Ông lão về hưu say mê viết 'sử làng'

(Baonghean.vn) - Người ta nói nghỉ hưu để an dưỡng tuổi già, nhưng với ông Dương Phúc Hiệu (68 tuổi) ở xóm 7, xã Thuận Sơn (Đô Lương) thì khác, 13 năm qua kể từ ngày về quê, ông lại say mê rong ruổi xe đạp đi khắp mọi nơi để viết 'sử làng'.

Người dân Đô Lương và các huyện lân cận không lạ gì ông Hiệu cùng chiếc xe đạp điện cọc cạch thường đến các làng quê, tìm hiểu “chuyện xưa”. Ông yêu thích cái hay, cái đẹp của văn hóa truyền thống, nhất là lịch sử từ hồi còn làm việc ở Hà Nội, nhưng mãi đến khi về hưu (2003) mới có điều kiện  thỏa sức “tung hoành”.

Ông Dương Phúc Hiệu xóm 7, xã Thuận Sơn (Đô Lương).
Ông Dương Phúc Hiệu xóm 7, xã Thuận Sơn (Đô Lương).

Ông vốn là cựu chiến binh chống Mỹ, tham gia chiến đấu tại thành cổ Quảng Trị, chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Nhiều người ngạc nhiên vì đam mê nghiên cứu, viết lách hiện nay của ông không liên quan gì lắm đến chuyên môn đào tạo tại trường Kinh tế kế hoạch.

Hơn chục năm qua, ông đã dành trọn thời gian, công sức, tiền bạc và tâm huyết cho công việc của mình, quan tâm đặc biệt đến công trạng của các nhân vật lịch sử, các dòng họ, những người có đóng góp lớn cho quê hương, đất nước.

Đam mê sưu tầm, nghiên cứu lịch sử các dòng họ, các làng quê.
Đam mê sưu tầm, nghiên cứu lịch sử các dòng họ, các làng quê.

Trước đây, với chiếc xe đạp Thống Nhất cà tàng, chiếc cặp da cũ kỹ, ông đã đi điền giã hầu khắp các huyện đồng bằng và một số huyện miền núi trong tỉnh Nghệ An để tìm hiểu, nghiên cứu, sưu tầm những cái hay, cái đẹp trong lịch sử văn hóa của các làng quê, các dòng họ.

Ông còn tự túc mọi chi phí ăn, ở, đi lại cho những chuyến đi dài ngày, có khi cả tháng trời ở các tỉnh Thanh Hóa, Hải Phòng, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Phú Thọ… để nghiên cứu một số vấn đề mà ông quan tâm.

Những năm gần đây, nhờ có xe điện thay cho chiếc xe đạp cà tàng, việc rong ruổi ngược xuôi của ông cũng đỡ vất vả hơn. Tại nhà, ông còn sắm đủ bộ máy tính, máy in, máy ảnh… để phục vụ cho đam mê của mình.

Ông chia sẻ: “Mình là một người lính già thích nói chuyện xưa, mong muốn góp phần lưu giữ cho con cháu những truyền thống tốt đẹp của cha ông, của làng xã”.

Ông Hiệu và bia trạng nguyên, tiến sĩ do ông khởi dựng.
Ông Hiệu và bia trạng nguyên, tiến sĩ do ông khởi dựng.

Sau những năm dài miệt mài rong ruổi khắp các làng quê, ông đã có hàng chục tác phẩm, bài viết được đăng trên các tạp chí, trang tin của các dòng họ, tham luận tại các hội thảo quốc gia, trong đó có nhiều tác phẩm tiêu biểu như: Cuộc đảo chính của mẹ con Thái tử Lê Nghi Dân và hệ quả; Họ Đào trong cộng đồng dân tộc; Phan Đình Tá, ngôi sao sáng trên bầu trời đất Việt…

4 năm nay, ông đang dồn tâm sức cho sự ra đời của tác phẩm “Phong thủy”, mà theo ông là ‘đứa con tinh thần” được đầu tư nhiều công sức nhất.

Các tác phẩm do ông viết ra chỉ nhằm phục vụ cộng đồng, mà không hề đòi hỏi một khoản chi phí nào, nói như ông “Tôi là người viết không nhuận bút”. Ông còn thường xuyên được các tổ chức, cá nhân, dòng họ khắp nơi mời dự lễ truyền thống, nói chuyện về lịch sử. Hiện ông là Phó chủ tịch Hội đồng họ Dương Việt Nam.

Một điều đặc biệt khác là ông đã dành toàn bộ số tiền hưu trí tích góp được để phục dựng lại đền Dương Thanh 3 gian trong khuôn viên 1000 m2 ở gần nhà. Cũng chính ông là người trực tiếp chăm lo hương khói cho các vị anh hùng dân tộc được thờ trong ngôi đền này. Ngoài ra, ông còn cho xây dựng một nhà bia cạnh đền, tạc bia ghi danh các trạng nguyên Việt Nam, bia tiến sĩ các dòng họ.

Thời gian tới, ông dự định tiếp tục hoàn thiện việc tôn tạo đền Dương Thanh và bia ghi danh các tiến sĩ xứ Nghệ thời phong kiến đồng thời muốn mở một lớp dạy chữ Nôm cho những người yêu thích loại chữ  này ở quê ông và vùng lân cận.

                                            Huy Thư

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.