Olaha kể về những món ăn ưa thích trong dịp Tết cổ truyền ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trước khi quay trở lại với CLB SLNA, Olaha đã từng có 3 năm thi đấu tại đây. Trong suốt thời gian dài ấy, cầu thủ đến từ Nigeria đã có nhiều trải nghiệm với ẩm thực xứ Nghệ.
Olaha đang nỗ lực tập luyện để chuẩn bị cho mùa giải mới. Ảnh: Đức Anh
Olaha đang nỗ lực tập luyện để chuẩn bị cho mùa giải mới. Ảnh: Đức Anh

Nhân dịp này Olaha đã có những chia sẻ với Báo Nghệ An về câu chuyện ẩm thực của mình ở CLB SLNA.

P.V: Anh có thể kể về hành trình với trái bóng tròn đặc biệt là những tháng năm anh thi đấu ở Việt Nam?

Olaha: Tôi sinh ra ở Nigeria, đến đầu quân cho SLNA từ lúc mới 17 tuổi, qua 3 năm thi đấu cho đội bóng áo vàng, tôi ghi được 29 bàn thắng sau 125 trận ra sân tại V.League. Năm 2019 tôi chuyển đến Israel và đầu quân cho CLB Hapoel Kfar Shalem, ghi được 11 bàn thắng sau 34 trận.

3 năm thi đấu cho SLNA đã giúp tôi trưởng thành lên rất nhiều cả về chuyên môn lẫn việc hình thành phong cách sống. Có thể nói SLNA như quê hương thứ 2 của tôi.

P.V: Bạn đã có nhiều trải nghiệm ở các câu lạc bộ khác nhau, vậy bạn cho biết tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng đối với cầu thủ như thế nào?

Olaha: Như bạn biết đó, trong bóng đá hiện đại thể lực là yếu tố quan trọng góp phần giúp cầu thủ có thể chơi tốt trong một trận đấu. Và để duy trì được thể lực, tôi nghĩ thực phẩm đóng một vai trò chủ chốt. Bởi trong quá trình tập luyện và thi đấu, chúng tôi tiêu hao rất nhiều năng lượng. Do đó, chúng tôi luôn phải ăn với một chế độ đặc biệt. 

P.V: SLNA đã có nhiều thay đổi khi nhà tài trợ mới vào tiếp quản, vậy theo bạn chế độ dinh dưỡng dành cho cầu thủ được CLB quan tâm như thế nào?

Các món ăn ở CLB SLNA đa dạng, được chế biến từ các đầu bếp có chuyên môn cao. Ảnh: PV
Các món ăn ở CLB SLNA đa dạng, được chế biến từ các đầu bếp có chuyên môn cao. Ảnh: P.V

Olaha: Hiện tại, vấn đề thực phẩm, thức ăn tại câu lạc bộ đã được cải tiến rất nhiều. Ban lãnh đạo đã tìm kiếm những chuyên gia dinh dưỡng, đầu bếp, nguồn cung ứng thực phẩm chất lượng mới để phục vụ cho các cầu thủ. Bắt đầu từ việc đo lường, nghiên cứu, lên thực đơn và nấu nướng. Vì vậy, tôi cảm nhận rõ sự thay đổi và cải thiện rõ rệt. Mọi thứ rất tốt.

Tôi cảm thấy rất vui vì vấn đề dinh dưỡng cho các cầu thủ, đặc biệt là những cầu thủ nước ngoài như chúng tôi được ban lãnh đạo CLB rất quan tâm. Điều đó giúp chúng tôi ăn ngon hơn và tôi cảm thấy rất yên tâm khi được gắn bó ở đây lâu dài.

P.V: Cụ thể, với chế độ hiện tại mà CLB đưa ra đã đáp ứng được thể lực, cũng như sự hấp dẫn trong từng bữa ăn?

Olaha: Thực đơn của những cầu thủ ngoại như chúng tôi và các cầu thủ Việt Nam là khác nhau. Thứ nhất, là khẩu vị và thứ hai là sự khác nhau trong cường độ hoạt động, thể trạng. Đầu tiên, các chuyên gia dinh dưỡng sẽ tiến hành đo các thông số cần thiết như chiều cao, cân nặng… Từ đó, tiếp nhận những kế hoạch tổng thể về tập luyện, thi đấu của HLV trưởng và phối hợp với chuyên gia dinh dưỡng để đưa ra những thực đơn chi tiết cho từng tuần, từng ngày. Thực đơn của những cầu thủ như chúng tôi sẽ không phong phú như tất cả mọi người nhưng hầu hết những món ăn mà chúng tôi ưa thích thì ở Việt Nam và Nghệ An đều có.

P.V: Bạn thấy món ăn Việt Nam ra sao? Món ăn nào để lại cho bạn ấn tượng nhất? Vì sao?

Olaha: Hầu hết tôi đều thích các loại thức ăn, tuy nhiên, đối với thức ăn tại Việt Nam, tôi thấy mọi người đều thích thú. Món ăn Việt Nam mà tôi thích nhất ư? Tôi không biết tên gọi là món gì nhưng nó được chế biến từ thịt gà. À tôi nhớ ra rồi, đó là món xáo gà.

P.V: Nếu một người nước ngoài là bạn của bạn đến với Nghệ An, bạn sẽ giới thiệu món ăn gì cho họ?

Olaha: Nếu những người bạn của tôi thích ăn đồ biển thì chắc chắn tôi sẽ giới thiệu hải sản tại Việt Nam cho họ. Vì theo tôi được biết, nguồn hải sản tại Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng là rất phong phú. Còn tôi thì tôi chỉ thích ăn thịt gà thôi.

P.V: Bạn đã bao giờ ăn Tết cổ truyền ở Việt Nam chưa, bạn có biết món ăn nào không thể thiếu trong dịp này?

Olaha: Tôi đã có vài cái Tết ở Việt Nam, tôi thích cái không khí đón Tết của các bạn. Ở đây có những người thân thiết cùng sum vầy, chúc nhau những chén rượu trong khoảnh khắc chào đón năm mới. Tôi không biết nhiều về ẩm thực Việt Nam, nhưng theo tôi bánh chưng và dưa hành là 2 món ăn không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Những món ăn ấy không chỉ ngon mà nó còn là bản sắc văn hóa riêng của người Việt. Nó sẽ mang lại sự may mắn cho mọi người khi cùng nhau bước sang một năm mới với nhiều thử thách, niềm tin và hi vọng ở phía trước.

P.V: Về với CLB SLNA nơi bạn từng nói là quê hương thứ hai của mình bạn có điều gì nhắn nhủ tới các CĐV xứ Nghệ?

Olaha: Tôi cảm ơn những tình cảm tốt đẹp của cổ động viên xứ Nghệ đã dành cho tôi. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình trong tập luyện để có thể mang đến những chiến thắng cho CLB trong mùa giải mới. Bước sang năm 2022, tôi muốn gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến tất cả khán giả yêu bóng đá ở Việt Nam. Tôi cũng mong muốn người hâm mộ xứ Nghệ luôn là điểm tựa vững chắc cho chúng tôi có thể tự tin trước mọi đối thủ. 

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.