Ông chủ Facebook bị chỉ trích vì kiểm duyệt ảnh 'Em bé Napalm'

Mark Zuckerberg bị chỉ trích do Facebook tự ý xóa "Em bé Napalm", bức ảnh nổi tiếng về chiến tranh Việt Nam, được một tờ báo Na Uy đăng trên mạng xã hội này.

Bức ảnh Em bé Napalm của Nick Út.

Bức ảnh "Em bé Napalm" của Nick Út.

Aftenposten, tờ báo lớn nhất Na Uy, ngày 8/9 đăng thư ngỏ gửi Mark Zuckerberg, ông chủ Facebook, chỉ trích quyết định kiểm duyệt bức ảnh "Em bé Napalm" nổi tiếng nói về chiến tranh Việt Nam, Guardian đưa tin. Tờ báo mô tả Zuckerberg là "biên tập viên quyền lực nhất thế giới".

Espen Egil Hansen, tổng biên tập, giám đốc điều hành Aftenposten, cáo buộc Zuckerberg "lạm quyền" một cách thiếu suy nghĩ.

"Tôi khó chịu, thất vọng, thậm chí là lo sợ, về việc ông định làm đối với một trụ cột trong xã hội dân chủ của chúng ta", ông Hansen viết, nhắc đến Facebook, mạng xã hội đã trở thành kênh truyền thông tin, tin tức lớn thế giới.

Tranh cãi xuất hiện khi Facebook quyết định xóa bài viết của cây bút Na Uy Tom Egeland thảo luận về "7 bức ảnh thay đổi lịch sử chiến tranh" có đăng kèm ảnh "Em bé Napalm". "Em bé Napalm", do Nick Út chụp, ghi lại hình ảnh một bé gái Việt Nam với gương mặt hoảng loạn bỏ chạy trong tình trạng trần truồng sau khi máy bay quân đội Việt Nam Cộng hòa thả bom Napalm xuống Trảng Bàng, Tây Ninh.

Aftenposten ngày 7/9 nhận được yêu cầu xóa bức ảnh. "Những bức ảnh chụp người khỏa thân, mông hoặc ngực không che sẽ bị gỡ", Facebook giải thích.

"Chưa đầy 24 giờ sau khi email gửi đi, trước khi tôi có thời gian phản hồi, ông đã tự can thiệp và xóa bài đăng cùng hình ảnh trên Facebook Aftenposten", Hansen viết. Ông nhận định quyết định xóa ảnh chứng tỏ Facebook không đủ khả năng "phân biệt ảnh khiêu dâm trẻ em và ảnh chiến tranh nổi tiếng", không muốn "có phán quyết tốt".

Facebook hiện chưa có bình luận nào.

Theo VNE

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.