OMO - Mô hình giáo dục được đánh giá cao trên thế giới đã có mặt ở Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(Baonghean.vn) -  Tại Việt Nam, mô hình OMO giải quyết được triệt để việc thiếu hụt giáo viên chất lượng ở những khu vực xa các đô thị lớn, đặc biệt khi việc ôn luyện thi chuyển cấp hay học các bộ môn đặc thù như tiếng Anh ngày càng được chú trọng.

Sự ưu việt của hình thức giáo dục OMO

OMO được viết tắt từ Online-Merge-Offline, là mô hình lớp học kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp, cho phép người học có thể đến lớp học trực tiếp hoặc tham gia vào lớp học ảo ở bất cứ đâu diễn ra song song cùng thời điểm. Mô hình này đã được các quốc gia như Mỹ, Trung Quốc, Tây Ban Nha… nghiên cứu và đưa vào áp dụng từ những năm 2015, tuy nhiên phương thức dạy và học OMO càng trở nên quan trọng và phát huy hiệu quả khi đại dịch Covid-19 chính thức bùng phát toàn cầu. Với tính khả dụng, sự linh hoạt, mang lại kết quả tốt cho người học và giáo viên tham gia giảng dạy, mô hình OMO được dự đoán sẽ trở thành xu hướng dạy học tất yếu tại Việt Nam trong thời gian tới.

Phương pháp giáo dục OMO được hình thành và phát triển dựa trên lợi thế của Internet, các nền tảng hạ tầng công nghệ, dịch vụ đám mây, Big Data, AI... Hệ thống sẽ bao gồm một trung tâm điều hành, đóng vai trò kết nối không gian học tập từ online đến offline, với các ứng dụng, giáo viên và người học. Khi đến giờ học, giáo viên không cần phải đến lớp, chỉ cần đăng nhập vào hệ thống để tiến hành giảng dạy.

Đối với người học, sẽ có hai lựa chọn, hoặc là đến lớp học trực tiếp đã được bố trí đầy đủ các trang thiết bị máy chiếu, loa, máy tính rồi đăng nhập vào hệ thống để nhìn và nghe giáo viên giảng bài (có thêm sự hỗ trợ của giáo viên trợ giảng tại lớp), hoặc nếu điều kiện ở xa không thể đến lớp học thì có thể vào hệ thống bằng máy tính của mình rồi cùng tham gia học.

Mô hình OMO tại các nước phát triển – nguồn Internet

Mô hình OMO tại các nước phát triển – nguồn Internet

Lợi ích của mô hình hợp nhất này là vừa mang lại cơ hội được học những khóa học chất lượng với giáo viên giỏi vừa lại linh hoạt về mặt không gian địa điểm tiện lợi cho tất cả mọi người. Mặc khác, đối với đội ngũ giáo viên thì lại được tiếp cận học sinh ở khắp mọi nơi kể cả ở tỉnh khác, đây là một ưu điểm nổi bật so với một lớp học thông thường. Sự tiếp cận này không chỉ gói gọn trong một tỉnh thành, quốc gia mà là toàn cầu

Galaxy Education tiên phong đưa mô hình OMO áp dụng tại Việt Nam

Thị trường giáo dục Việt Nam thời gian gần đây đã bắt đầu đón nhận xu thế dạy và học OMO, và công ty Galaxy Education – sở hữu thương hiệu HOCMAI chính là đơn vị tiên phong triển khai mô hình này. Kết hợp với nền tảng học trực tuyến Classin, Galaxy Education hiện đang áp dụng mô hình này theo hai hình thức. Một là, mở những trung tâm dạy tiếng Anh, dạy các môn văn hóa ở trường, dạy lập trình và luyện thi ở các cấp. Hai là, mở những lớp học dạy tiếng Anh IELTs, Cambridge tại các trường học.

Hệ thống Trung tâm HOCMAI tại thành phố Thái Nguyên ứng dụng mô hình OMO.

Hệ thống Trung tâm HOCMAI tại thành phố Thái Nguyên ứng dụng mô hình OMO.

Mô hình OMO đã được Galaxy Education triển khai thí điểm tại 159 trường học và 3 trung tâm HOCMAI lớn tại thành phố Hà Nội, Nghệ An, Thái Nguyên và đón nhận những phản hồi tích cực cả từ giáo viên và học sinh.

Bắt đầu áp dụng triển khai phương thức OMO khoảng 5 tháng nay cho học sinh lớp 6 học chương trình tiếng Anh IELTs, thầy Chu Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường THCS Cao Xuân Huy, Diễn Châu, Nghệ An đánh giá cao mô hình học tập mới mẻ này. Thầy Sơn cho biết, mô hình OMO rất phù hợp trong thời gian biến động của đại dịch vừa qua, dù chỉ mới áp dụng trong thời gian ngắn nhưng quá trình học tập của học sinh có hiệu quả rõ rệt.

Mô hình OMO tại Trường THCS Cao Xuân Huy, Nghệ An.

Mô hình OMO tại Trường THCS Cao Xuân Huy, Nghệ An.

Lớp học của trường được trang bị hệ thống máy chiếu, hệ thống loa, máy tính bảng, bàn ghế… thiết kế theo mô hình OMO của Galaxy Education. Tại đây học sinh được tương tác với máy tính bảng, với giáo viên một cách thoải mái, tự tin. Phía nhà trường cảm thấy yên tâm khi Trung tâm rất theo sát học sinh, thậm chí cam kết đầu ra rõ ràng. Trong quá trình học có kiểm tra định kỳ, kết quả học tập cũng được tổng hợp báo cáo gửi về cho phụ huynh.

Vai trò của giáo viên trợ giảng tại lớp học trực tiếp cũng rất quan trọng, bên cạnh hỗ trợ các em kết nối thiết bị, giải đáp thắc mắc, còn làm rõ thêm ý của giáo viên nước ngoài, đặc biệt tích cực hỗ trợ học sinh khi tham gia ngoại khóa trong và ngoài trung tâm. Trường THCS Cao Xuân Huy hiện có 5 lớp học theo mô hình OMO (mỗi lớp 20 học sinh), đều là lớp 6 học chương trình tiếng Anh IELTs. Trong thời gian tới, nhà trường dự kiến sẽ mở thêm các môn Tin học, Khoa học, Tự nhiên, Xã hội – thầy Chu Minh Sơn cho biết thêm.

Có thể thấy, mô hình OMO lấy con người và dữ liệu làm trung tâm, tận dụng những công nghệ thông minh và tạo ra phương pháp học tập mới, mô hình giáo dục OMO không chỉ đóng vai trò như một giải pháp hữu hiệu trong giai đoạn dịch bệnh, hay trong những điều kiện sự cố bất trắc xảy ra, mà còn mang tính bền vững, lâu dài vì đáp ứng sát sườn nhu cầu thực tế của người học. Đó là nhu cầu được học với các giáo viên giỏi ở khắp nơi, được tiếp cận với giáo trình chuẩn quốc tế, quy trình học thông minh, nền tảng công nghệ hiện đại, tài nguyên học liệu điện tử phong phú… của tất cả người học, nhất là những học sinh ở các tỉnh lẻ, vùng nông thôn.

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.