Quốc tế

Ông Biden ra lệnh bảo vệ ông Trump như ‘tổng thống đương nhiệm’

Hoàng Bách 12/10/2024 10:06

Ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump đã yêu cầu đi lại bằng máy bay quân sự của Mỹ sau nhiều âm mưu ám sát nhằm vào ông.

6709b80e2030272b9062b27c.jpg
Ảnh minh hoạ: AP

Chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu các nguồn lực bổ sung, bao gồm cả máy bay quân sự, để bảo vệ ứng cử viên đảng Cộng hòa trong những tuần cuối cùng trước cuộc bầu cử.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hứa sẽ cung cấp mọi thứ cần thiết, “miễn là ông ấy không yêu cầu máy bay F-15”.

Theo nhiều nguồn tin truyền thông Mỹ hôm 11/10, sau 2 âm mưu ám sát gần đây nhằm vào ông Trump, chiến dịch của ông đã liên lạc với Nhà Trắng và Mật vụ Mỹ để yêu cầu các phương tiện quân sự nhằm tăng cường sự bảo vệ.

Tổng thống Biden tuyên bố rằng, ông đã ra lệnh cho chính quyền của mình cung cấp cho ông Trump “tất cả những gì ông ấy cần” khi được hỏi về những thông tin này.

“Miễn là ông ấy không yêu cầu máy bay F-15”, ông Biden nói với các phóng viên, sau đó bổ sung rằng ông “chỉ nói đùa”.

“Nhìn này, tôi đã chỉ đạo bộ, ngành cung cấp cho ông ấy mọi – mọi thứ ông ấy cần như thể ông ấy là một tổng thống đương nhiệm. Hãy cung cấp tất cả những gì ông ấy cần. Nếu nó phù hợp với danh mục đó, thì ổn thôi. Nhưng nếu không, thì ông ấy không nên”, nhà lãnh đạo Mỹ giải thích.

Yêu cầu về các phương tiện quân sự nói trên bao gồm máy bay và xe cộ để đưa đón ông Trump giữa các sự kiện tranh cử và mở rộng các lệnh hạn chế bay trên các khu nhà và các sự kiện tập trung đông người của ông. Tuy nhiên, các nguồn tin từ New York Times, Washington Post, và CNN không đề cập đến việc chiến dịch của đảng Cộng hòa có yêu cầu máy bay chiến đấu hộ tống hay không.

Đối thủ tranh cử của ông Trump, bà Kamala Harris, trên cương vị là Phó Tổng thống được bảo vệ bởi Thủy quân lục chiến Mỹ và di chuyển bằng một máy bay quân sự của Mỹ Air Force Two.

Mật vụ Mỹ, cơ quan chịu trách nhiệm bảo vệ các ứng cử viên tổng thống, xác nhận đã nhận được yêu cầu tăng cường bảo vệ nhưng không tiết lộ chi tiết. “Cựu tổng thống đang được bảo vệ ở mức cao nhất”, một đại diện của cơ quan này cho biết, đồng thời nhấn mạnh rằng, Mật vụ Mỹ sẽ tiếp tục điều chỉnh các biện pháp bảo vệ của mình khi cần để đối phó với các mối đe dọa đang xảy ra.

Cơ quan này đã phải đối mặt với chỉ trích sau vụ ám sát hụt đầu tiên nhằm vào Trump hồi tháng 7, dẫn đến việc giám đốc của họ phải từ chức. Kể từ đó, họ đã tăng cường các biện pháp bảo vệ cho ông Trump, bao gồm việc sử dụng máy bay không người lái, công nghệ chống drone, và các hệ thống bảo vệ và giám sát khác.

66f555112030275390222ced.jpg
Ông Donald Trump. Ảnh: Getty

Tháng trước, ông Trump tuyên bố có “những mối đe dọa lớn” đối với mạng sống của ông từ Iran sau khi ông và đội ngũ của mình gặp gỡ đại diện của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia (ODNI). Cơ quan này từ chối tiết lộ chi tiết về cuộc họp, mặc dù chiến dịch của Trump cho biết, nó tập trung vào “các mối đe dọa thực sự và cụ thể từ Iran nhằm ám sát ông ấy để gây bất ổn và tạo ra hỗn loạn ở Mỹ”.

Ông Trump bị ám sát hụt vào ngày 13/7 ở Butler, Pennsylvania, sau khi 1 người đàn ông 20 tuổi nổ súng từ trên mái nhà, sượt qua tai ông Trump và khiến 1 người trong đám đông khán giả thiệt mạng. Nghi phạm Thomas M. Crooks, đã bị Mật vụ Mỹ tiêu diệt.

Một kẻ ám sát hụt khác, Ryan Wesley Routh, 58 tuổi, bị Mật vụ bắt giữ vào ngày 15/9 sau khi bị phát hiện lảng vảng gần 1 sân golf thuộc sở hữu của ông Trump ở Florida, có vẻ như đang cố gắng nổ súng. Routh, một tội phạm có tiền án, đã dành phần lớn 3 năm qua ở Ukraine, tuyên bố với nhiều cơ quan truyền thông phương Tây rằng, ông ta đang gây quỹ và tuyển mộ cho cuộc chiến của Kiev.

FBI đang điều tra cả 2 vụ việc theo hướng các vụ ám sát bất thành, nhưng chính quyền vẫn chưa cung cấp bất kỳ thông tin nào về động cơ và chưa tiết lộ bằng chứng nào cho thấy có sự liên quan đến một âm mưu của Iran.

Theo RT
Copy Link
Mới nhất
x
Ông Biden ra lệnh bảo vệ ông Trump như ‘tổng thống đương nhiệm’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO