Những tai nạn khi khách thử xe tại Việt Nam

Không gian thử xe chật hẹp, xe mới nhiều công nghệ cũng như khách hàng không trang bị đủ kỹ năng là nguyên nhân khiến tai nạn xảy ra.

Thị trường ôtô Việt Nam tăng trưởng nhanh cũng là khi cạnh tranh giữa các hãng ngày càng khắc nghiệt. Khách hàng không còn mua xe theo tiêu chí truyền miệng như trước đây, đặc biệt là người trẻ. Mỗi người đều muốn tự tay cầm lái xe đời mới, trước khi quyết định có mua hay không. 

Nắm bắt xu hướng này, các hãng tăng cường tổ chức chương trình lái thử xe. Bên cạnh xe tại đại lý có sẵn thường xuyên để khách hàng thử khi đến thăm, hãng còn tổ chức thêm sự kiện lái thử tập trung với những bài tập chuyên sâu, cùng các chuyên gia huấn luyện của hãng. Nhưng bên cạnh hiệu quả về truyền thông và quảng bá xe thì hậu quả không đáng có là tai nạn lái thử. 

nhung-tai-nan-khi-khach-thu-xe-tai-viet-nam

BMW serie 7 nát đầu khi khách lái thử tại Đà Nẵng. Ảnh: Phạm Đình Khánh.

Đến nay tại Việt Nam ghi nhận nhiều trường hợp khách hàng lái thử bị tai nạn, nhưng may mắn là tất cả tài xế đều không bị thương, chỉ hư hại xe. Hồi 2012 tại Vietnam Motor Show ở Hà Nội, Civic và Focus từng đâm nhau tài xế nhầm chân ga. Tiếp sau đó có nhiều vụ việc lẻ tẻ như khách lái Mercedes đâm đầu vào tường ở Long Biên (Hà Nội), khách lái xe BMW cũ lao thẳng xuống sông Tô Lịch. 

Gần đây, trong những sự kiện tổ chức quy mô đều chứng kiến tai nạn. Đầu tiên là lái thử xe Mini tại Long Biên. Trong bài tập vào chuồng bằng cách đánh lái gấp kết hợp kéo mạnh phanh tay, một tài xế không làm chủ được tay lái đã đâm vào giải phân cách giữa đường khiến người ngồi cùng bị choáng, xe hư hỏng phần đầu. 

Hồi cuối tháng 3, Porsche tổ chức chương trình mang tên World Roadshow đầu tiên tại Việt Nam, với các huấn luyện viên từ Đức. Những người trải nghiệm là khách hàng tiềm năng được hãng gửi giấy mời chứ không mở cửa đăng ký rộng rãi cho công chúng. Tuy nhiên ở phần trải nghiệm chạy đường công cộng, một khách hàng không kiểm soát được Porsche Cayman GTS đâm vào xe bồn chở nước khiến túi khí hành khách bung, xe móp một bên sườn. Tài xế không bị thương. 

Mới nhất, chiều 10/4 tại Đà Nẵng, khách hàng lái thử BMW serie 7 mất lái, đâm đổ cây và cột biển báo khiến đầu xe hư hại nặng, tài xế may mắn không bị thương. 

Nguyên nhân của những vụ tai nạn này đều được các hãng thông báo do tài xế không làm chủ được tay lái. Khách hàng khi tham gia một chương trình lái thử xe sẽ đăng ký, trình bằng lái xe còn hạn sử dụng và ký vào bản cam kết là hoàn thành. Nội dung của hầu hết các bản cam kết đều liên quan tới những nguyên tắc an toàn như người thử xe phải tuân theo sự sắp xếp, hướng dẫn của nhân viên hãng, hay những nội dung thể hiện hãng không chịu trách nhiệm đến tai nạn con người nếu như đó không phải do lỗi của xe gây nên. 

Thực tế hầu hết những tai nạn đều gây hư hỏng cho xe, người tham gia thử vẫn an toàn. Khách hàng cũng không phải lo ngại về xe hỏng, vì những xe đem đi thử đều được ký hợp đồng bảo hiểm, hãng bảo hiểm sẽ chi trả chi phí sửa. 

Đại diện một hãng xe sang Đức tổ chức chương trình lái thử ở Việt Nam cho biết, tham gia chạy thử có rất nhiều người mới có bằng lái, hoặc có bằng đã lâu nhưng chưa có xe, ít điều khiển xe trong thực tế. Do đó, khi gặp bài tập khó lại trên xe lạ, nhiều công nghệ, họ không đủ kinh nghiệm để kiểm soát chân ga, vô-lăng theo ý muốn dẫn tới tai nạn. 

nhung-tai-nan-khi-khach-thu-xe-tai-viet-nam-1

Cayman GTS chạy trên đường công cộng và xảy ra tai nạn. Ảnh: Xebiz.

Bên cạnh nguyên nhân chủ quan từ người lái, vị này cũng cho rằng điều kiện cơ sở hạ tầng ở Việt Nam cũng là một bất cập. Khi tổ chức ở những nước khác, địa điểm được chọn bao giờ cũng là đường đua hoặc những nơi biệt lập được xây dựng với đường chuyên dụng. Những nơi này tránh xa giao thông công cộng và không gian rộng rãi giúp tài xế có mất lái cũng không gây ra hậu quả lớn. 

Ở Việt Nam thì khác, địa điểm tổ chức thường tận dụng ở những nơi rộng rãi của khu đô thị mới như Long Biên (Hà Nội) hay Phú Mỹ Hưng (Sài Gòn). Tuy nhiên đường sá ở đây không được thiết kế để thử xe, dẫn tới thường trực nguy cơ xảy ra tai nạn. Ví như khi tăng tốc lút ga ở đường khu đô thị nhỏ hẹp cho cảm giác sợ hãi, khó kiểm soát hơn nhiều so với tăng tốc trong đường đua thoáng đãng. 

Các hãng cho biết nếu có điều kiện sân bãi tốt hơn, ví như đường đua mới xây dựng ở Long An, kết hợp việc giới hạn sàng lọc người đăng ký tham gia các chương trình chạy thử tốt hơn, sẽ hạn chế tối đa tai nạn không đáng có.

Theo VNE

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

(Baonghean.vn) -Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng các trang web và ứng dụng trực tuyến là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, các trang web và ứng dụng này cũng có thể thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của bạn mà bạn không hề hay biết.