Ông Tập Cận Bình cảnh báo Đài Loan sẽ nhận “hình phạt lịch sử” nếu ly khai

(Baonghean) - Tại kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc khóa 13, Chủ tịch Tập Cận Bình cảnh báo Đài Loan sẽ phải nhận “hình phạt lịch sử” nếu hòn đảo này muốn tuyên bố độc lập. Tuyên bố này đưa ra trong bối cảnh Đài Loan đang tăng cường mối quan hệ phi chính thức với Mỹ.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc khóa 13 ngày 20/3. Ảnh: AFP
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc khóa 13 ngày 20/3. Ảnh: AFP
Ngày 20/3, kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc khóa 13 đã kết thúc với sự có mặt của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Khắc Cường, Chủ tịch Chính hiệp Uông Dương và gần 3.000 đại biểu Quốc hội Trung Quốc.

Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố muốn thúc đẩy “sự trở về trong hòa bình” của Đài Loan với đất mẹ. Đồng thời sẽ hành động để người Đài Loan có nhiều cơ hội hơn trong sự phát triển của Trung Quốc.

Bằng thái độ kiên quyết hơn bao giờ hết, ông Tập Cận Bình đã đưa ra lời cảnh báo “lằn ranh giới đỏ”: “Tất cả các hành động cùng tất cả những mưu tính chia cắt Trung Quốc chắc chắn đều thất bại, sẽ phải chịu sự lên án của mọi người cũng như phải chịu sự trừng phạt lịch sử” và hứa sẽ chiến đấu chống lại tất cả những hành động đòi ly khai.

Trước Đại lễ đường Nhân dân, người đứng đầu Bắc Kinh không quên khẳng định người Trung Quốc sẽ bảo vệ “toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc” và hướng đến “thống nhất hoàn toàn”.

Ông Tập Cận Bình cảnh báo rằng đất nước mình sẽ không bao giờ chấp nhận bị chia cắt dù chỉ là một inch lãnh thổ.

Những tiếng vỗ tay vang dội của gần 3.000 đại biểu đã vang lên trong Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh sau bài phát biểu của ông Tập.

Bắc Kinh, vốn dĩ chưa bao giờ cho phép tồn tại mối quan hệ ngoại giao giữa Đài Bắc và thủ đô các nước khác, đang rất bất bình trước một đạo luật được Mỹ thông qua cho phép khuyến khích các quan chức cấp cao của Mỹ sang thăm Đài Loan và ngược lại.

Năm 1979, Washington đã chấm dứt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Bắc. Song vẫn duy trì quan hệ thương mại, trong đó có cả việc buôn bán vũ khí với hòn đảo này bất chấp Trung Quốc nhiều lần lên tiếng phản đối.

Quay trở lại với đạo luật mới được Tổng thống Trump chấp thuận cho phép tăng cường du lịch giữa Mỹ và Đài Loan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, đạo luật này của Mỹ  đã “vi phạm nghiêm trọng” nguyên tắc “một Trung Quốc” và đã gửi đi “tín hiệu rất xấu đến các lực lượng ủng hộ ly khai, độc lập” ở Đài Loan.

Trung Quốc mạnh mẽ phản đối điều này và yêu cầu phía Mỹ sửa sai lầm của mình, ngừng theo đuổi quan hệ chính thức với Đài Loan hoặc tăng cường quan hệ như thời điểm hiện tại với Đài Loan.

Bà Thái Anh Văn
Người đứng đầu Đài Loan Thái Anh Văn tiếp tục đẩy mạnh phong trào độc lập thoát khỏi Trung Quốc
Đối với Trung Quốc thì Đài Loan - vùng đất mà Tưởng Giới Thạch rút ra sau thất bại ở Đại lục, là một phần không thể thiếu trong lãnh thổ của mình.

Trong khi đó, Đài Loan vẫn một mực tự nhận mình là một thực thể tách biệt với Trung Quốc. Mối quan hệ giữa hai bên bắt đầu căng thẳng kể từ sau cuộc bầu cử vào đầu năm 2016 khi bà Thái Văn Anh, người đứng đầu Đảng Dân chủ Tiến bộ đắc cử làm người đứng đầu hòn đảo này.

Vốn là người kiên định với lập trường chống lại Bắc Kinh, bà Thái Văn Anh tiếp tục đẩy mạnh phong trào độc lập thoát khỏi Trung Quốc. Trước những động thái thời gian qua của Đài Loan, Trung Quốc nghi ngờ bà Thái Văn Anh muốn chính thức tuyên bố độc lập cho Đài Loan. Tuy nhiên, tuyên bố gần đây nhất mà Đài Loan đưa ra lại là muốn giữ nguyên hiện trạng.

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.