Ông Putin chắc chắn sẽ giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu ngày mai 18/3

Theo Thành Đạt (dantri.com.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Các cử tri Nga ngày mai 18/3 gần như chắc chắn sẽ bỏ phiếu cho đương kim Tổng thống Vladimir Putin trong bối cảnh Moscow đang chịu sức ép từ vụ cựu điệp viên bị đầu độc ở Anh cũng như các lệnh trừng phạt mới của Mỹ.
Ông Putin chắc chắn sẽ giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu ngày mai 18/3 ảnh 1
Tổng thống Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Theo AFP, đương kim Tổng thống Putin, người nắm quyền ở Nga gần 2 thập niên, nhận được khoảng 70% tỷ lệ ủng hộ từ các cử tri trong các cuộc thăm dò dư luận gần đây. Tranh cử với tư cách ứng viên độc lập, ông Putin gần như chắc chắn sẽ giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu ngày mai 18/3 và tiếp tục nhiệm kỳ lãnh đạo thứ 4 tới năm 2024.

Trước thềm bầu cử, hình ảnh của Tổng thống Putin được xây dựng trong mắt người dân Nga như một nhà lãnh đạo có công khôi phục sự ổn định và niềm tự hào dân tộc sau khi Liên bang Xô viết sụp đổ. Ông đã nâng cao vai trò của Nga như một cường quốc trên thế giới.

Gần đây, Tổng thống Putin cũng khiến nhiều quốc gia phải dè chừng khi “khoe” uy lực của nhiều loại vũ khí “bất khả chiến bại” của Nga trong thông điệp liên bang. Ông cũng cho thấy vai trò của Moscow trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria.

Cuộc bầu cử Nga diễn ra trong bối cảnh các nước phương Tây đang gia tăng sức ép và cáo buộc Nga đứng sau vụ hạ độc cựu điệp viên tình báo Sergei Skripal ở Anh. Trong khi đó, Moscow cũng phải hứng chịu các lệnh trừng phạt mới từ Washington với cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

“Tại Mỹ và châu Âu, họ đang tìm cách buộc chúng tôi phải khuất phục, nhưng chúng tôi vẫn đứng vững. Họ muốn tạo khủng hoảng và chúng tôi sẽ chiến đấu tới cùng. Đó là phẩm chất cốt lõi của Putin. Ông ấy là trung tâm của đất nước chúng tôi”, Sergei Babayev, 55 tuổi, nói trước thềm bầu cử Nga.

Tranh cử với khẩu hiệu “một tổng thống mạnh mẽ - một nước Nga mạnh mẽ”, ông Putin từ chối tham gia các cuộc tranh luận với các ứng viên tổng thống khác trên sóng truyền hình trực tiếp. Ông cũng không đầu tư vào việc quảng bá chiến dịch tranh cử như các ứng viên khác.

Ông Putin chắc chắn sẽ giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu ngày mai 18/3 ảnh 2
Chân dung Tổng thống Putin trước thềm bầu cử Nga (Ảnh: TASS)

Tuy vậy, Tổng thống Putin vẫn cho thấy sự chắc chắn của ông so với 7 ứng viên còn lại trong cuộc bầu cử Nga năm nay, trong đó có những đối thủ nặng ký như triệu phú Pavel Grudinin của đảng Cộng sản hay ngôi sao truyền hình nổi tiếng Ksenia Sobchak. Kết quả thăm dò dư luận gần đây cho thấy không ứng viên nào nhận được hơn 8% tỷ lệ ủng hộ từ các cử tri.

Một trong những khoảnh khắc đáng nhớ trong chiến dịch tranh cử của các ứng viên tổng thống Nga năm nay là khi ứng viên Ksenia Sobchak ném cốc nước vào ứng viên Vladimir Zhirinovsky trong cuộc tranh luận trực tiếp sau khi phải nghe những lời miệt thị từ phía đối thủ. Sự việc này được cho là giúp các cử tri Nga đánh giá phần nào về cách ứng xử của các ứng viên tổng thống trước khi quyết định bỏ phiếu.

Theo giới phân tích, Tổng thống Putin gặp một lợi thế trong cuộc bỏ phiếu năm nay khi một trong số những đối thủ đáng gờm của ông là Alexei Navalny bị cấm tham gia tranh cử vì lý do dính líu tới pháp luật. Trong khi đó, các ứng viên tổng thống khác đều là những gương mặt mới và chưa có nhiều ấn tượng với các cử tri Nga.

Hiện một số khu vực hẻo lánh ở Nga đã tiến hành bỏ phiếu sớm. Tại đây, các ủy ban bầu cử địa phương sẽ mang các thùng phiếu bằng trực thăng hoặc xe chạy trên tuyết tới cho các cử tri. Ngày mai các cử tri trên toàn nước Nga sẽ chính thức bỏ phiếu bầu tân tổng thống với tỷ lệ người dân đi bầu ước tính từ 63-67%.

Trong thông điệp gửi các cử tri trước thềm bầu cử, Tổng thống Putin kêu gọi người dân tích cực tham gia bỏ phiếu và sử dụng quyền của mình để lựa chọn tương lai cho nước Nga. Ông Putin nói rằng nước Nga sẽ tự quyết định vận mình của mình mà không ai có thể can thiệp, và người Nga sẽ hành động “theo lương tâm công lý và tình yêu dành cho đất nước”.

tin mới

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.