Quốc tế

Ông Zelensky tuyên bố Ukraine thử nghiệm tên lửa đạn đạo đầu tiên

Hoàng Bách 28/08/2024 16:00

Nhà lãnh đạo Ukraine không đưa ra thông tin chi tiết, song cho biết ông muốn dân chúng đánh giá cao các nhà sản xuất quốc phòng trong nước của họ.

66cecd922030271cb61d8766.jpg
Tổng thống Ukraine. Ảnh: Getty Images

Theo RT ngày 28/8, ông Vladimir Zelensky cho biết, Ukraine đã phóng thử tên lửa đạn đạo đầu tiên được sản xuất trong nước. Thông tin được đưa ra trong bối cảnh suốt nhiều tháng qua, Kiev đã đề nghị các nhà tài trợ phương Tây cho phép sử dụng các hệ thống tên lửa nước ngoài để tấn công các mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga.

Nhà lãnh đạo Ukraine đã đưa ra thông báo nêu trên trong một cuộc họp báo hôm 27/8. “Có những sự phát triển nào khác ở Ukraine? Tôi nghĩ rằng còn quá sớm để nói về điều đó, nhưng... đã có một cuộc thử nghiệm thành công đối với tên lửa đạn đạo đầu tiên của Ukraine. Tôi chúc mừng tổ hợp công nghiệp quân sự của chúng tôi về điều này” - ông nói.

Tổng thống Zelensky từ chối cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào, bao gồm các thông số kỹ thuật hay thậm chí tên của loại vũ khí này, nhưng ông cho biết, ông muốn công chúng “biết đến và cảm kích các nhà sản xuất quốc phòng trong nước đang làm việc 24/7”.

Thông báo trên được đưa ra sau khi Kiev tuyên bố đã sử dụng máy bay - tên lửa không người lái Palyanitsa tấn công các mục tiêu của Nga. Trong khi nhiều thông số kỹ thuật của loại vũ khí này vẫn được giữ bí mật, các quan chức Ukraine cho biết nó được phóng từ mặt đất và có tầm bắn lên đến 700 km.

Theo RT, trong cuộc xung đột với Nga, Ukraine vẫn phụ thuộc nhiều vào các hệ thống tên lửa được cung cấp từ phương Tây, như HIMARS và ATACMS do Mỹ thiết kế. Tuy nhiên, bất chấp những lời kêu gọi lặp đi lặp lại của Kiev, các quốc gia phương Tây vẫn không cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của họ để tấn công phần lớn các mục tiêu trên lãnh thổ Nga được công nhận theo luật pháp quốc tế.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Patrick Ryder xác nhận vào hôm 27/8 rằng, Ukraine có thể sử dụng hỗ trợ an ninh từ Mỹ để “tự vệ trước các cuộc tấn công xuyên biên giới, nói cách khác là phản ứng lại với hoả lực”, nhưng không được sử dụng cho mục đích nào khác.

Washington cho phép Kiev thực hiện các cuộc tấn công như vậy vào cuối tháng 5, nhằm chống lại một cuộc tấn công của Nga tại khu vực Kharkov mà Moskva cho biết nhằm thiết lập một “vành đai an toàn” để bảo vệ dân thường khỏi các cuộc tấn công của Ukraine.

Nói về lập trường hiện tại của phương Tây đối với việc Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa do nước ngoài sản xuất để tấn công sâu vào Nga, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho biết: “Đó là một nỗ lực nhằm tạo ấn tượng rằng phương Tây muốn tránh leo thang quá mức, nhưng trên thực tế đây là một trò lừa… Chúng tôi sẽ nhắc lại rằng chơi với lửa… là một việc rất nguy hiểm đối với những người trưởng thành được giao trách nhiệm về vũ khí hạt nhân ở quốc gia phương Tây này hoặc quốc gia phương Tây khác”.

Theo RT
Copy Link
Mới nhất
x
x
Ông Zelensky tuyên bố Ukraine thử nghiệm tên lửa đạn đạo đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO