Quốc tế

Ông Biden thấy ‘không có lý do gì’ để nói chuyện với ông Putin

Hoàng Bách 13/07/2024 07:40

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông không có lý do gì để nói chuyện với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, kể cả về cuộc xung đột Ukraine. Tuy nhiên, ông cũng cho biết sẽ không từ chối hợp tác với bất kỳ nhà lãnh đạo thế giới nào.

66911fc82030275e465f47f6.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP

Theo RT, phát biểu với các phóng viên hôm 11/7 (giờ Mỹ), Tổng thống Biden được hỏi liệu ông có còn khả năng “ứng phó” với Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong vài năm nữa hay không.

“Tôi đã sẵn sàng ứng phó với họ ngay bây giờ”, ông trả lời và lưu ý rằng ông vẫn duy trì liên lạc với ông Tập.

Tuy nhiên, khi đề cập đến nhà lãnh đạo Nga, Tổng thống Biden cho biết ông “không có lý do chính đáng để nói chuyện với ông Putin” vào lúc này. Nhà lãnh đạo này đề cập đến xung đột giữa Moskva và Kiev:“Tôi chưa sẵn sàng nói chuyện với ông Putin trừ khi ông Putin sẵn sàng thay đổi hành vi của mình”.

Tuy nhiên, Biden sau đó cho biết ông sẵn sàng hợp tác với “bất kỳ nhà lãnh đạo nào muốn nói chuyện”, bao gồm cả ông Putin. Ông kể lại rằng lần gần nhất hai nhà lãnh đạo trò chuyện trực tiếp, họ đã thảo luận về một thỏa thuận kiểm soát vũ khí liên quan đến vũ khí hạt nhân trong không gian.

Cuộc điện đàm gần đây nhất giữa ông Biden và ông Putin diễn ra vào cuối tháng 12 năm 2021, vài tuần trước khi bắt đầu chiến dịch của Nga ở Ukraine, khiến quan hệ song phương giảm mạnh xuống mức thấp nhất kể từ Chiến tranh Lạnh.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hồi tháng trước cho biết Nga sẵn sàng đàm phán với Mỹ nhưng chỉ khi cuộc đối thoại đó “toàn diện” và không chỉ bao gồm các vấn đề kiểm soát vũ khí mà còn cả xung đột Ukraine.

Ông Peskov nói: “Không thể loại bỏ bất kỳ phân đoạn riêng lẻ nào khỏi phức hợp tổng thể của các vấn đề tích tụ”, đồng thời thừa nhận rằng cả hai bên cần tham gia để giải quyết các vấn đề đang gia tăng trong cấu trúc an ninh toàn cầu.

Hôm 11/7, theo RT, tên của ông Putin một lần nữa được ông Biden nhắc đến trong một sự kiện chung ở Washington khi ông nhầm lẫn ông Vladimir Zelensky của Ukraine với nhà lãnh đạo Nga.

Theo RT
Copy Link
Ông Biden thấy ‘không có lý do gì’ để nói chuyện với ông Putin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO