ngắn ngày là cây họ đậu và rau màu, nhằm "lấy ngắn nuôi dài". Ảnh: Xuân Hoàng

Quan sát cho thấy, ngoài trồng ổi, gia đình anh Ngân Văn Mão còn mở rộng diện tích trồng dứa xung quanh vườn ổi. Phía dưới gốc ổi, còn trồng xen lạc, đậu và một số rau màu khác.

Bà Lương Thị Mai bộc bạch: Là người thường xuyên xem ti vi, thấy người ta trồng cây ngắn ngày dưới tán cây ăn quả, mang lại nguồn thu. Do đó, bà nói với các con áp dụng trồng xen các loại cây ngắn ngày dưới gốc ổi, không những có thêm thu nhập “lấy ngắn nuôi dài” mà còn tạo độ ẩm cho đất và hạn chế cỏ dại mọc.

oi 2
Hiện nay vợ chồng anh Ngân Văn Mão còn mở rộng diện tích trồng dứa để có thêm thu nhập. Ảnh: Quang An

Theo ông Chu Văn Hùng – Phó Chủ tịch UBND xã Lưu Kiền, gia đình nông dân Ngân Văn Mão là hộ dân tộc Thái siêng năng, chịu khó, mạnh dạn chuyển đổi đất đồi kém hiệu quả sang trồng ổi, vừa mang lại thu nhập cao vừa tạo động lực để các hộ dân thực hiện.

Trồng ổi lê Đài Loan đòi hỏi phải cần mẫn, tốn khá nhiều công sức, muốn ổi đạt chất lượng cao, phải thường xuyên vun gốc và xới tơi đất để rễ cây ổi phát triển. Đồng thời, cần cắt đi những cành lá dưới gốc để tạo thông thoáng, khi bắt đầu kết trái phải dùng bao ni lông để bọc từng quả một nhằm tránh sự phá hoại của các loại côn trùng, các loại sâu bệnh hoặc nấm, các yếu tố của thời tiết và quả ổi có màu sắc đẹp hơn.

oi 1
Cả 600 cây ổi lê Đài Loan được trồng trên khu đất đồi, nhưng vẫn phát triển tốt, nhờ có hệ thống tưới nước đến tận nơi và biết cách chăm sóc. Ảnh: Xuân Hoàng
Mới nhất
x
x
Ổi lê Đài Loan 'bén duyên' trên đất Xoóng Con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO