Ông Trump chọn trùm dầu khí 'thân Nga' làm Ngoại trưởng

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump được cho là đã chính thức chọn ông Rex Tillerson, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành tập đoàn dầu khí ExxonMobil, cho chức Ngoại trưởng trong chính quyền sắp tới của ông, hãng tin AP cho biết hôm nay 13/12.
 

Ông Rex Tillerson, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành tập đoàn dầu khí ExxonMobil. (Ảnh: Getty)
Ông Rex Tillerson, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành tập đoàn dầu khí ExxonMobil. (Ảnh: Getty)

AP dẫn nguồn tin từ các quan chức trong đội ngũ chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho biết, ông Trump hôm qua 12/12 đã chính thức chọn ông Tillerson làm người đứng đầu Bộ Ngoại giao của Mỹ trong chính quyền sắp tới của ông.

Quyết định bổ nhiệm này dự kiến sẽ được ông Trump công bố vào cuối ngày hôm nay 13/12 theo giờ Việt Nam. Một giới chức trong đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Trump cho biết, Tổng thống đắc cử rất ấn tượng với phong cách và kinh nghiệm của ông Tillerson. Về phần mình, trong cuộc phỏng vấn với Fox News vào cuối tuần qua, ông Trump nói: “Một ưu điểm lớn đó là ông ấy hiểu rõ về nhiều đối phương. Ông ấy có nhiều thương vụ ở Nga. Ông ấy đã mang lại hàng loạt thương vụ cho công ty của ông ấy”.

Được biết, ông Tillerson là người đã có công đưa ExxonMobil trở thành tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới. Ông có nhiều kinh nghiệm kinh doanh quốc tế, kể cả các giao dịch với Nga cũng như các mối quan hệ cá nhân của ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tuy nhiên, điều này lại khiến ông có thể gặp trở ngại khi việc bổ nhiệm ông phải thông qua Thượng viện trong bối cảnh chính trường Mỹ đang rúng động bởi thông tin Nga có thể đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm nay của Mỹ.

Không giống những chức vụ khác, quá trình tìm kiếm ứng viên cho chức Ngoại trưởng của ông Trump khá phức tạp và tốn nhiều thời gian. Trước đó có đồn đoán rằng, Thượng nghị sĩ Mitt Romney, cựu ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa, có thể là lựa chọn tiềm năng cho chức vụ này, đặc biệt là khi một ứng viên khác là Rudolph Giuliani, cựu thị trưởng New York, tuần trước bất ngờ tuyên bố rút khỏi danh sách.

Quyết định cuối cùng lựa chọn ông Tillerson được cho là khá bất ngờ và đã làm dấy lên tranh cãi giữa các quan chức Quốc hội Mỹ. Thượng nghị sĩ Marco Rubio cũng bày tỏ quan ngại về việc ông Trump lựa chọn một nhân vật có quan hệ mật thiết với Nga làm Ngoại trưởng.

Theo Dân trí

tin mới

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.