Ôtô 'bán không ai mua', ngắc ngoải ở Việt Nam

Nhiều mẫu ô tô của Hàn Quốc, Trung Quốc đến Việt Nam với "niềm tin và hy vọng" lớn lao nhưng cuối cùng chẳng gặt hái được gì và ngày càng mất hút trên thị trường.

Xe Hàn chìm nghỉm

Một loạt các thương hiệu ô tô, trong đó có những tên tuổi đã ra mắt hoành tráng cách đây cả chục năm, nhưng đến nay doanh số bán vẫn lèo tèo và lạ hoắc đối với người tiêu dùng.

Đầu tháng 10/2005, một buổi lễ được tổ chức để chính thức ra mắt dòng xe đa dụng 7 chỗ PMC Pronto tại một khách sạn hạng sang ở Hà Nội. Đây là sản phẩm của tập đoàn Pyeonghwa Motors Corp (PMC), Hàn Quốc, được Mekong Auto lắp ráp tại Việt Nam.

Điểm ấn tượng nhất của sản phẩm này là kiểu dáng đẹp, với hai lựa chọn động cơ dầu Mitsubishi hoặc Isuzu (Nhật Bản). Đặc biệt, nó có giá bán rất hợp lý: khoảng 500 triệu đồng.

ô tô, xe Hàn, ô tô Hàn Quốc, ô tô Trung Quốc, thị trường ô tô Việt Nam, ô tô giá rẻ, xe Hàn, xe Tàu, ô tô bán không ai mua

Xe đa dụng 7 chỗ PMC Pronto

Chiếc PMC Pronto khi đó được cho là đáp ứng đầy đủ yêu cầu của một chiếc xe đa dụng hiện đại với nội thất khá sang trọng, được trang bị nhiều thiết bị tự động... Ban lãnh đạo Mekong Auto tin rằng, chiếc Pronto sẽ thuyết phục được những khách hàng có thu nhập vừa phải.

Tuy nhiên, người tiêu dùng lại chê PMC Pronto. Kiểu dáng thì đẹp, giá dễ mua, nhưng lắp ráp quá thô: các mối nối hở, cửa xe đóng mở không nhẹ nhàng, máy nổ to, leo dốc chậm chạp, phụ tùng thay thế quá đắt, chạy khoảng 10.000 km thì mọi thứ đã xuống cấp,... Một số đánh giá cho rằng đây là chiếc xe Trung Quốc mang thương hiệu Hàn Quốc.

Đến nay, tuy xe vẫn tồn tại nhưng doanh số bán lèo tèo. Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, năm 2015 Mekong Auto chỉ bán được 55 chiếc PMC Pronto, còn 4 tháng đầu năm 2016 có khá hơn, khi bán được 34 chiếc.

Với tốc độ ra sản phẩm mới nhanh và nhiều công nghệ hiện đại như hiện nay của các hãng xe, dự báo PMC Pronto sắp lùi vào dĩ vãng.

Một thương hiệu xe Hàn khác vào Việt Nam 2 năm nay nhưng cũng khá ế ẩm, dù được nhập khẩu nguyên chiếc, cấu hình cũng như công nghệ và thiết kế khá ổn, đó là Samsung. Samsung là một thương hiệu ôtô rất thân thuộc với người dân xứ Kim chi. Tuy nhiên, sang đến Việt Nam, thương hiệu này lại chìm nghỉm dưới Hyundai, Kia - những thương hiệu Hàn Quốc khác.

Lý do chính dẫn đến thất bại của Samsung là vì thương hiệu quá đuối. Sau 2 năm hiện diện ở Việt Nam, đây vẫn là một thương hiệu ôtô xa lạ với không ít người. DN kinh doanh sản phẩm này thừa nhận, rào cản lớn nhất hiện nay là thương hiệu. Rất nhiều người tiêu dùng Việt Nam quá coi trọng thương hiệu, để rồi bỏ qua những sản phẩm chất lượng, giá rẻ.

Một chiếc xe Samsung
Một chiếc xe Samsung

Năm 1998, cuộc khủng hoảng tài chính Đông Á lan rộng tới Hàn Quốc, đẩy các tập đoàn lớn như Samsung vào khó khăn.

Để đối phó, tập đoàn này buộc lòng phải bán “đứa con” của mình. Hãng Renault (Pháp) sau 2 năm đàm phán đã mua lại Samsung Motors. Từ đó, thương hiệu này là sự kết hợp của "tên” Hàn, “hồn” Nhật và "xác" Pháp. Các sản phẩm mang tên Samsung, nhưng sử dụng động cơ của Nissan và thân vỏ của Renault.

Vào tháng 5/2014, Samsung Renault Motors đã giới thiệu tại Việt Nam với hai dòng xe mới nhất là SM3 và QM5. Tuy ‘à “lính mới” nhưng lượng khách đến thử xe rất đông. Thương hiệu này có những thành công ban đầu tại Việt Nam, với giá bán từ 685 đến 965 triệu đồng.

Xe Tàu 'đuối sức'

Nhiều thương hiệu ô tô Trung Quốc đã xuất hiện ở Việt Nam trong thời gian qua nhưng dường như không mấy được người Việt quan tâm.

Một hãng xe đến từ miền nam Trung Quốc, cách đây 5 năm, đã giới thiệu loạt sản phẩm tại Việt Nam với giá cả vừa tầm hướng tới giới bình dân, tuy nhiên nó nhận được nhiều lời chê hơn là khen. Đến nay, hầu hết các mẫu xe của thương hiệu này đều không được khách hàng quan tâm và bán được rất ít.

ô tô, xe Hàn, ô tô Hàn Quốc, ô tô Trung Quốc, thị trường ô tô Việt Nam, ô tô giá rẻ, xe Hàn, xe Tàu, ô tô bán không ai mua

Xe SUV cỡ nhỏ CS35

Một cái tên là Changan, hãng sản xuất ôtô lớn thứ hai của Trung Quốc, có mặt tại Việt Nam từ giữa năm ngoái thông qua con đường nhập khẩu nguyên chiếc.

Dịp ra mắt, Changan tung ra thị trường hai dòng xe, gồm SUV cỡ nhỏ CS35 giá 559 triệu đồng/xe và xe minibus G50 giá 769 triệu đồng/xe. Trước đó, Changan đã bán 2 dòng xe Eado (sedan) và Honor (MPV 7 chỗ) từ cuối năm 2014 tại TP HCM, song lượng bán ra chẳng được bao nhiêu và khách có nhu cầu không mấy quan tâm.

Một tên tuổi khác của Trung Quốc đến từ Bắc Kinh đã từng  quảng cáo 3 mẫu xe ở Hà Nội. Đánh vào dòng xe tầm trung với giá 500 - 600 triệu. Tuy nhiên, sau 4 năm thương hiệu này cũng mất dần hình ảnh trên thị trường, rất khó bắt gặp một xe chạy trên đường.

Người Việt vốn không thích ô tô Trung Quốc, ngoài chuyện chất lượng không cao, nhanh xuống cấp thì thương hiệu xe Tàu quá yếu. Cùng với đó, các trạm sửa chữa, bảo hành của các hãng xe này đều rất ít, trong khi xe lại nhanh hỏng. Hơn nữa, xe cũ Trung Quốc không bán lại được. Các cửa hàng kinh doanh ô tô cũ luôn nói không với xe cũ Trung Quốc.

Điều này dự báo, các mẫu xe Trung Quốc trên có nguy cơ theo chân những tên tuổi như Lifan, BYD, Chery,... phải rút về nước.

Theo Vietnamnet.vn

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

(Baonghean.vn) -Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng các trang web và ứng dụng trực tuyến là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, các trang web và ứng dụng này cũng có thể thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của bạn mà bạn không hề hay biết.

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức cuộc thi nhằm thực hiện chủ trương của Trung ương và chủ đề năm 2024 về “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội", thực hiện khâu đột phá “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động hội” của Hội Phụ nữ Nghệ An giai đoạn 2023 - 2027.