OPEC phản đối lệnh vấn vận dầu mỏ đối với Iran

Ngày 13/6, phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị dầu mỏ kéo dài hai ngày ở Vienna, Áo, Tổng Thư ký Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC)  Abdullah El-Badri đã lên tiếng phản đối các biện pháp trừng phạt mới sắp được áp đặt đối với Iran - thành viên chủ chốt của tổ chức này.

Phát biểu trước các đại diện và bộ trưởng dầu mỏ, ông El-Badri cho biết ông không muốn chứng kiến bất cứ nước thành viên nào của OPEC phải hứng chịu lệnh cấm vận và cực lực phản đối điều này.

Tổng Thư ký OPEC Abdullah El-Badri (Nguồn: Internet)

Tuyên bố của ông El- Badri được đưa ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) chuẩn bị áp đặt một lệnh cấm vận từ ngày 1/7 đối với Iran nếu các cuộc đàm phán ngoại giao liên quan chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này không tiến triển.

Trong khi đó, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Rostam Qasemi cảnh báo lệnh cấm vận dầu mỏ sắp được áp đặt với Iran sẽ gây bất ổn cho thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Theo ông, "cách tiếp cận mang động cơ chính trị này của châu Âu sẽ gây phương hại đến sự ổn định của cả thị trường dầu mỏ và nền kinh tế thế giới".

Các nước phương Tây và Israel lo ngại rằng Iran đang tìm cách phát triển bom hạt nhân dưới vỏ bọc chương trình dân sự, song Tehran luôn khẳng định nghiên cứu hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Mỹ và Israel cũng đã từng đe dọa sẽ tấn công quân sự chống Iran nếu như biện pháp ngoại giao thất bại.

Cho đến nay, Iran, nước sản xuất dầu lớn thứ 2 trong OPEC, đã phải hứng chịu 4 vòng trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi bày tỏ tin tưởng các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran với nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) đang đi đúng hướng, đồng thời bày tỏ lạc quan vào kết quả cuối cùng của vòng đàm phán sắp tới.

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Tehran với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đang ở thăm, ông Salehi  nêu rõ đây là một vấn đề phức tạp, đòi hỏi sự kiên nhẫn, song các bên đang đi đúng hướng.

Theo kế hoạch, tuần tới, Nga sẽ là nước chủ nhà vòng đàm phán mới về hạt nhân,nhằm giải tỏa những mối quan ngại của phương Tây rằng Iran đang tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân.

Cùng ngày, Trưởng đoàn đàm phán về hạt nhân Iran Saeed Jalili nói rằng những đề xuất của Iran và Nhóm P5+1 sẽ là chương trình nghị sự trong vòng đàm phán tiếp theo tại Mátxcơva, dự kiến bắt đầu từ ngày 18/6 tới.

Ông cho biết thêm Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU, bà Catherine Ashton đã nhất trí rằng các cuộc đàm phán sẽ không chỉ giới hạn ở yêu cầu của phương Tây nhằm chấm dứt chương trình làm giàu urani cấp độ cao nhất của Iran./.

Theo TTXVN- ĐT

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.