Quốc tế

Ông Zelensky sa thải các quan chức thân cận với Mỹ

Lan Hạ 31/05/2024 08:54

Tờ Washington Post ngày 30/5 đưa tin, Tổng thống Ukraine Zelensky đã sa thải một số quan chức cấp cao được cho là thân cận với Mỹ. Quyết định sa thải được đưa ra trong bối cảnh Kiev ngày càng thất vọng với những quốc gia phương Tây.

tong-thong-ukraine.jpg
Ông Zelensky trong cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ, ngày 28 tháng 5 năm 2024. Ảnh: AFP

Washington Post không nêu tên tất cả các quan chức bị sa thải, cũng không cho biết bao nhiêu người đã bị cách chức, nhưng lưu ý rằng việc sa thải đã "báo động" các quan chức Mỹ. Tờ báo đưa tin những người bị sa thải là “các quan chức theo chủ nghĩa cải cách, những người sẵn sàng chống tham nhũng trong chính các bộ của họ và những người có vẻ đặc biệt thân cận với Washington”. Danh sách bị sa thải bao gồm Phó Thủ tướng Aleksandr Kubrakov, người được bài viết mô tả là đã “tập trung vào cơ sở hạ tầng và tái thiết Ukraine”. Cách đây chưa đầy một năm, Kubrakov được giới truyền thông nêu tên là người có khả năng sẽ kế nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng lúc bấy giờ là Aleksey Reznikov.

Những rạn nứt trong giới lãnh đạo Ukraine không có gì mới, khi mà Tạp chí Time đưa tin vào tháng 11 năm ngoái rằng nhiều trợ lý của Zelensky coi ông là người “ảo tưởng” và ghi nhận cảm giác “bị phản bội” ​​ngày càng tăng của ông Zelensky dưới bàn tay của những nước phương Tây. Nhiệm kỳ Tổng thống của Zelensky đã hết hạn vào đầu tháng này, sau khi ông từ chối tổ chức các cuộc bầu cử tổng thống theo lịch trình vào tháng 3.

Tờ Washington Post cho biết thêm, cuộc tấn công gần đây của Nga ở vùng Kharkov đã làm trầm trọng thêm cảm giác bị phản bội. Một số quan chức Ukraine cho rằng Nga thành công là do Washington từ chối cho phép Kiev tiến hành các cuộc tấn công tầm xa vào lãnh thổ Nga, trong khi những người khác viện dẫn sự chậm trễ kéo dài hàng tháng của Quốc hội Mỹ trong việc phê duyệt gói viện trợ quân sự trị giá 61 tỷ USD. Họ lập luận lực lượng Ukraine có lẽ đã đẩy lùi bước tiến của Nga nếu có thêm vũ khí được chuyển giao sớm hơn.

“Chúng tôi tin vào chính mình, nhưng các bạn thì không”, một quan chức Ukraine giấu tên nói, đề cập đến Mỹ. “Đây là vấn đề lớn nhất hiện nay trong mối quan hệ của chúng tôi.” Không ai trong số những người Ukraine được Post phỏng vấn đề cập đến vai trò của tình trạng tham nhũng tràn lan trong việc cho phép lực lượng Nga chiếm hàng chục thị trấn và làng mạc ở vùng Kharkov trong tháng này.

Theo truyền thông địa phương, chính quyền quân sự và dân sự đã biển thủ hàng triệu đô la dành cho việc xây dựng các công sự phòng thủ trong khu vực. Ngay sau khi kế hoạch chống tham nhũng được công bố, Lầu Năm Góc đã công bố một báo cáo cho rằng “tình trạng tham nhũng tràn lan vẫn tiếp diễn” ở Ukraine, với “các khoản hối lộ, lại quả và chi phí mua sắm tăng cao” đang cản trở năng lực quốc phòng của đất nước.
Tuy nhiên, các quan chức Ukraine khẳng định những cáo buộc trên là sai sự thật và chúng đang làm tổn hại đến danh tiếng của đất nước vào thời điểm “sự quan tâm của phương Tây đối với sự nghiệp của Ukraine đang suy yếu”./.

Theo RT
Copy Link
Ông Zelensky sa thải các quan chức thân cận với Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO