Ông Trump chỉ trích Brexit; Đánh bom đẫm máu ở Pakistan

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiều sự kiện như: Ông Trump 'hắt gáo nước lạnh' vào kế hoạch Brexit; Tỷ lệ ủng hộ của cử tri dành cho Tổng thống Hàn Quốc liên tục giảm; Đánh bom đẫm máu nhằm vào chính trị gia ở Pakistan; Thủ tướng Nhật tăng cứu trợ thiên tai gần 20 lần so với lần đầu; Mỹ đề nghị Liên Hợp Quốc cắt nguồn dầu tới Triều Tiên...

Ông Trump 'hắt gáo nước lạnh' vào kế hoạch Brexit

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh tại London.

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh tại cung điện Blenheim, phía tây London hôm 12/7. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã đưa ra nhiều lời chỉ trích gay gắt đối với chiến lược Brexit của Thủ tướng Anh Theresa May trong chuyến thăm đang diễn ra. 

Trả lời phỏng vấn tờ The Sun, ông Trump cho biết kế hoạch của Thủ tướng May về mối quan hệ giữa quốc gia này với Liên minh châu Âu (EU) sau khi ra khỏi (Brexit) có thể "sẽ giết chết" triển vọng về một thỏa thuận thương mại với Mỹ. Không chỉ vậy, vị tổng thống Mỹ còn đánh giá việc từ chức của cựu bộ trưởng ngoại giao Boris Johnson để thể hiện sự phản đối với kế hoạch của bà May là hành động làm nên "một thủ tướng vĩ đại".

Những tuyên bố mới này của người đứng đầu nhà Trắng có khả năng sẽ đẩy mối quan hệ đặc biệt xuyên Đại Tây Dương xuống một mức thấp hơn nữa.

Điện Kremlin: Nga coi Tổng thống Trump là "đối tác đàm phán"

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump.Nguồn: wmal.com
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump.Nguồn: wmal.com

Theo AFP, ngày 13/7, Điện Kremlin đã hoan nghênh Tổng thống Mỹ Donald Trump là một "đối tác" trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Phát biểu trước các phóng viên trong một cuộc họp báo về cuộc gặp thượng đỉnh nói trên, ông Yuri Ushakov - Trợ lý về chính sách đối ngoại của Tổng thống Nga, nêu rõ: "Chúng tôi coi Tổng thống Trump là một đối tác đàm phán".

Hội nghị thượng đỉnh này nhằm cải thiện quan hệ song phương trong bối cảnh căng thẳng tăng cao giữa Nga và phương Tây. Ông Ushakov nói: "Tình trạng quan hệ song phương đang rất tồi tệ. Chúng tôi phải bắt đầu cải thiện điều đó".

Tỷ lệ ủng hộ của cử tri dành cho Tổng thống Hàn Quốc liên tục giảm

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại Singapore ngày 13/7. Nguồn: THX/TTXVN
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại Singapore ngày 13/7. Nguồn: THX/TTXVN

Công ty thăm dò và phân tích dữ liệu Gallup (Mỹ) ngày 13/7 đã công bố kết quả thăm dò ý kiến về tỷ lệ ủng hộ của cử tri dành cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và các đảng ở nước này.

Trong hơn 1.000 cử tri được hỏi, 69% đã đánh giá tích cực về công tác điều hành quốc gia của Tổng thống Moon Jae-in, giảm 2% so với kết quả thăm dò ý kiến tuần trước.

Tỷ lệ ủng hộ của cử tri đối với Tổng thống Moon Jae-in đã giảm trong 4 tuần liên tiếp, rơi khỏi ngưỡng 70%. Trong khi đó, có 21% cử tri đánh giá Tổng thống Moon điều hành quốc gia chưa hiệu quả, tăng 3% so với tuần trước. 9% cử tri không đưa ra đánh giá.

Pakistan: Thêm 1 vụ đánh bom đẫm máu nhằm vào chính trị gia

Nguồn: Reuters
Nguồn: Reuters

Ít nhất 20 người đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom liều chết nhằm vào một đoàn vận động bầu cử ở tỉnh Baluchistan, miền Tây Nam, Pakistan. Vụ đánh bom thứ 2 liên tiếp trong vòng một ngày tiếp tục làm dấy lên quan ngại về an ninh trước thềm cuộc bầu cử diễn ra vào cuối tháng. 

Nhà chức trách tỉnh Baluchistan cho biết một kẻ đánh bom liều chết đã tấn công đoàn xe của ứng cử viên tranh cử vào quốc hội Siraj Raisani khiến ông này cùng 19 người khác thiệt mạng. Theo giới chức, số người thiệt mạng có thể còn tăng. Ngoài ra, 40 người khác bị thương trong vụ đánh bom. 

Trước đó cùng ngày, ít nhất 4 người chết và 39 người bị thương trong một vụ đánh bom nhằm vào đoàn xe của cựu Bộ trưởng Nhà ở và Việc làm Pakistan Akram Khan Durrani. 

Lượng người di cư vào Australia thấp nhất trong một thập kỷ

Số người nhập cư vào Australia đã giảm xuống mức thấp nhất 10 năm. Ảnh: AAP
Số người nhập cư vào Australia đã giảm xuống mức thấp nhất 10 năm. Ảnh: AAP

Ngày 13/7, Chính phủ Australia thông báo số lượng người di cư vào nước này đang ở mức thấp nhất trong 10 năm qua, cho rằng đây là hiệu quả của chính sách nhập cư cứng rắn như thắt chặt kiểm soát biên giới và chỉ tiếp nhận những trường hợp thích hợp. 

Bộ trưởng Nội vụ Australia Peter Dutton cho biết số lượng người di cư được tiếp nhận dài hạn trong năm ngoái giảm 20.000 so với năm 2016, xuống còn 162.000 người. Phát biểu với báo giới, ông Dutton nhấn mạnh Australia đang đảm bảo rằng những người đến nước này để làm việc và đóng góp cho xã hội chứ không phải để hưởng phúc lợi xã hội, khi đó việc tiếp nhận người di cư sẽ giúp thúc đẩy lợi ích kinh tế quốc gia. 

Thủ tướng Nhật tăng cứu trợ thiên tai gần 20 lần so với lần đầu

Thủ tướng Nhật tăng cứu trợ thiên tai gần 20 lần so với lần đầu - Ảnh 1.
Thủ tướng Shinzo Abe (thứ hai từ trái sang) cúi đầu tưởng nhớ các nạn nhân của vụ mưa lũ tại thị trấn Nomura thuộc tỉnh Ehime ngày 13-7 khi ông có chuyến thăm lần 2 đến những khu vực bị thiệt hại - Ảnh: REUTERS

Ngày 13/7, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã có chuyến thăm thứ hai đến vùng hứng chịu thiên tai ở phía tây của nước này với ít nhất 204 đã thiệt mạng do nước lũ và lở đất. Một lần nữa ông hứa chính phủ sẽ trợ giúp nhanh chóng cho người dân trong khi các đội cứu hộ tiếp tục công cuộc đào bới đất và các đống đổ nát tìm kiếm người mất tích.

Chánh văn phòng nội các, ông Yoshihide Suga một lần nữa thông báo con số đáng buồn là 204 người thiệt mạng và 28 người không thấy tông tích đã nhiều ngày từ khi những trận mưa cực lớn ập xuống nước Nhật.

Thủ tướng Nhật đã tuyên bố hỗ trợ thêm cho các vùng bị thiên tai lần này 35 tỷ yen (hơn 311 triệu USD), sau khi đã hứa dành 2 tỷ yen trong ngân sách trong chuyến thăm cách đó 2 ngày.

Mỹ đề nghị Liên Hợp Quốc cắt nguồn dầu tới Triều Tiên

ased by Japan's Ministry of Defense shows what it says is a North Korean-flagged tanker Yu Jong 2, left, and Min Ning De You 078 in the East ...

Tàu mang cờ Triều Tiên Yu Jong 2 (trái)vàMin Ning De You 078 ở biển Hoa Đông hôm 16/2Ảnh: AP.

Mỹ đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ra lệnh dừng ngay mọi hoạt động chuyển dầu đã lọc tới Triều Tiên sau khi cáo buộc Bình Nhưỡng vi phạm lệnh trừng phạt vì nhập khẩu dầu bất hợp pháp, theo AFP

Báo cáo mật của Mỹ gửi tới ủy ban trừng phạt của Liên Hợp Quốc ước tính ít nhất 759.793 thùng dầu đã được chuyển tới Triều Tiên trong giai đoạn 1/1 - 30/5, vượt quota thường niên 500.000 thùng dầu trong nghị quyết của Liên Hợp Quốc. 

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.