Ông Obama bất ngờ công kích dữ dội Tổng thống Donald Trump

Theo Song Hy (VTC News/The Guardian)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Ông Obama chỉ trích người kế nhiệm gây chia rẽ đất nước, hủy hoại quan hệ giữa Mỹ với các đồng minh và đẩy người Mỹ vào một giai đoạn nguy hiểm.

Cựu Tổng thống Obama chưa bao giờ công khai đề cập trực tiếp tới tên người kế nhiệm trong bất cứ phát ngôn chỉ trích nào kể từ khi ông rời nhiệm sở. Nhưng trong bài phát biểu trước 1.300 sinh viên tại Đại học Illinois hôm 7/9, ông chỉ đích danh Tổng thống Trump với những lời công kích trực tiếp. 

Cựu Tổng thống Obama công kích người kế nhiệm hôm 7/9. Ảnh: Reuters
Cựu Tổng thống Obama công kích người kế nhiệm hôm 7/9. Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu chính trị đầu tiên kể từ khi rời Nhà Trắng, vị Tổng thống Mỹ thứ 44 chỉ trích các chiến lược của ông Trump và đảng Cộng hòa, gọi đó là các mối đe dọa chưa từng thấy với tương lai đất nước.

"Lợi dụng sự sợ hãi, để nhóm này đối đầu với một nhóm khác, nói với mọi người rằng trật tự và an ninh sẽ được khôi phục... là những thứ chỉ tìm thấy trong những cuốn sách cổ. Nó đã trở nên cũ rích. Nó sẽ không có tác dụng trong một nền dân chủ lành mạnh hiện nay", ông Obama nhấn mạnh. 

"Nó không bắt nguồn từ Donald Trump. Ông ấy là một triệu chứng, không phải là nguyên nhân. Trump chỉ lợi dụng những bất bình mà các chính trị gia đã hun đúc trong nhiều năm", ông nói thêm, đồng thời kêu gọi các cử tri trên khắp nước Mỹ khôi phục một nền dân chủ lành mạnh trong cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới. 

Cựu Tổng thống Mỹ cùng với đó chỉ trích người kế nhiệm tạo áp lực lên Bộ Tư pháp, xích lại gần Nga trong khi ngó lơ các đồng minh truyền thống. 


Tổng thống Donald Trump (trái) và Cựu Tổng thống Barack Obama. Ảnh: Internet
Tổng thống Donald Trump (trái) và Cựu Tổng thống Barack Obama. Ảnh: Internet

Không lâu sau những phát biểu của người tiền nhiệm, Tổng thống Trump cũng đã đưa ra những bình luận đáp trả. "Tôi đã xem nó nhưng ngủ thiếp đi mất. Tôi thấy bài diễn thuyết của ông ấy rất dễ khiến người khác buồn ngủ", ông Trump nói trong khi đang tiếp xúc với cử tri ở Fargo, North Dakota. 

Những lời công kích được đưa ra trong bối cảnh cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ của Mỹ chỉ còn hơn 3 tháng nữa là diễn ra. Giới chuyên gia cho rằng kết quả cuộc bầu cử có thể sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới tương lai chính trị của ông Trump. Trong trường hợp Đảng Dân chủ có thể giành lại quyền kiểm soát Hạ Viện hoặc Thượng viện hay thậm chí là cả 2, nhà lãnh đạo Mỹ đương nhiệm chắc chắn sẽ có một mùa thu không mấy dễ chịu./.

tin mới

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.