Ông Kim Jong-un nói gì trong cuộc họp Bộ Chính trị Triều Tiên?

Phú Bình (Theo Yonhap)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Truyền thông Nhà nước Triều Tiên ngày 10/4 cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã miêu tả tình hình “căng thẳng” hiện nay và hối thúc các quan chức trong Bộ Chính trị đi theo đường lối chiến lược của đảng cầm quyền là phát triển kinh tế với tinh thần “tự lực”.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phát biểu tại phiên họp mở rộng Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên tại Bình Nhưỡng hôm 9/4. Ảnh: Internet
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phát biểu tại phiên họp mở rộng Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên tại Bình Nhưỡng hôm 9/4. Ảnh: Internet
Phát biểu này được ông Kim đưa ra hôm 9/4 tại phiên họp mở rộng của Bộ Chính trị Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, cho thấy nước này ít có khả năng thông báo bất kỳ thay đổi chính sách lớn nào tại phiên họp Quốc hội tuần này, dù hội nghị thượng đỉnh Kim-Trump trước đó đã kết thúc mà không đạt thỏa thuận.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ra tuyên bố cho biết: “Nhà lãnh đạo tối cao đã hối thúc các quan chức lãnh đạo cần phải hoàn toàn thể hiện ý thức trách nhiệm và sáng tạo cao, cùng tinh thần cách mạng tự lực, tự cường với thái độ phù hợp với những bậc thầy cách mạng và kiến thiết dưới tình hình căng thẳng hiện nay, do đó theo đuổi đường lối chiến lược mới của đảng”.

Đường lối chiến lược mới chỉ quyết định mà đảng Lao động cầm quyền đưa ra hồi tháng 4 năm ngoái, nhằm tập trung mạnh hơn vào phát triển kinh tế, cho thấy sự chuyển hướng từ chính sách "byongjin" nổi tiếng của ông Kim là tìm kiếm đồng thời phát triển kinh tế và hạt nhân.

Cuộc họp của đảng này diễn ra 2 ngày trước khi Triều Tiên dự kiến tổ chức phiên họp thứ nhất Hội đồng Nhân dân Tối cao lần thứ 14 vào ngày 11/4.

KCNA cho biết, một phiên họp toàn thể của Ủy ban Trung ương đảng cầm quyền cũng sẽ được tổ chức ngày 10/4 “nhằm thảo luận và quyết định định hướng và cách thức đấu tranh mới phù hợp với sự cần thiết của tình hình cách mạng hiện nay”.

Đây là những cuộc họp thu hút sự chú ý theo dõi bởi Triều Tiên có thể tiết lộ những bước đi tiếp theo sau khi hội nghị thượng đỉnh giữa ông Kim và ông Trump tại Hà Nội không đạt thỏa thuận. Chúng cũng diễn ra cùng thời điểm với cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Trump tại Washington, theo lịch diễn ra ngày 11/4 (giờ địa phương), và dự kiến Triều Tiên sẽ là vấn đề hàng đầu trong chương trình nghị sự giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ-Hàn.

Lim Eul-chul - Giáo sư Viện Nghiên cứu Viễn Đông tại Đại học Kyungnam nhận định: “Những phát biểu của ông Kim trong cuộc họp Bộ Chính trị dường như sẽ một lần nữa làm rõ rằng ông muốn thắt chặt kỷ cương trong nước để đạt được đường hướng chiến lược mới. Đồng thời, ông Kim sẽ theo dõi chặt chẽ kết quả hội nghị thượng đỉnh giữa Hàn Quốc và Mỹ”.

Tại thượng đỉnh ở Nhà Trắng, ông Moon được kỳ vọng sẽ tìm cách thu hẹp khác biệt giữa Mỹ-Triều về vấn đề phi hạt nhân hóa và nới lỏng trừng phạt. Trong những tuần gần đây, giới chức Hàn Quốc bàn luận ngày càng nhiều về “một thỏa thuận đủ tốt” và sự cần thiết phải “thu hoạch sớm”, bày tỏ hy vọng rằng Mỹ sẽ có lập trường mềm mỏng hơn đối với thỏa thuận lớn và nhất trí được với phía Triều Tiên.

Tuy nhiên, tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định toàn bộ lệnh trừng phạt sẽ giữ nguyên. Ông Pompeo trả lời “có” khi được hỏi trong phiên điều trần tại Thượng viện rằng liệu “gây sức ép kinh tế cực đại” có tiếp tục là lập trường của chính quyền Trump về Triều Tiên không.

Hồi tháng trước, Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui của Triều Tiên cảnh báo rằng nước này có thể chấm dứt các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ, tuyên bố họ sẽ không nhượng bộ trước những yêu cầu kiểu găng-xtơ của Washington. Bà nói thêm rằng ban lãnh đạo Triều Tiên sẽ sớm thông báo về việc liệu nước này có tiếp tục các cuộc đàm phán hạt nhân hay không.

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.