Ông bố nuôi 8 con dễ dàng nhờ 25 “bí kíp” vợ dặn trước khi mất

Theo Bảo Nhiên (giadinh.vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Nhờ 15 quy tắc vợ truyền lại, ông bố người Anh đã nuôi các con dễ dàng trong 8 năm qua và tiếp tục áp dụng lên 5 cháu của mình.

Ông Ian Millthorpe, 56 tuổi ở Yorkshire đã trải qua khoảng thời gian khó khăn khi người vợ qua đời vào năm 2010, để lại 8 đứa con, trong đó 5 con dưới 14 tuổi. May mắn, người vợ trước lúc qua đời đã truyền lại cho chồng bí kíp.

Ông bố nuôi 8 con dễ dàng nhờ 25 “bí kíp” vợ dặn trước khi mất  ảnh 1

Ba trong số 8 con của ông Ian đã lập gia đình. Ảnh: Mirror.

Những quy tắc rất bình thường, nhưng thực sự có ý nghĩa sâu sắc với gia đình.

1. Tết tóc cho con gái

2. Phải làm bài tập về nhà trước khi đi ngủ

3. Phải ở nhà trước khi trời tối

4. Xem TV có chọn lọc

5. Không cắn móng tay

6. Chọn lọc bạn trai/bạn gái

7. Đến Thornwick nghỉ dưỡng cùng gia đình (một địa điểm gắn nhiều kỷ niệm với gia đình)

8. Hãy nghiêm khắc với các con

9. Kiểm tra đầu tóc của con

10. Chỉ được ngồi máy tính một tiếng mỗi ngày

11. Nhớ cho Ella (bé út) tiêm mũi tăng cường ngừa bệnh viêm màng não 

12. Đừng ủi đồ ở nhiệt độ cao

13. Đừng để Ella một mình trong phòng tắm

14. Đừng cho chúng ăn nhiều đồ ngọt

15. Tránh ánh nắng mặt trời vào những ngày nắng gắt.

Ông Ian và người vợ Angie kết hôn vào năm 1985. Năm 2008, Angie mắc bệnh ung thư phổi. Từ lúc đó, bà bắt đầu viết ra những điều cần phải biết trong quá trình nuôi dạy các con. Trước khi chết, bà đưa cho ông một tờ giấy - trong đó có một danh sách các quy tắc nuôi 8 con.

"Tất cả các con đều về nhà trước khi trời tối", ông Ian, một thợ mỏ về hưu, đùa. Trong những năm đầu tiên vợ mất, ông đã cố gắng dạy các con theo quy tắc của vợ, nhưng sau đó một số quy tắc không thể cứng nhắc, mà phải điều chỉnh. Ví như ngồi máy tính một giờ, nếu có bài tập về nhà cần làm trên máy, rất khó để chỉ giới hạn trong thời gian đó.

Ông bố nuôi 8 con dễ dàng nhờ 25 “bí kíp” vợ dặn trước khi mất  ảnh 2

Các con của ông Ian đều học hành tốt, những người con trưởng thành đã có việc làm ổn định. Ảnh: Mirror.

Quy tắc 16 được viết nguệch ngoạc, nhắc nhở ông Ian chăm sóc bản thân cũng như các con trong mùa hè. Nhiều năm qua ông buộc các con bôi kem chống nắng như vợ yêu cầu.

Vợ mất khi con gái út Ella mới 3 tuổi, bây giờ bé đã sắp lên 10. "Giáng sinh đầu tiên vắng mẹ thực sự khó khăn. Khi tôi đến trường, cô giáo con nói: 'Ông Millthorpe, ông sẽ được bất ngờ'. Và Ella bước ra, bắt đầu đung đưa theo nhạc. Tôi cảm thấy các bậc phụ huynh quay sang nhìn tôi khi con gái hát. Tôi cay mắt và ước Angie cũng có thể nhìn thấy con gái bé bỏng", ông tâm sự với tờ Mirror.

Ban đầu ông bố này cũng cảm thấy khó khăn để nghiêm khắc với các con, khi chúng vừa mất mẹ. Khá may mắn bọn trẻ ngoan ngoãn, biết cư xử. "Điều lớn nhất tôi học được là không nhượng bộ chúng và luôn luôn khen ngợi khi chúng làm tốt", ông nói thêm.

Người đàn ông góa thấy biết ơn vì vợ đã giúp mình nuôi dạy con dễ dàng hơn. Dù vợ đã mất nhiều năm nhưng ông không có ý định tái hôn, bởi trong gia đình cái tên Angie vang lên mỗi ngày. Ông đang tiếp tục áp dụng danh sách trên vào nuôi dạy 5 cháu và tin rằng bí kíp này sẽ được truyền nhiều đời trong gia đình.

tin mới

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Biến động giá vé máy bay khiến xu hướng du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay ở Nghệ An ít nhiều có thay đổi. Theo đó, những tour đường bộ, điểm đến gần được nhiều du khách lựa chọn để tham quan, trải nghiệm trong kỳ nghỉ.