Ôtô chứa hơn 700 vi khuẩn gây bệnh

Theo Thùy An (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Vi khuẩn tập trung chủ yếu ở vô lăng, máy lạnh, cần số, ghế sau..., nên vệ sinh thường xuyên trong xe.

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Queen (Mỹ), trong xe hơi có hơn 700 loại vi khuẩn. Nếu ôtô không được vệ sinh thường xuyên thì người trong xe có nguy cơ bị nhiễm khuẩn.

Bác sĩ Bội Kha, khoa Phổi Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết trong ôtô là môi trường tích tụ nhiều loại vi khuẩn có hại. Vi khuẩn trên xe có thể gây một số bệnh như tiêu chảy, viêm da, mẩn ngứa hay bệnh về đường hô hấp. Trẻ nhỏ rất dễ bị nhiễm các vi khuẩn này. 

Hệ thống lọc không khí

Giáo sư Stephen Holgate, chuyên gia về bệnh suyễn tại Đại học Southampton cảnh báo ô nhiễm không khí trong ôtô cao gấp 9-12 lần so với bên ngoài. Nguồn không khí ô nhiễm bên ngoài được hút và tích tụ vào trong theo hệ thống điều hòa của xe. Do đó, cần thường xuyên kiểm tra hệ thống lọc không khí trong xe, nhất là vào mùa hè, nắng nóng sẽ tạo ra nhiều chất độc hại hơn.

Loại bỏ rác thải từ đồ ăn

Ôtô chứa hơn 700 vi khuẩn gây bệnh ảnh 1

Rác thải là nơi tích tụ vi khuẩn trong xe.

Rác thải là môi trường thuận lợi của vi khuẩn tập trung. Nếu chỉ dọn dẹp bình thường thì không thể khử hoàn toàn mùi hôi này được. Chính vì vậy, sau khi dọn dẹp sạch sẽ những thực phẩm dư thừa vương vãi trên xe, bạn xịt lên một lớp nước diệt khuẩn chuyên dụng để khử sạch mùi hôi cũng như mầm mống vi khuẩn gây bệnh.

Loại bỏ những thứ không cần thiết

Trẻ nhỏ thường hiếu động và tò mò. Do đó, mọi vật dụng trên xe đều có thể trở thành đồ chơi cho trẻ. Trẻ thường ngậm và ôm đồ lạ vào người, ảnh hưởng đến đường hô hấp và các bệnh ngoài da. Nguy hiểm hơn là khi không có người kiểm soát, trẻ sẽ dễ nuốt những vật dụng có kích thước nhỏ trên xe.

Nên thường xuyên dọn dẹp đồ dùng trên xe, vứt bỏ đồ cũ, không cần thiết để môi trường trong xe luôn sạch sẽ và vệ sinh.

Không hút thuốc lá trên xe

Hút thuốc lá trên xe dù có bật điều hòa, mở cửa sổ thì mùi thuốc vẫn còn, tàn thuốc có thể bị rơi vãi trong xe. Thuốc lá có hại cho tất cả mọi người, không riêng gì trẻ nhỏ. Do đó, bạn không nên hút thuốc lá trong xe. 

tin mới

Phát động

Phát động Chiến dịch truyền thông chăm sóc sức khoẻ sinh sản - kế hoạch hoá gia đình tại Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Đây là hoạt động có vai trò hết sức quan trọng trong công tác Dân số và Phát triển. Việc làm tốt cung cấp dịch vụ sẽ giải quyết được các vấn đề cơ bản của công tác dân số, để thực hiện mô hình gia đình ít con; góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Dân số

Giao lưu dân số 'Tình ca miền biên giới'

(Baonghean.vn) - Tối 12/3, tại huyện Kỳ Sơn, Ban chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển tỉnh, Sở Y tế phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Kỳ Sơn tổ chức chương trình giao lưu truyền thông "Tình ca miền biên giới".

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Nhằm hướng tới sự hài lòng của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh Nghệ An đã tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường giao dịch điện tử.

Chuyện “ôm bom” của nữ Tiến sĩ Sản khoa trẻ nhất Việt Nam

Chuyện 'ôm bom' của nữ Tiến sĩ Sản khoa trẻ nhất Việt Nam

(Baonghean.vn) - Với lòng yêu nghề và khao khát cống hiến cho y học, nữ bác sĩ trẻ Phan Thị Huyền Thương – cựu học sinh chuyên Sinh, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã mang đến niềm hạnh phúc vô bờ cho các sản phụ và lần lượt chinh phục những mốc son quan trọng trong sự nghiệp cứu người.

Những "người thân" mang tên điều dưỡng

Những điều dưỡng tận tuỵ tiếp sức cho bệnh nhân ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hiểu rõ nỗi đau thể chất lẫn tinh thần của bệnh nhân, những điều dưỡng Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã chăm sóc người bệnh như người thân ruột thịt của mình. Sự tận tuỵ, yêu thương đó chính là "liều thuốc" quan trọng góp phần cải thiện sức khoẻ người bệnh.